พนักงานโทรแจ้งว่า เป็นนโยบายของแบ๊งค์ชาติ ให้เราต้องเข้าไปเซ็นต์เอกสาร
ไม่ยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ที่ธนาคาร
พอไปถึง พนักงานบอกว่า
ไม่ยินยอมนะคะ แล้วพิมพ์เอกสารออกมาให้เซ็นต์
ในเอกสาร เลือกช่องยินยอมเอาไว้ ใครไม่ได้อ่านเอกสารก่อนเซ็นต์ก็โดนหลอกไปง่ายๆแบบนี้แหละ
รายละเอียด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลายวันก่อน มีเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง โทรหาเราในเวลางาน แจ้งว่าต้องไปเซ็นต์เอกสารที่ธนาคาร
ทีแรก เราคิดว่าเป็นพวกต้มตุ๋น แต่เค้าบอกชื่อสาขาธนาคารมา เป็นสาขาบ้านเกิดเรา เราจึงคิดว่าคงเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจริงๆ
บอกก่อนว่า ปัจจุบันพ่อแม่เรายังอยู่ที่จังหวัดนั้น แต่เราไม่ได้อยู่ที่จังหวัดบ้านเกิดแล้ว เราทำงานอยู่ต่างจังหวัด
ห่างจากบ้านเกิดประมาณ 260-270 กิโลเมตร และบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน รวมทั้งประวัติในธนาคารก็ใช้ที่อยู่ปัจจุบัน
ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทราบว่าเราไม่ได้อยู่ที่จังหวัดนั้น
เค้าแจ้งว่า เราต้องไปเซ็นต์เอกสารไม่ยอมให้เปิดเผยข้อมูล....อะไรซักอย่าง ให้ไปเซ็นต์ให้ได้ภายใน 1 เดือน
ก็คิดละ ว่ามันแปลกๆ แต่ถ้ามันสำคัญ มันก็ต้องทำ
เมื่อวาน เราก็ไปที่ธนาคารนั้น แจ้งพนักงานว่า มีคนโทรหาเรา บอกให้มาเซ็นต์เอกสารอะไรซักอย่าง เจ้าหน้าที่ก็ขอบัตรประชาชนไป
และแจ้งว่า เป็นนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ลูกค้าต้องเซ็นต์ "ไม่ยินยอมให้เปิดเผยข้อมูล"
แม่เราก็พูดขึ้นมาว่า เพื่อนแม่บอกว่าไม่ต้องเซ็นต์ก็ได้ ....เราก็ อืม ก็มันสำคัญ ขนาดที่เค้าโทรเรียกให้เรามาเซ็นต์ มันก็คงต้องเซ็นต์แหละ
ระหว่างนั้น เราก็พูดกับพนักงานธนาคารว่า ...แต่ว่า มันไม่สมเหตุผลเลยนะ ใครๆก็ไม่อยากให้เปิดเผยข้อมูลทั้งนั้นแหละ
มันควรจะให้แค่คนที่ "ยินยอม" เข้ามาเซ็นต์ก็พอ พนักงานก็ไม่พูดอะไร
จากนั้น พนักงานก็ขอรหัสที่ส่งเข้ามาทางมือถือ และบอกว่าเป็นการปรับปรุงข้อมูล...ถึงตรงนี้เราเริ่ม งง นิดๆ
เพราะปรับปรุงข้อมูลส่วนตัวพวกนี้ มันไม่สำคัญ และมันทำที่สาขาไหนก็ได้ เค้าก็ถามต่อ
เบอร์โทรศัพท์ เบอร์เดิมใช่มั๊ยคะ?
ที่อยู่ปัจจุบันยังเป็นที่เดิมรึเปล่าคะ? ก็ตอบว่าที่เดิม
ทำงานอะไร?
เงินเดือนเท่าไหร่?
....
จนสุดท้าย ถามเราว่า "ไม่ยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลนะคะ?" ...เราก็ตอบว่า ค่ะ
แล้วพนักงานก็พิมพ์เอกสารออกมา 2 ใบ ด้านล่างมีช่องให้เซ็นต์ชื่อ
ประเด็นคือ เอกสาร 2 ใบนี้ ไม่ใช่เอกสารเดียวกันที่เป็น 2 ก๊อปปี้
แต่มันเป็นเอกสารคนละอย่าง ใบนึงพนักงานเลือกช่องไม่ยินยอมไว้ให้เรา อีกใบเลือกช่องยินยอม
สรุปคือ พนักงานอ่าน พูดนั่นนี่ให้เราฟัง ทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเอกสารยินยอมนี้ ที่จงใจไม่พูดถึง และไม่ได้บอกเลยว่าเอกสารนี้มี 2 ชนิด
วัตถุประสงค์คือ หลอกลูกค้ามา แล้วทำเป็นสอบถามข้อมูลส่วนตัว โน่น นั่น นี่ เพื่อสุดท้ายแล้วหลอกให้เราเซ็นต์ยินยอมให้เปิดเผยข้อมูล
พอเราบอกว่า ไหนว่าให้มาเซ็นต์ไม่ยินยอม พนักงานตอบว่า อีกใบนึงค่ะ .....ตอบมาได้หน้าด้านๆ แบบนี้เลย?
ฮัลโหล! mung เป็นพนักงานธนาคาร รึว่ามิจฉาชีพ?!!
พอเราจะเอาใบที่พนักงานเลือกช่องยินยอมไว้ (ที่เราไม่เซ็นต์) เอากลับมาอ่านที่บ้าน อยากรู้รายละเอียด ว่ามันอะไร ถึงกับต้องหลอก
คนให้ขับรถมา 260 กิโล เพื่อเอกสารใบนี้ พนักงานบอกให้ไม่ได้ค่ะ เป็นเอกสารของธนาคาร ............หะ?!! หลอกให้เรามาเซ็นต์เอกสารนี้
แต่เราไม่มีสิทธิ์ได้ก๊อปปี้เอกสารมาอ่านเหรอ ว่ามันคือเอกสารอะไร?
จบค่ะ ความน่าเชื่อถือติดลบ
สำหรับพนักงาน::::
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อย่ามาอ้างว่าสื่อสารผิดพลาด คุณรู้ดี ว่าคุณทำอะไร
ซึ่งการกระทำแบบนี้ มันก็ไม่ต่างจากพวกต้มตุ๋นเลย
ไม่ต้องแก้ตัว ไม่ต้องขอโทษ ...เพราะคุณไม่สามารถเอาเวลาที่เราเสียไป คืนมาให้เราได้
เตือนภัย:: ระวังธนาคารหลอกให้เซ็นต์เอกสาร
พอไปถึง พนักงานบอกว่า ไม่ยินยอมนะคะ แล้วพิมพ์เอกสารออกมาให้เซ็นต์
ในเอกสาร เลือกช่องยินยอมเอาไว้ ใครไม่ได้อ่านเอกสารก่อนเซ็นต์ก็โดนหลอกไปง่ายๆแบบนี้แหละ
รายละเอียด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สำหรับพนักงาน::::
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้