ปสก ตรวจโควิด-19 ที่ออสเตรเลีย สวัสดิการแห่งรัฐวิคตอเรีย ฟรีเซอร์วิสแบบ Drive Thru ยก รพ มาอยู่ที่ลานจอดรถห้างใกล้บ้าน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้ารับการตรวจโควิด19 เนื่องจากมีอาการคล้ายหวัดคือ ปวดหัว ตัวร้อน น้ำมูกไหล เจ็บคอ และปวดกล้าเนื้อ มาตลอดช่วง ส-อา ที่ผ่านมา จึงตัดสินใจเข้าไปใช้บริการในวันจันทร์ เพราะเป็นวันสุดท้ายที่ทางรัฐจะยก รพ มาอยู่ในห้าง เพื่อให้ง่ายต่อประชาชนในการเข้ารับการตรวจเช็ค และความรวดเร็วในการตรวจเพราะใช้ระบบ Drive Thru เข้าไปตรวจ ไม่ต้องลงจากรถแต่อย่างใด

เมื่อขับไปถึงลานจอดรถในห้าง ขับตามป้ายบอกทางเพื่อไปยังจุดตรวจเรื่อยๆ ก็ได้พบกับ จนท ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาเข้ารับบริการ โดย จนท แจ้งให้ทราบว่ามีคิวที่จะต้องรอประมาณ 1.30 ชม ซึ่งเราก็ยินดีนะ เพราะเข้าใจอยู่ว่าเรามาในวันสุดท้ายของบริการนี้ จนท จึงบอกให้เราขับไปที่เสาที่มีสัญญาณสีแดง ข้างหน้าขวามือ แล้วคุณจะพบกับ จนท ที่แต่งตัวแบบผม แล้วเค้าจะอำนวจความสะดวกเรื่องการต่อคิวรถให้

ขับไปถึงก็ได้พบตามนั้น ซึ่งก็คือการต่อคิว แต่เป็นการขับรถไปเข้าแถวแทนการยืนต่อแถวนั่นเอง แล้วรถก็จะมีการขยับเรื่อยๆ ไม่น่าเบื่อนะสำหรับการรถ ถึงแม้จะใช้โทรศัพท์ในรถไม่ได้ก็ตาม เพราะลานจอดที่บริการนี้มาตั้งอยู่เป็นชั้นใต้ดินนั่นเอง เพราะเค้าจะมีการปล่อยรถ ครั้งละ 5-6 คันต่อรอบ โดยรถทุกคันเมื่อเข้าแถวก็จะต้องดับเครื่อง แล้วค่อยสตาร์ทตอนที่จะขยับรถเท่านั้น 

ถ้าใครขี้เกียจอ่าน เพราะนึกภาพตามไม่ออกก็ให้ดูตามคลิปนี้ได้นะคะ เพราะแอบอัดวีดีโอจากกล้องหน้ารถเอาไว้ด้วย อิอิ คือกลัวว่าจะพลาดอะไรที่หมอพูดบอกมาเนื่องจากภาษาอังกฤษ จึงคิดว่าอัดวีดีโอไว้ด้วยเพื่องง จะได้กลับมาดูใหม่ได้ เลยได้อานิสงค์นำมาลงยูทูปให้ดูได้ ตามลิ้งค์นี้นะคะ https://youtu.be/9bHA0wuXVzY  ส่วนใครที่ชอบอ่านก็ไปกันต่อจ้ะ.....

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เมื่อได้ขยับมาจนถึงจุดบริการ จะมีการแบ่งออกเป็น 3 สถานี ได้แก่

สถานีที่ 1 จะเป็นสถานีตรวจเช็ดหลักฐานว่าเราเป็นผู้มีบัตรประกันสุขภาพของรัฐนี้ และเป็นบุคคลเดียวกันกับในบัตรด้วยการโชว์ใบขับขี่ แล้ว จนท ก็จะสอบอาการว่ามีอาการอะไรมา ถึงคิดว่าตัวเองจะติดโควิด มีปวดกล้ามเนื้อไหม มีน้ำมูกหรือ ฯลฯ แล้วก็ทำการวัดไข้เรา แล้วก็ขับต่อไปที่สถานีถัดไป

สถานีที่ 2 จะได้พบกับคุณหมอ โดยคุณหมอจะเข้ามาแนะนำตัวว่าชื่ออะไร แล้วสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากได้เห็นข้อมูลอาการป่วยของเราที่มี แล้วจึงถามเพิ่มเติมว่า มีความใกล้ชิดผู้ป่วยไหม เป็น จนท ของสาธารณสุขหรือเปล่า ที่จะต้องสัมผัสกับผู้ป่วย ฯลฯ ซึ่งด้วยอาการที่เราแจ้งไป ถีงเราจะไม่ใช่ จนท สาธารณสุข คุณหมอก็รู้สึกว่าเราอยู่ในข่ายต้องสงสัย คุณหมอจึงสั่งให้กักตัวเองเลยตั้งแต่วันนี้ หลังตรวจเสร็จให้กลับบ้านเลยนะ แล้วกักตัวจนกว่าจะได้รับทราบผลตรวจ แล้วก็ขับต่อไป.....

สถานที่ 3 สถานีสุดท้าย จะได้พบกับคุณพยาบาลใจดี คุยเก่ง เป็นฝรั่งที่น่ารักมาก คุณพยาบาลก็จะเข้ามาถามชื่อซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นคนเดียวกันกับในข้อมูลที่เค้าถืออยู่ แล้วก็อธิบายว่า ผลการตรวจจะออกภายใน 48-72 ชม นะ โดยถ้าผลตรวจออกมาเป็นบวก นั่นคือติดโควิด ทางรัฐจะโทรหาคุณ เพื่อบอกถึงขั้นตอนปฏิบัติในขั้นต่อไป แต่ถ้าผลตรวจออกมาเป็นลบ แปลว่าคุณไม่ได้ติดโควิด ทางรัฐจะส่งข้อความไปแจ้งทางโทรศัพท์ตามเบอร์มือถือที่คุณได้ให้มานี้ แล้วก็ทำการเอาไม้พันสำลีที่มีความยาวมากกกกกกก แหย่เข้าปากและจมูก เพื่อนำสารคัดหลั่งหรือของเหลวจากบริเวณนั้นไปตรวจหาเชื้อนั่นเอง แล้วก็ขับออกมา กลับบ้านจ้า......

ต้องบอกว่าโดยรวมแล้วประทับใจมากนะ เพราะนอกจากความสะดวกสบาย ใกล้บ้าน และฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแล้วเนี่ย ถ้าไม่นับรวมการต่อคิวยาวๆ (คืออันนี้เราไม่โทษทางรัฐนะ เพราะเราไปวันสุดท้ายเอง รู้อยู่แแล้วว่าคนชอบไปวันสุดท้ายกันอยู่แล้ว) ซึ่งการใช้เวลาจริงๆ ในทั้ง 3 สถานีนั้น ถือว่าเร็วมากๆ เร็วยิ่งกว่าเราไปใช้บริการที่ รพ เสียอีก คิดว่ารวมๆ แล้วน่าจะใช้เวลารวมในทั้ง 3 สถานีรวมกันไม่เกิน 10 หรือ 15 นาทีเองนะ แล้วที่สำคัญคือความตรงต่อเวลา ซึ่งเค้าแจ้งไว้อยู่แล้วว่าไม่เกิน 72 ชม เราต้องได้ทราบผลลัพธ์ ไม่ว่าจะบวกหรือลบ ซึ่งก็เป๊ะมากอ่ะ คือ จนท รัฐที่นี่ทำงานกันแข็งขันมาก จึงรู้สึกประทับทั้ง จนท และประทับใจในระบบการจัดการด้วย 

อ้อๆๆๆ ลืมไป ต้องขอบอกว่าเราชื่นชมระบบประกันสุขภาพของเค้าด้วยนะ คือทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงจริง และฟรีด้วย ขนาดเรายังไม่ได้เป็นพลเมืองของออสเตรเลียนะ แค่ว่าเราเป็นคู่สมรสของคนที่นี่ เรายังใช้สัญชาติไทยอยู่ แต่เราก็ได้รับสิทธิ์การเข้าถึงสาธารณสุขของเค้าด้วย เราเชื่อว่าวันหนึ่งเมืองไทยของเราจะต้องทำได้แบบที่นี่ เราเชื่อว่าวันหนึ่งประเทศของเราจะมีนักการเมืองน้ำดีที่จะเข้ามาพัฒนาและทำงานเพื่อคนรากหญ้า เราหวังแบบนั้นจริงๆ เพราะเราก็ยังห่วงพ่อแม่ของเราที่อยู่ที่เมืองไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่