ประเมินรัก
@ประมาทเกิน ประเมินรัก ตระหนักน้อย
สวาทด้อย ทะยอยห่าง จะร้างขวัญ
ริเริ่มรัก ก็มักแปร กระแสนั้น
ประหวาดหวั่น กระสันหาย มลายลง
@สนิทใจ หทัยข้า ผวาหนัก
เพราะหลงรัก และภักดิ์มาก ประจักษ์หลง
ทิวาวันลุ พลันล่วง ตะวันคง
พยานส่ง พะวงถึง คะนึงนาน
@ละเลงคำ ระร่ำกลอน ชะอ้อนกล่าว
จะปวดร้าว ผะผ่าวหน่วง ทะลวงซ่าน
มโนนึก สะอึกท้น และลนลาน
มิอาจต้าน ผสานใด หทัยกลวง
@กระวนจิต เพราะพิษเร้า และเข้าแทรก
แซะซึมแทรก ก็แตกหัก สลักร่วง
รตีบั่น สะบั้นขาด อนาถดวง
อำลาปวง มิถ่วงไว้ จำใจยอม.
-กลบทกินนรรำ-(แต่ไม่รำ..เพราะไม่ได้ใช้กฎข้อ๓)…ขออภัยครูกลอนค่ะ
โดยรวมเห็นว่าวางเขียนเป็น"กลอนเก้า" โดยแบ่งช่วงจังหวะ ( ๓-๓-๓)
๑.) ให้คำแรกของแต่ละช่วงในวรรคเป็น"ลหุ" (คำที่๑,๔ และ๗)
๒.) ให้มีสัมผัสสระแทรกของทุกช่วงภายในวรรค(คำที่๓-๕ และ๖-๘)
…………
๓.) คำที่๒และ๓ของแต่ละช่วงเล่นสัมผัสอักษรกัน(พอแต่งเสร็จลืมสังเกตกฎข้อ๓
ฉะนั้นเลยไม่ได้ใช้กฎข้อนี้)
ขอบคุณภาพ…กูเกิ้ล
@@…ประเมินรัก…@@
ประเมินรัก
@ประมาทเกิน ประเมินรัก ตระหนักน้อย
สวาทด้อย ทะยอยห่าง จะร้างขวัญ
ริเริ่มรัก ก็มักแปร กระแสนั้น
ประหวาดหวั่น กระสันหาย มลายลง
@สนิทใจ หทัยข้า ผวาหนัก
เพราะหลงรัก และภักดิ์มาก ประจักษ์หลง
ทิวาวันลุ พลันล่วง ตะวันคง
พยานส่ง พะวงถึง คะนึงนาน
@ละเลงคำ ระร่ำกลอน ชะอ้อนกล่าว
จะปวดร้าว ผะผ่าวหน่วง ทะลวงซ่าน
มโนนึก สะอึกท้น และลนลาน
มิอาจต้าน ผสานใด หทัยกลวง
@กระวนจิต เพราะพิษเร้า และเข้าแทรก
แซะซึมแทรก ก็แตกหัก สลักร่วง
รตีบั่น สะบั้นขาด อนาถดวง
อำลาปวง มิถ่วงไว้ จำใจยอม.
-กลบทกินนรรำ-(แต่ไม่รำ..เพราะไม่ได้ใช้กฎข้อ๓)…ขออภัยครูกลอนค่ะ
โดยรวมเห็นว่าวางเขียนเป็น"กลอนเก้า" โดยแบ่งช่วงจังหวะ ( ๓-๓-๓)
๑.) ให้คำแรกของแต่ละช่วงในวรรคเป็น"ลหุ" (คำที่๑,๔ และ๗)
๒.) ให้มีสัมผัสสระแทรกของทุกช่วงภายในวรรค(คำที่๓-๕ และ๖-๘)
…………
๓.) คำที่๒และ๓ของแต่ละช่วงเล่นสัมผัสอักษรกัน(พอแต่งเสร็จลืมสังเกตกฎข้อ๓
ฉะนั้นเลยไม่ได้ใช้กฎข้อนี้)
ขอบคุณภาพ…กูเกิ้ล