สวัสดีค่ะ เป็นพนักงานบริการนะคะ ตั้งแต่อายุ 15 จนถึงอายุ 19 ทำงานร้านอาหารมาตลอด ได้รับคำชมจากลูกค้ามาตลอด ไม่เคยมีปัญหา จนกระทั่งย้ายบ้านใหม่ที่ต่างจังหวัดก็รู้สึกอยากลองเป็นพนักงานห้างบ้าง เลยมาสมัครเป็นพนักงานในห้างแห่งนึงใกล้บ้าน นั่นแหละค่ะ โดนตั้งแต่วันแรก....
วันแรกเค้าให้มาเป็นพนักงานแคชเชียร์จุดแลกการ์ดศูนย์อาหาร เจอลูกค้าค่อนข้างที่จะสูงอายุหน่อยมาแลกการ์ด มาถึงกระแทกกระเป๋าและพูดว่า " แลกคืน " เราก็คว้าบัตร " มีโปรโมชั่นไม่คิดจะแนะนำหรอ "
นี่เลยตอบว่ายังไม่มีค่ะลูกค้าโปรโมชั่นขายหมดไปตั้งแต่ต้นเดือนเลยค่ะ ยิ้มให้
แต่เจ๊แกวี๊ดเลยจ้า "ในป้ายบอกหมดสิ้นเดือนไม่ใช่รึไง" พี่คนเก่าข้างๆเลยแจ้งว่าหมดแล้วจริงๆค่ะ เราก็เก็บป้ายหมดแล้วด้วยนะคะไม่มีตั้งแล้วค่ะ
"อิโง่ แล้วในโพสล่ะ" ชูโพสในเพจให้ดู นี่เลยกดปุ่มดูเพิ่มเติม บังเอิญที่เราเห็นในโพสมีเขียนบรรทัดสุดท้ายว่า *สิ้นสุดวันที่....หรือของแถมหมด* เลยแจ้งกับลูกค้าไป
เจ๊แกไม่ยอม "ยังไงก็ต้องพอ บริหารกันยังไง" ปาบัตรใส่แล้วก็เดินจากไป
" อ่าว ว้อท? 5555 " พี่เค้าเลยบอกให้ทำใจ ต้องเจออีกเยอะ เลยตอบไปรับน้องเลยนะเนี่ย555
รอบสอง
ทำงานมาเดือนนึงคล่องทุกอย่าง เค้าให้ไปฝึกงานจุดประชาสัมพันธ์ ก็จะมีเก็บของลูกค้าที่เค้าลืมไว้ กุญแจรถ โทรศัพท์ ของที่มีค่า บ่อยที่สุดคือกุญแจรถ จะมีพี่รปภ.ประจำจุดจอดรถมอเตอร์ไซค์เค้าเอามาส่ง อย่างเช่น ลูกค้าเสียบไว้ที่รถนะ ลูกค้ามาก็สอบถามหมายเลขป้ายทะเบียนรถ แล้วก็ลักษณะของรถด้วยนะ เสร็จแล้วก็ส่งต่อให้รปภ.เค้าไปตรวจสอบเอกสารที่รถ เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของจริง
รถคันแรกมาถึง ลูกค้าก็มาสอบถามว่าเจอทั้ยๆ เราก็เลยถามลักษณะตามสเต็ปที่เค้าสอนมา ส่งต่อให้พี่รปภ. บังเอิญลูกค้าคนนี้เค้ามั่นใจว่าเสียบไว้ที่รถจะมาดึงของเค้าไปทำไม โดนพูดว่า "กูแค่จะมาซื้อของแปปเดียว มีสิทธิอะไรมาเอาของเค้าไป" นี่เลยบอกลูกค้าว่า "ถ้าเกิดเราไม่เจอลูกค้าอาจจะโดนขโมยรถเลยนะคะ" กระแทกเลยจ้า "ไม่ๆ ชั้นจะเอาเรื่องแก เป็นแค่พนักงานไม่ต้องมาห่วงใยรถชั้นขนาดนี้ เสร่อจัง" เอ้าาาา ฝากยูววว ลูกค้าดึงกุญแจแล้วเดินไปที่รถ พี่รปภ.เค้าก็วิ่งตามไปตรวจสอบ หลังจากนั้นพี่เค้าก็มาเล่าให้ฟังว่า เป็นรถของลูกชายเค้าแล้วลูกชายเป็นข้าราชการตำแหน่งดีอยู่น้าา แล้วเราเป็นคนวี้ดง่ายเลยบอกพี่เค้าว่า ก็ขอให้ไปจอดที่อื่นแบบไม่มีรปภ เดินตรวจสอบสิ ขอให้หาย เราผิดเฉยเลยอ่ะ มีแบบนี้บ่อยมะ พี่เค้าตอบว่าบ่อย เราเลยทำใจและพร้อมบวกต่อไป หลังจากนั้นก็โดนแบบนี้คล้ายกันหลายรอบ แต่ก็ปล่อยไป บางทีก็เจอเจ้าของรถเป็นพนักงานร้านช้อปในห้าง พูดจาไม่ดีใส่เรื่องตรวจสอบหลักฐาน โมโหสุด เลยโทรไปแจ้งสำนักงานใหญ่ จบ
ทำงานนี้มาจะปีนึงก็ไม่ชิน เจอวีนใส่หลายคนจนต้องบวกกลับ จนกระทั่งมาเจอรอบปัจจุบันกับเหตุการณ์โรคนะบาด โควิด19
อุตส่าห์เติมเจลล้างมือไว้ให้ใช้บริการเจออาม่าเอาถุงมากรอกใส่ นี่เลยไปแจ้ง ลูกหลานก็เข้าข้าง หัวหน้าสำนักงานใหญ่มาเจอพอดี เลยกล้าฟ้องต่อหน้าเค้า หัวหน้าฟังแล้วพูดว่า ปล่อยไปเถอะ ของมันหาซื้อยากเลยต้องทำแบบนี้ ถุงใส่แกงเลยนะครับลูกค้า 555 เราเลยรู้สึกค่อยโล่งใจหน่อย อย่างน้อยก็พูดออกไปได้
มีตอนเอาที่กั้นช่องแคชเชียร์เพื่อแก้ปัญหาเวลาซื้อจะมายืนต่อกันเป็นกลุ่มเละไปหมด ไม่เป็นแถว ก็มาพังเหล็กกั้นเฉย
-จากใจพนักงานบริการ ดิฉันบริการคุณด้วยดี เป็นระเบียบมาตลอด แล้วลูกค้าล่ะ
##รู้จักคำว่าระเบียบกันมั้ยคะ##
(หรือที่โรงเรียนไม่เคยสอน)
ขอบคุณค่ะ
จากใจพนักงานบริการ
วันแรกเค้าให้มาเป็นพนักงานแคชเชียร์จุดแลกการ์ดศูนย์อาหาร เจอลูกค้าค่อนข้างที่จะสูงอายุหน่อยมาแลกการ์ด มาถึงกระแทกกระเป๋าและพูดว่า " แลกคืน " เราก็คว้าบัตร " มีโปรโมชั่นไม่คิดจะแนะนำหรอ "
นี่เลยตอบว่ายังไม่มีค่ะลูกค้าโปรโมชั่นขายหมดไปตั้งแต่ต้นเดือนเลยค่ะ ยิ้มให้
แต่เจ๊แกวี๊ดเลยจ้า "ในป้ายบอกหมดสิ้นเดือนไม่ใช่รึไง" พี่คนเก่าข้างๆเลยแจ้งว่าหมดแล้วจริงๆค่ะ เราก็เก็บป้ายหมดแล้วด้วยนะคะไม่มีตั้งแล้วค่ะ
"อิโง่ แล้วในโพสล่ะ" ชูโพสในเพจให้ดู นี่เลยกดปุ่มดูเพิ่มเติม บังเอิญที่เราเห็นในโพสมีเขียนบรรทัดสุดท้ายว่า *สิ้นสุดวันที่....หรือของแถมหมด* เลยแจ้งกับลูกค้าไป
เจ๊แกไม่ยอม "ยังไงก็ต้องพอ บริหารกันยังไง" ปาบัตรใส่แล้วก็เดินจากไป
" อ่าว ว้อท? 5555 " พี่เค้าเลยบอกให้ทำใจ ต้องเจออีกเยอะ เลยตอบไปรับน้องเลยนะเนี่ย555
รอบสอง
ทำงานมาเดือนนึงคล่องทุกอย่าง เค้าให้ไปฝึกงานจุดประชาสัมพันธ์ ก็จะมีเก็บของลูกค้าที่เค้าลืมไว้ กุญแจรถ โทรศัพท์ ของที่มีค่า บ่อยที่สุดคือกุญแจรถ จะมีพี่รปภ.ประจำจุดจอดรถมอเตอร์ไซค์เค้าเอามาส่ง อย่างเช่น ลูกค้าเสียบไว้ที่รถนะ ลูกค้ามาก็สอบถามหมายเลขป้ายทะเบียนรถ แล้วก็ลักษณะของรถด้วยนะ เสร็จแล้วก็ส่งต่อให้รปภ.เค้าไปตรวจสอบเอกสารที่รถ เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของจริง
รถคันแรกมาถึง ลูกค้าก็มาสอบถามว่าเจอทั้ยๆ เราก็เลยถามลักษณะตามสเต็ปที่เค้าสอนมา ส่งต่อให้พี่รปภ. บังเอิญลูกค้าคนนี้เค้ามั่นใจว่าเสียบไว้ที่รถจะมาดึงของเค้าไปทำไม โดนพูดว่า "กูแค่จะมาซื้อของแปปเดียว มีสิทธิอะไรมาเอาของเค้าไป" นี่เลยบอกลูกค้าว่า "ถ้าเกิดเราไม่เจอลูกค้าอาจจะโดนขโมยรถเลยนะคะ" กระแทกเลยจ้า "ไม่ๆ ชั้นจะเอาเรื่องแก เป็นแค่พนักงานไม่ต้องมาห่วงใยรถชั้นขนาดนี้ เสร่อจัง" เอ้าาาา ฝากยูววว ลูกค้าดึงกุญแจแล้วเดินไปที่รถ พี่รปภ.เค้าก็วิ่งตามไปตรวจสอบ หลังจากนั้นพี่เค้าก็มาเล่าให้ฟังว่า เป็นรถของลูกชายเค้าแล้วลูกชายเป็นข้าราชการตำแหน่งดีอยู่น้าา แล้วเราเป็นคนวี้ดง่ายเลยบอกพี่เค้าว่า ก็ขอให้ไปจอดที่อื่นแบบไม่มีรปภ เดินตรวจสอบสิ ขอให้หาย เราผิดเฉยเลยอ่ะ มีแบบนี้บ่อยมะ พี่เค้าตอบว่าบ่อย เราเลยทำใจและพร้อมบวกต่อไป หลังจากนั้นก็โดนแบบนี้คล้ายกันหลายรอบ แต่ก็ปล่อยไป บางทีก็เจอเจ้าของรถเป็นพนักงานร้านช้อปในห้าง พูดจาไม่ดีใส่เรื่องตรวจสอบหลักฐาน โมโหสุด เลยโทรไปแจ้งสำนักงานใหญ่ จบ
ทำงานนี้มาจะปีนึงก็ไม่ชิน เจอวีนใส่หลายคนจนต้องบวกกลับ จนกระทั่งมาเจอรอบปัจจุบันกับเหตุการณ์โรคนะบาด โควิด19
อุตส่าห์เติมเจลล้างมือไว้ให้ใช้บริการเจออาม่าเอาถุงมากรอกใส่ นี่เลยไปแจ้ง ลูกหลานก็เข้าข้าง หัวหน้าสำนักงานใหญ่มาเจอพอดี เลยกล้าฟ้องต่อหน้าเค้า หัวหน้าฟังแล้วพูดว่า ปล่อยไปเถอะ ของมันหาซื้อยากเลยต้องทำแบบนี้ ถุงใส่แกงเลยนะครับลูกค้า 555 เราเลยรู้สึกค่อยโล่งใจหน่อย อย่างน้อยก็พูดออกไปได้
มีตอนเอาที่กั้นช่องแคชเชียร์เพื่อแก้ปัญหาเวลาซื้อจะมายืนต่อกันเป็นกลุ่มเละไปหมด ไม่เป็นแถว ก็มาพังเหล็กกั้นเฉย
-จากใจพนักงานบริการ ดิฉันบริการคุณด้วยดี เป็นระเบียบมาตลอด แล้วลูกค้าล่ะ
##รู้จักคำว่าระเบียบกันมั้ยคะ##
(หรือที่โรงเรียนไม่เคยสอน)
ขอบคุณค่ะ