เปิดประสบการณ์การเขียนบทความบน TrueID In-Trend สร้างรายได้เสริม จากการเขียน งานออนไลน์

วันนี้ขอมาแบ่งปันประสบการณ์การเขียนบทความลงทรูไอดีอินเทรนด์ นอกจากได้ฝึกทักษะการเขียนแล้วยังได้เงินค่าขนม

TrueID In-Trend เป็นแพลตฟอร์มใหม่ของทรูที่เปิดโอกาสให้นักเขียนอิสระ หรือนักเขียนมือใหม่ เข้ามาเขียนส่งบทความลง TrueID In-Trend เริ่มเปิดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 แต่รีวิวออนเอิร์ธเพิ่งรู้จักเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้เอง โดยครั้งแรกที่ได้ยินยังไม่รู้สึกสนใจ เพราะคิดว่าตัวเองไม่น่ามีเรื่องราวให้เขียนมากนัก

แต่เหตุผลที่เริ่มทำเกิดจากการที่เห็นเพื่อน ๆ ใน Facebook เริ่มเขียน แบ่งปันเรื่องราว How to เคล็ดลับ และกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันแถมยังได้เงินค่าขนม และวันแรกที่สมัครและลงมือเขียนบทความแรกส่งเลยคือวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ไม่น่าเชื่อว่า การเขียนบทความแรกใช้เวลาในการเขียนถึง 2 ชั่วโมง แรงส่งหนึ่งที่ทำให้มีกำลังใจคือ ค่าเขียนบทความแรกจำนวน 350 บาท นี่เอง เพราะคิดง่าย ๆ ว่า ถ้าเราทำได้ ค่าแรงขั้นต่ำต่อวันด้วยระยะเวลาอันน้อยนิด เราสามารถแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีให้กับเพื่อน ๆ ที่กำลังตกงานจากโควิด 19 หรือ คนที่กำลังอยากหารายได้พิเศษเวลาอยู่บ้านได้อีก
ครั้งแรกย่อมมาพร้อมความท้าทายเสมอ คอมเม้นท์แรกจากบรรณาธิการกลับมาหลังจากส่งบทความไปได้ 5 วัน จำได้เลยว่า ครั้งแรกใช้ iPad ในการเขียนบทความ ซึ่ง Review on Earth เอง ยังไม่เข้าใจการจัดรูปหน้าบทความ ทำให้ตัวอักษรต่อกันยาวจนจบเรื่อง และรูปภาพประกอบก็เรียงต่อกัน ไม่ได้สลับกับเนื้อความให้ผู้อ่านดูสบายตา แก้ไขหน้าปกเพราะชื่อเรื่องตกขอบภาพเวลานำขึ้น Website และขนาดภาพไม่ได้ตามมาตรฐาน รวมถึงคำที่สะกดผิดเล็กน้อย 

การแก้ไขบทความไม่ได้ทำทันทีหลังจากได้รับคอมเม้นท์ เพราะรู้สึกว่าต้องใช้เวลา นี่คืออีกสิ่งที่ได้เรียนรู้คือ การที่เรามีข้ออ้างในการรอคอย รอเวลาวันหยุด ซึ่งความจริงแล้ว การแก้ไขตามคอมเม้นท์ไม่ได้ยุ่งยากเสียทีเดียว แต่กลับใช้ระยะเวลาการแก้ไขถึง 2 ครั้ง รวมเวลาแล้วบทความแรกใช้เวลาเขียนและแก้ไขอยู่ 4 ชั่วโมง แลกกับเงิน 350 บาทและทักษะการเขียนและการแต่งภาพปกที่พัฒนาขึ้น ถือว่าคุ้มค่าอย่างมาก 
แล้ววันที่ 9 มีนาคม 2563 รีวิวออนเอิร์ธตื่นขึ้นมาเจอ email แจ้งบทความอนุมัติและโพสขึ้น TrueID In-Trend เรียบร้อย เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่า งานเขียนของเราที่ได้รับการตรวจจากบรรณธิการ ได้รับการยอมรับและถูกนำเสนอสู่สายตาผู้อื่น นี่คงเป็นหนึ่งในความรู้สึกของนักเขียนหลาย ๆ ที่ตั้งใจเขียนและทุ่มเทแก้ไขให้ผ่านตามเกณฑ์ของบรรณธิการจนได้รับการตีพิมพ์ สามารถอ่านผลงานของเราได้ตาม Link นี้เผื่อใครสนใจเป็นแนวทางการเขียน

บทความที่ได้โพสขึ้น TrueID In-Trend: https://creators.trueid.net/@28605  ลองอ่านได้นะคะ เผื่อใครสนใจอยากลองเขียนแล้วจะได้ดูเป็นแนวทางเพราะว่าเราเขียนหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม บันเทิง แหล่งความรู้ กีฬา ความงาม แฟชั่น

เมื่อบทความแรกถูกนำเสนอผ่าน Facebook ส่วนตัว เพื่อน ๆ หลายคนมีความสนใจมาก จนต้องเปิด Live เพื่อแบ่งปันความรู้ และ Live นี้ทำให้เพื่อน ๆ อีกหลายคนสามารถเขียนบทความขึ้นโพสบททรูไอดีอินเทรนด์ได้อย่างสวยงาน ประหยัดเวลาได้มากเลย สำหรับบันทึก Live เพื่อน ๆ สามารถชมได้จากคลิปวีดิโอนี้ เพื่อจะได้ประหยัดเวลาในการศึกษาเบื้องต้นและพร้อมที่จะเขียนบทความหาเงินค่าขนมเลย ส่วนเรื่องหน้าสดไม่ได้แต่ง เพื่อน ๆ ข้ามผ่านจุดนี้ไปเลยนะคะ เพราะรีบไลฟ์สอนเพื่อน ๆ ทันทีตามรีเควส^^
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ไม่น่าเชื่อว่า จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 Review on Earth สามารถเขียนบทความขึ้นโพสบน TrueID In-Trend ได้แล้วถึง 42 บทความ บทความตกกระป๋องไป 1 บทความซึ่งสร้างบทเรียน การเรียนรู้และเข้าใจแนวทางของแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี รวมทั้งบทความที่เขียนและรอการอนุมัติ รวม 48 บทความ เราเขียนแบบสบาย ๆ วันไหนว่าก็เขียน 2 บทความ วันไหนไม่ว่างก็พัก รวม ๆ เงินที่ได้จากการเขียนก็เกิน 5,000 บาทแล้ว แต่สิ่งที่ได้คือ ทักษะการเขียน การคิดเรื่องราว การนำสิ่งรอบตัวมาทำบทความ เป็นการสร้างคอนเท้นท์ที่ไม่รู้จบ  รู้สึกว่าการเขียน ทำให้เราคิดนอกกรอบและช่วยเพื่อน ๆ ในการแก้ไขคอมเม้นท์จากบรรณาธิการได้อีก ถือเป็นความภาคภูมิใจจริง ๆ สำหรับการแบ่งปันเบื้องต้น รอขอจบตรงนี้ ไว้รอการแบ่งปันเรื่องต่อไปนะคะ ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความแรกของเราค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่