ปัญหาการคืนเงินของ LAZADA และธนาคาร

เนื่องจากในวันที่ 27 มีนาคม 2563 เวลา 16.07 ผมได้ทำการสั่งซื้อโน๊ตบุ๊คและชำระเงินผ่านบัตร SCB เป็นการผ่อนชำระ 10 งวด ระบบของ LAZADA

ทำการหักเงินจากบัญชีบัตรเครดิตตามรายการที่ผมสั่งซื้อ แต่ทว่าหลังจากนั้นผมได้ทำการยกเลิกสินค้าดังกล่าว  โดยให้เหตุผลที่ยกเลิกสินค้าคือ

ต้องการเปลี่ยนวิธีชำระเงินครับ(แต่ไม่ได้ทำรายการสั่งซื้อใหม่) ทาง LAZADA แจ้งเข้ามาในระบบและระบุไว้ว่าทำการคืนเงินแล้ว ในวันดังกล่าวเวลา

17.08 น. ดังรูปภาพ

จากเอกสารที่แจ้งในระบบบอกว่าการดำเนินการคืนเงินใช้เวลา 3 วันทำการผมก็ไม่ติดใจอะไร เมื่อถึง 3 วันยอดเงินไม่เข้าบัตร ผมจึงเข้าไประบบรายงาน

ปัญหาของ LAZADA จึงได้ทราบข้อมูลมาว่า หากเป็นการคืนเงินของบัตรเครดิตจะต้องใช้เวลา 15 วันทำการทางระบบจึงจะคืนเงินให้ เมื่อทราบดังนี้ผมก็รอ

ต่อไป ผมรอจนถึงวันที่ 27 เมษายน 2563 (หนึ่งเดือนเต็มเพื่อความมั่นใจว่าเกิน 15 วันทำการอย่างที่เขาว่าไว้) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ยอดเงินยังไม่เข้าสู่บัญชี

บัตรเครดิต ตามภาพ

และยังมีการเรียกเก็บเงินตามยอดผ่อนชำระ ทั้งๆที่ผมยกเลิกรายการไปแล้วดังภาพ

ผมเลยโทรถามไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าว ทางธนาคารให้ผมรอหลักฐานการคืนเงินของ LAZADA และทางธนาคารบอกว่าจะติดตาม

ยอดเงินดังกล่าวเพื่อช่วยเหลืออีกทาง(คือต้องรออีกหรอ คิดในใจเพราะว่านี่มันเกิน 15 วันดังกล่าวแล้ว) แต่ไม่เป็นไรอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้บ้างเราก็

ช่วยให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ และในวันที่ 27 เมษายน 2563 ผมก็ได้แจ้งเรื่องเข้าไปที่ LAZADA และรับเรื่องของผมเช่นกัน ดังภาพ

         
ผมจึงรอเวลา 2 วันครับเพราะ Lazada แจ้งว่าจะหาหลักฐานการคืนเงินและจะส่งข้อมูลมาทาง Mail แต่ก็เงียบหายไป วันที่ตั้งกระทู้ 29 เษยน 2563 ผมจึง

ตัดสินใจสอบถาม Lazada อีกครั้ง ดังภาพ


หลักจากนั้นทาง Lazada ได้ส่ง e-mail พร้อมแนบหลักฐานดังกล่าวมาให้เพื่อยืนยันว่ามีการคืนเงินแล้วจริง ตามภาพ

ผมจึงนำหลักฐานดังกล่าวไปที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ และให้ช่วยตรวจสอบ ทางธนาคารสาขาไม่สามารถให้ความช่วยเหลือเคสของผมได้

ทางธนาคารสาขาขอโทรศัพท์ผมและโทรไปยังศูนย์ใหญ่ให้และให้ผมแจ้งปัญหาเอง และได้ความว่าให้ผมส่งหลักฐานเองผ่าน e-mail ที่แจ้งมาและรอ

คำถามคือ
เคสของผมถือว่าปกติหรือผิดปกติจากการสั่งซื้อรายการดังกล่าว เหตุใดถึงล่าช้าได้ขนาดนี้ทั้งๆที่เลยกำหนดเวลามาแล้ว

จากกรณีใกล้เคียง(ของธนาคารอื่น) ในกระทู้คล้ายกันเขาใช้เวลา 15 วันตามกำหนดและคืนเงินเข้าระบบอย่างไม่เป็นปัญหา ทำไมกรณีผมเคสเหมือนกัน

กลับไม่เป็นเช่นระบบที่ว่าไว้ แถมยังมีการเรียกเก็บเงินอีก

ต้องการความเห็นจากหลายๆท่านที่ผ่านมาเห็นกระทู้นี้ครับ



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่