ตอนเด็กๆได้ยินคำนี้บ่อยมากเลยค่ะ แล้วตอนนั้นก็เข้าใจแบบนั้นจริงๆลูกค้าจะด่ายังไงหรือลูกค้าจะผิดขนาดไหน งี่เง่าขนาดไหน เรายอมหมดค่ะ เพราะเคยมีคนสอนว่า หากจะขายของให้คิดว่าลูกค้าคือพระเจ้า แต่พอโตมา เริ่มรู้สึกว่า เอ๊ะ มันไม่ใช่รึเปล่า ลูกค้ากดขี่ข่มเหงเราสารพัด เราต้องเห็นเค้าเป็นพระเจ้าเหรอคะ ด่าเราฉอดๆๆๆ แล้วตบท้ายว่า ไม่ได้ขอของคุณฟรีนะคะ เราจ่ายเงินควรบริการให้มันดีๆหน่อย (กรณีนี้คือไปรษณีย์ไปส่งของที่บ้านเขา 2 รอบ ไม่มีคนรับ ของเลยดีกลับมาร้านเรา ซึ่งเราก็จำไม่ได้แล้วว่าสินค้าชิ้นนี้ใครสั่ง เราจึงโพสต์ตามหาเจ้าของหน้าเพจ ประมาณ 1 อาทิตย์ ลูกค้าทักมาบอกยังไม่ได้ของ เราเลยบอกไปว่า ของไปส่งแล้ว 2 รอบ แต่ไม่มีคนรับของเลยตีกลับ ลูกค้ากลับตอบว่า "ที่บอกมาส่ง 2 ครั้ง ได้โทรหารึเปล่า" เราอึ้งไปชั่วขณะ เอ๊ะ ปณ.ไปส่งเราต้องโทรบอกเค้าด้วยเหรอ เราจะไปรู้เหรอว่าเวลาไหนที่ ปณ.จะไปอยู่หน้าบ้านเค้า เราพยายามสงบสติแล้วตอบไปว่า ปณ.จะไม่มีการโทรแจ้งนะคะ ลูกค้ากลับตอบกลับมาว่า "คนเค้าก็ต้องไปทำงานจะเอาเวลาไหนไปอยู่บ้านทั้งวัน) นี่เป็นกรณีล่าสุดนะคะ ขายมาหลายปีเจอสารพัดเลยค่ะ
เราก็เลยคิดว่าทฤษฎีลูกค้าคือพระเจ้าในสมัยนี้ยังใช้ได้อยู่มั้ยคะ 555555 คือที่ถามเพราะอยากทราบว่า แม้ว่าลูกค้าจะทำยังไงกับเรา เราก็ต้องน้อมรับแล้วเอ่ยคำขอโทษ เพื่อที่จะรักษาลูกค้าคนนั้นไว้ หรือ เราเลือกที่จะทำตามใจเราดีคะ 5555555
ลูกค้าคือพระเจ้า?
เราก็เลยคิดว่าทฤษฎีลูกค้าคือพระเจ้าในสมัยนี้ยังใช้ได้อยู่มั้ยคะ 555555 คือที่ถามเพราะอยากทราบว่า แม้ว่าลูกค้าจะทำยังไงกับเรา เราก็ต้องน้อมรับแล้วเอ่ยคำขอโทษ เพื่อที่จะรักษาลูกค้าคนนั้นไว้ หรือ เราเลือกที่จะทำตามใจเราดีคะ 5555555