ก้างติดคอหมอไม่เอาออกให้อันตรายไหม?

คือก้างติดคอเมื่อวานตอนประมาณ11.30น.พยายามกลั้วคอด้วยน้ำเปล่า กินกล้วย กินข้าวตามวิธีแม่บอกทุกอย่างแล้วไม่ออกเลยตัดสินใจไปหาหมอ ถึงรพ.ประมาณเที่ยงกว่าๆไปค้นบัตรนู่นนี่นั่นแล้วไปแผนกฉุกเฉินเขาให้รอประมาณครึ่งชั่วโมงก็เป็นเวลาบ่ายโมงก็รอแล้วเขาก็เรียกเข้าไปน่าจะเป็นพี่พยาบาลเขาก็ใช้ไฟฉายกับที่กดโคนลิ้นก็ไม่เจอบอกว่ารอหมอ หมอเขามีอุปกรณ์นี่ก็รออีกครึ่งชั่วโมงก็บ่ายโมงรอตั้งแต่ไม่เจ็บมากจนเจ็บอ่ะหมอมาก็เข้าไปอีกรอบหมอทำเหมือนพี่พยาบาลเลยแต่นี้จะอ้วกหมอทำ2ทีนี่ก็จะอ้วกเหมือนเดิมแล้วหมอก็บอกว่าหมอไม่เห็นก็ไม่เอาออกให้นะนี่ก็พยายามแล้วที่จะไม่สำลักแต่มันทำไม่ได้ไงหมอก็หยุดแล้วก็บอกว่าไม่เป็นไรหมอไม่เห็นเดี๋ยวร่างกายก็จัดการเอง หมอไม่มียานะอีก1-2อาทิตย์ก็หาย คือมันหายจริงๆใช่ไหมคะไม่อันตรายใช่ไหมคือตอนนี้รู้สึกเจ็บคอนิดหน่อยแต่ยังใช้ชีวิตปกติได้อยู่กินน้ำได้ กลืนข้าวได้ เป็นอันตรายไหมอ่ะ แอบกลัว
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
จากอาการที่เล่ามา การมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าในลำคอ เช่น ก้างปลา มักจะมีอาการ กลืนเจ็บและมีน้ำลายมาก รู้สึกมีอะไรติดอยู่ในลำคอ
ตลอดเวลา ซึ่งการรักษาจำเป็นต้องดูว่าสิ่งแปลกปลอมนั้นหลุดเข้าไปติดที่ตำแหน่งใด เช่น ถ้าเป็นตำแหน่งตื้นๆ แพทย์อาจจะทำการคีบออกได้
แต่ถ้าอยู่ตำแหน่งที่ลึกก็อาจจะต้องใช้วิธีส่องกล้องเพื่อทำการคีบออกค่ะ

ในเบื้องต้น หากได้รับการตรวจจากแพทย์แล้ว และไม่พบสิ่งแปลกปลอมอยู่ในลำคอ อาจเป็นไปได้ว่าก้างปลาอาจจะเลื่อนหลุดออกจาก
ลำคอแล้วก็เป็นได้ค่ะ แต่ถ้ายังรู้สึกเจ็บคออยู่ อาจจะให้การรักษาแบบประคับประครองอาการได้ เช่นให้ยามารับประทานเพื่อบรรเทาอาการปวด
หรือลดอาการอักเสบติดเชื้อได้ อาการอาจจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ

แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น และคุณยังมีอาการเจ็บคอมาก หรือยังรู้สึกว่ามีก้างปลาติดคออยู่ แนะนำให้คุณกลับไปมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก
เพื่อรับการตรวจอาการว่ายังมีก้างปลาติดอยู่ในลำคอหรือไม่ค่ะ แพทย์จะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เช่นการเอกซเรย์ ซึ่งภายหลัง
จากการตรวจวินิจฉัยถ้าพบความผิดปกติคุณจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  โรงพยาบาล สุขภาพกาย แพทย์ พยาบาล ปลาก้าง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่