Pantip Movie Review : The Platform

เราอาจจะเคยเห็นหนังที่ใช้ "คุก" ในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ออกมาให้เราได้ชมกันในหลายๆ เรื่อง ทั้งในรูปแบบของหนังแอ็คชั่น หรือ หนังสยองขวัญ แต่กับเรื่อง The Platform หรือ El hoyo หนังสัญชาติสเปนของผู้กำกับ Galder Gaztelu-Urrutia เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ "คุก" ในแบบที่ไม่ซ้ำใคร
ความน่าสนใจของ The Platform คือ การนำเรื่องราวเกี่ยวกับ "คุก" มาเล่าเป็นแบบ Dystopia พร้อมกับทิ้งปริศนา ความลับ และ แฝงนัยยะหลายแง่มุมเอาไว้ให้เราคบคิดแทบทุกจุดของหนัง และที่เราจะสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนจะเป็นเรื่องของ ความสัมพันธ์ที่ไม่จีรัง, ศาสนา และ การแบ่งชนชั้น แม้ในเรื่องของการแบ่งชนชั้นจะยังทำได้ไม่ดีเท่ากับ Parasite เพราะหนังจะเล่าอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอสมควร
อีกจุดหนึ่งที่ทำให้ The Platform มีความน่าสนใจอยู่เรื่อยๆ คือ การทิ้งปริศนา ความลับของคุกเอาไว้ ให้เราสงสัยตลอดการดำเนินเรื่อง คุกนี้มีไว้ทำไม? แนวคิดคืออะไร? ใครเป็นคนสร้าง? ซึ่งเราก็คาดหวังหวังว่าหนังจะเฉลยให้เรารู้กันในตอนท้ายของเรื่อง แต่เปล่าเลย! หนังไม่ได้เฉลยความลับเหล่านั้นให้เราได้รู้ แถมในตอนจบของเรื่อง ผู้กำกับยังเลือกตอนจบแบบปลายเปิดให้เราคิดต่อยอดกันเอาเองอีก 
แม้ว่าหนังจะทิ้งความสงสัย และ ปริศนา ที่ยังไม่ไขกระจ่างให้เรามากมายนัก ทั้งยังมีบางส่วนที่ไม่ค่อย Make Sense และ ย่อยค่อนข้างยาก แต่ The Platform ก็ทำเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าติดตามไม่น้อย ทั้ง เดาทางเนื้อเรื่องได้ยาก และ หักมุมเกือบจะตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งถ้าหากใครที่หนังแนวนี้ เราแนะนำ The Platform ให้เพื่อนๆ ไปพิจารณา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่