**ผมสรุปเหตุการณ์สั้นๆตรงนี้นะครับว่า router ผมมีปัญหาเปลี่ยนตัวใหม่แล้วดีขึ้น แต่ช่างที่มาให้บริการ บริการกับผมแย่เกินครับ เหตุการณ์ทั้งหมดอยู่ข้างล่างเลยครับ**
เหตุการณ์เมื่อ 16-17 เม.ย. 63 ผมได้ทักเพจ 3bb ให้ช่างมาดูอาการ router ให้เพราะต่อไวไฟ 5ghz ใช้งานจริงแล้วรู้สึกอืดแปลกๆ พอสลับมาใช้ 2.4 ghz แล้วลื่นกว่าอีกแต่แค่สปีดน้อยกว่า พอเช้คสปีดของ 5 ghz มันไม่ได้ตามแพคเกจ 200/200 (ปัจจุบันระบบปรับเป็น 1000/100 ให้เอง ทุกคนก็น่าจะได้รับกันแล้ว)ซึ่งผมใช้ iPhone X ในการทดสอบ ตามที่ศึกษามาตัวโทรศัพท์รับได้สูงสุดประมาณ 500 mbps ซึ่งพอผมวัดค่าดาวน์โหลดแล้วมันได้แค่ 80-90 นิดๆ แต่ค่าอัพโหลดได้ความเร็วปกติ เอาsamsung galaxy s8 เช้คก็ได้ราวๆนี้ ซึ่งต้องผิดปกติแหงๆวันแรกช่างโทรมาผมก็รับสายแต่นํ้าเสียงพูด"ฮัลโหล"ของช่างคือ ห้วนแล้วก็กระแทกมาก! ไม่รู้ไปโกรธใครมา แล้วถามผมว่า"อินเตอร์เน็ตมีปัญหาไร" เสียงห้วนๆเหมือนเดิม ผมก็ตอบ พอดีไวไฟ 5ghz มีปัญหาวัดความเร็วแล้วมาไม่เต็มได้แค่100นิดๆ ช่วยมาดู router ให้หน่อยครับ ช่างก็ตอบว่า "ไม่เกี่ยวหรอกความเร็วมันมาได้แค่นั้นแหละครับ เป็นที่อุปกรณ์คุณมากกว่า เดี๋ยวผมไปเช้คให้ดูเลย" พอช่างมาถึง สีหน้าช่างดูเอือมๆ ผมก็ไม่คิดไรแล้วพามาดู router แล้วเช็คspeed ต่อสัญญาณ 5ghz สปีดก็ได้ตามที่ผมบอกไว้ข้างต้น เขาก็ลองเช็คอาการดูแล้วก็รีเซ็ตแต่ก็ไม่หาย แล้วก็บอกผมว่า router บางตัวมันรองรับ ios กับ android ต่างกัน บางทีใช้android แล้วใช้ได้ลื่นกว่า ผมนี่ได้แค่ตอบว่า ออครับ แล้วหัวเราะแห้งๆแล้วคิดว่า มันมีด้วยหรอวะ!? ถ้าจะมั่วบวกกับแถไปงั้น เพื่อให้เสร็จๆไป วันแรกก็แก้ไขอะไรไม่ได้ บอกว่าเป็นที่ iphone ผมมีปัญหาไปทำอะไรกับโทรศัพท์หรือเปล่า ผมก็ไม่ได้ทำไรนะ อัพ ios 13.4.1 ซึ่งก็ล่าสุด แล้วช่างก็กลับไป พอตกเย็นผมก็ไปลองเช้คสปีดเน็ตที่บ้านญาติดูซึ่งติดเน็ตมาไล่เลี่ยกัน เท่านั้นแหละ สปีดพุ่งมา200 ปลายๆเลยครับ router ตัวเดียวกันกับของผมเป๊ะๆ ยี่ห้อ homefiber นี่แหละ ผมก็รีบทักเพจ 3bb ไปอีกให้ช่างมาเช้คอาการอีกครั้ง ปัญหาน่าจะเป็นที่ router ไม่ก็สาย fiber จุดพีคมาอยู่ที่วันที่สองนี่แหละ ช่างโทรมาแต่ผมไม่ได้รับ เลยโทรกลับ เขารับสายแล้วพูด "ฮัลโหล จากไหนครับ!" เสียงห้วนๆกระแทกเหมือนเดิม ผมก็บอกบ้านหลังเดิมที่มาซ่อมเมื่อวานครับ ที่ปํญหาไวไฟ ช่างก็บอก "มันมีปัญหาอะไรอีกละ" ผมก็บอกว่าไปเช้คสปีดบ้านญาติมามันได้เต็มเกือบ300เลยนะ ปํญหาน่าจะเป็นที่ router ไม่ก็สาย fiber แล้วละช่วยมาดูให้หน่อยได้มั้ยหรือเปลี่ยน router ให้ผมหน่อย ช่างก็บอก ไม่เกี่ยวหรอกเปลี่ยนไปมันก็ได้เท่าเดิม ผมก็เลยตอบกลับไปว่าเดี๋ยวผมพาไปบ้านญาติเลยก็ได้ไปเช้คชัดๆเลยว่า ผมวัดได้แรงกว่าจริงๆ ช่างก็สวนกลับมาแบบใส่อารมณ์เลยครับว่า "อืมๆ เดี๋ยวเอาrouter ไปเปลี่ยนให้! เดี๋ยวเอาไปเปลี่ยนให้!" พูดยํ้าสองรอบแบบตะคอกใส่ผม ผมนี่อึ้งเลย หน้าชานิดๆ จุกอกเลย ตั้งแต่คุยกับพนักงานบริการไม่เคยเจอแบบนี้ในชีวิตเลยครับ บอกเลยรู้สึกแย่จริงครับเจอแบบนี้! ช่างก็บอกว่าเดี๋ยวเข้าไปช่วงบ่ายๆ ผมก็โอเคแล้วรอช่วงก่อนที่ช่างมาบ้านผมไฟดับ แล้วพอช่างมาถึง ก็ทำสีหน้าหงุดหงิดเซ็งๆใส่ผมเลย แล้วก็พูดกับผมว่าเปลี่ยนไปก็เหมือนเดิมคอยดู ผมฟังละขึ้นเลย แล้วสวนกลับไปว่า มันมีปัญหาจริงๆ จะไปดูบ้านญาติผมมั้ยละ เดี๋ยวพาไปดูว่ามันต่างกันจริงๆ เขาก็เงียบแล้วเปลี่ยน router ใหม่ให้ผม แล้วบอกว่าไฟมาแล้วโทรบอกผมนะ พร้อมกลับเดินออกจากบ้านแล้วมองผมด้วยหางตา เหมือนรู้ว่าผมเรื่องมาก พอไฟมาผมก็โทรกลับไปว่าไฟมาแล้ว แล้วช่างก็ config router ระยะไกลให้ ไม่ได้กลับเข้ามาทำให้ที่บ้าน ผมก็เช้ค speedtest ดูผลลัพธ์ ตามคาด! เป็นที่ router เปลี่ยนปุ๊บแรงปั๊บ ผมนี่สะใจมากจนต้องโทรกลับไปบอกช่างเลยว่า ผมวัดเน็ตได้เต็มสปีดเลยนะ จะมาดูกับตาตัวเองเลยไหมครับว่ามันมีปัญหาจริงๆ ผมไม่ได้เรื่องมาก เข้าใจผมหน่อย เขาก็ตอบแค่ ออครับๆ หัวเราะแห้งๆเหมือนรู้ว่าตัวเองผิด แล้วผมก็วางสายใส่เลย
ตามความจริงเลยผมจะติดAIS Fibre เพราะเคยใช้มาแล้วที่บ้านเช่าแถวมหาลัยในเมือง ผมไม่เคยมีปัญหาเลย สัญญาณนิ่งดีเสถียรมาก พนักงานบริการดี ยอดค้างก็โทรมาแจ้งก่อนโดนตัดเน็ต แต่เผอิญว่าที่บ้านผมเสายังมาไม่ถึง เลยได้ติด 3bb แทน ถ้าเน็ตมีปัญหาอีกแล้วต้องเรียกช่างมาซ่อมแล้วเจอคนนี้อีกผมขอบายเลย (พื้นที่ที่ผมอยู่มีแค่ช่างคนนี้เพราะไม่ใหญ่มาก) ถ้าเสาAIS Fibreถึงเมื่อไหร่ ผมพิจารณาย้ายแน่ เรื่องความเร็วกับราคา 3bb อาจจะถูกกว่าจริง แต่เจอแบบนี้ไม่สบายที่จะใช้ต่อจริงๆ...
พนักงาน 3bb มารยาทไม่ได้อบรมมาบ้างหรอครับ!?
เหตุการณ์เมื่อ 16-17 เม.ย. 63 ผมได้ทักเพจ 3bb ให้ช่างมาดูอาการ router ให้เพราะต่อไวไฟ 5ghz ใช้งานจริงแล้วรู้สึกอืดแปลกๆ พอสลับมาใช้ 2.4 ghz แล้วลื่นกว่าอีกแต่แค่สปีดน้อยกว่า พอเช้คสปีดของ 5 ghz มันไม่ได้ตามแพคเกจ 200/200 (ปัจจุบันระบบปรับเป็น 1000/100 ให้เอง ทุกคนก็น่าจะได้รับกันแล้ว)ซึ่งผมใช้ iPhone X ในการทดสอบ ตามที่ศึกษามาตัวโทรศัพท์รับได้สูงสุดประมาณ 500 mbps ซึ่งพอผมวัดค่าดาวน์โหลดแล้วมันได้แค่ 80-90 นิดๆ แต่ค่าอัพโหลดได้ความเร็วปกติ เอาsamsung galaxy s8 เช้คก็ได้ราวๆนี้ ซึ่งต้องผิดปกติแหงๆวันแรกช่างโทรมาผมก็รับสายแต่นํ้าเสียงพูด"ฮัลโหล"ของช่างคือ ห้วนแล้วก็กระแทกมาก! ไม่รู้ไปโกรธใครมา แล้วถามผมว่า"อินเตอร์เน็ตมีปัญหาไร" เสียงห้วนๆเหมือนเดิม ผมก็ตอบ พอดีไวไฟ 5ghz มีปัญหาวัดความเร็วแล้วมาไม่เต็มได้แค่100นิดๆ ช่วยมาดู router ให้หน่อยครับ ช่างก็ตอบว่า "ไม่เกี่ยวหรอกความเร็วมันมาได้แค่นั้นแหละครับ เป็นที่อุปกรณ์คุณมากกว่า เดี๋ยวผมไปเช้คให้ดูเลย" พอช่างมาถึง สีหน้าช่างดูเอือมๆ ผมก็ไม่คิดไรแล้วพามาดู router แล้วเช็คspeed ต่อสัญญาณ 5ghz สปีดก็ได้ตามที่ผมบอกไว้ข้างต้น เขาก็ลองเช็คอาการดูแล้วก็รีเซ็ตแต่ก็ไม่หาย แล้วก็บอกผมว่า router บางตัวมันรองรับ ios กับ android ต่างกัน บางทีใช้android แล้วใช้ได้ลื่นกว่า ผมนี่ได้แค่ตอบว่า ออครับ แล้วหัวเราะแห้งๆแล้วคิดว่า มันมีด้วยหรอวะ!? ถ้าจะมั่วบวกกับแถไปงั้น เพื่อให้เสร็จๆไป วันแรกก็แก้ไขอะไรไม่ได้ บอกว่าเป็นที่ iphone ผมมีปัญหาไปทำอะไรกับโทรศัพท์หรือเปล่า ผมก็ไม่ได้ทำไรนะ อัพ ios 13.4.1 ซึ่งก็ล่าสุด แล้วช่างก็กลับไป พอตกเย็นผมก็ไปลองเช้คสปีดเน็ตที่บ้านญาติดูซึ่งติดเน็ตมาไล่เลี่ยกัน เท่านั้นแหละ สปีดพุ่งมา200 ปลายๆเลยครับ router ตัวเดียวกันกับของผมเป๊ะๆ ยี่ห้อ homefiber นี่แหละ ผมก็รีบทักเพจ 3bb ไปอีกให้ช่างมาเช้คอาการอีกครั้ง ปัญหาน่าจะเป็นที่ router ไม่ก็สาย fiber จุดพีคมาอยู่ที่วันที่สองนี่แหละ ช่างโทรมาแต่ผมไม่ได้รับ เลยโทรกลับ เขารับสายแล้วพูด "ฮัลโหล จากไหนครับ!" เสียงห้วนๆกระแทกเหมือนเดิม ผมก็บอกบ้านหลังเดิมที่มาซ่อมเมื่อวานครับ ที่ปํญหาไวไฟ ช่างก็บอก "มันมีปัญหาอะไรอีกละ" ผมก็บอกว่าไปเช้คสปีดบ้านญาติมามันได้เต็มเกือบ300เลยนะ ปํญหาน่าจะเป็นที่ router ไม่ก็สาย fiber แล้วละช่วยมาดูให้หน่อยได้มั้ยหรือเปลี่ยน router ให้ผมหน่อย ช่างก็บอก ไม่เกี่ยวหรอกเปลี่ยนไปมันก็ได้เท่าเดิม ผมก็เลยตอบกลับไปว่าเดี๋ยวผมพาไปบ้านญาติเลยก็ได้ไปเช้คชัดๆเลยว่า ผมวัดได้แรงกว่าจริงๆ ช่างก็สวนกลับมาแบบใส่อารมณ์เลยครับว่า "อืมๆ เดี๋ยวเอาrouter ไปเปลี่ยนให้! เดี๋ยวเอาไปเปลี่ยนให้!" พูดยํ้าสองรอบแบบตะคอกใส่ผม ผมนี่อึ้งเลย หน้าชานิดๆ จุกอกเลย ตั้งแต่คุยกับพนักงานบริการไม่เคยเจอแบบนี้ในชีวิตเลยครับ บอกเลยรู้สึกแย่จริงครับเจอแบบนี้! ช่างก็บอกว่าเดี๋ยวเข้าไปช่วงบ่ายๆ ผมก็โอเคแล้วรอช่วงก่อนที่ช่างมาบ้านผมไฟดับ แล้วพอช่างมาถึง ก็ทำสีหน้าหงุดหงิดเซ็งๆใส่ผมเลย แล้วก็พูดกับผมว่าเปลี่ยนไปก็เหมือนเดิมคอยดู ผมฟังละขึ้นเลย แล้วสวนกลับไปว่า มันมีปัญหาจริงๆ จะไปดูบ้านญาติผมมั้ยละ เดี๋ยวพาไปดูว่ามันต่างกันจริงๆ เขาก็เงียบแล้วเปลี่ยน router ใหม่ให้ผม แล้วบอกว่าไฟมาแล้วโทรบอกผมนะ พร้อมกลับเดินออกจากบ้านแล้วมองผมด้วยหางตา เหมือนรู้ว่าผมเรื่องมาก พอไฟมาผมก็โทรกลับไปว่าไฟมาแล้ว แล้วช่างก็ config router ระยะไกลให้ ไม่ได้กลับเข้ามาทำให้ที่บ้าน ผมก็เช้ค speedtest ดูผลลัพธ์ ตามคาด! เป็นที่ router เปลี่ยนปุ๊บแรงปั๊บ ผมนี่สะใจมากจนต้องโทรกลับไปบอกช่างเลยว่า ผมวัดเน็ตได้เต็มสปีดเลยนะ จะมาดูกับตาตัวเองเลยไหมครับว่ามันมีปัญหาจริงๆ ผมไม่ได้เรื่องมาก เข้าใจผมหน่อย เขาก็ตอบแค่ ออครับๆ หัวเราะแห้งๆเหมือนรู้ว่าตัวเองผิด แล้วผมก็วางสายใส่เลย
ตามความจริงเลยผมจะติดAIS Fibre เพราะเคยใช้มาแล้วที่บ้านเช่าแถวมหาลัยในเมือง ผมไม่เคยมีปัญหาเลย สัญญาณนิ่งดีเสถียรมาก พนักงานบริการดี ยอดค้างก็โทรมาแจ้งก่อนโดนตัดเน็ต แต่เผอิญว่าที่บ้านผมเสายังมาไม่ถึง เลยได้ติด 3bb แทน ถ้าเน็ตมีปัญหาอีกแล้วต้องเรียกช่างมาซ่อมแล้วเจอคนนี้อีกผมขอบายเลย (พื้นที่ที่ผมอยู่มีแค่ช่างคนนี้เพราะไม่ใหญ่มาก) ถ้าเสาAIS Fibreถึงเมื่อไหร่ ผมพิจารณาย้ายแน่ เรื่องความเร็วกับราคา 3bb อาจจะถูกกว่าจริง แต่เจอแบบนี้ไม่สบายที่จะใช้ต่อจริงๆ...