แม่บ้านที่บ้านมาบอกว่า"เลือดบวก" กลุ้มใจมากเลย ควรทำยังไงดีคะ T_T

แม่บ้านที่ทำงานอยู่ ตอนแรกเรารับเข้ามาในตำแหน่ง"ดูแลผู้สูงอายุ" มาดูแลคุณป้า แต่ดูแลได้ประมาณ 1 เดือนคุณป้าก็เสียไป ก็เลยถามเขาว่าอยากอยู่ต่อไหมแต่เป็นแม่บ้านนะซึ่งเขาก็ตกลง ก็รวมแล้วอยู่กับเรามาประมาณปีกว่าในตำแหน่งแม่บ้าน  

ตอนที่รับเข้าทำงานเขาบอกว่า เขาอาจจะลากลับบ้านไปหาหมอที่ต่างจังหวัดบ่อยหน่อยนะ เนื่องจากเป็น"โรคเลือด" ซึ่งเราก็เข้าใจ ก็บอกว่าไม่เป็นไรมีนัดต้องไปหาหมอก็ไปได้แต่ขอให้ไปหาหมอจริง  ระหว่างที่ทำงานก็ทำงานสะอาดเรียบร้อยดี แต่ลาไปหาหมอบ่อยๆมากๆๆจริง จนบางทีเราก็ต้องให้แสดงใบนัดหมอให้ดูด้วย ให้ถ่ายรูปมาให้ดู ซึ่งก็มีให้ดูว่าไปหาหมอจริง

ล่าสุดเมื่อวานอยู่ดีๆก็มาบอกว่า "คุณ__พี่มีอะไรจะบอกพี่เลือดบวกนะ" เราก็ตกใจว่า อ้าวววทำไมยังงั้น เขาบอกว่าหมอพึ่งบอก เขาก็บอกว่าเขาไม่ได้มีอะไรกับใครนะ ก็งงเหมือนกัน เราถามว่าเครียดไหมบอกไม่เครียด คนเขาเป็นกันเยอะแยะ  เราก็งงๆเหมือนกันว่าติด HIV จะไม่เครียดได้ไงวะ!!
ก็[บังคับให้เขาไปตรวจซ้ำอีกทีที่ที่ึคลินิคนิรนามย่านราชเทวีเพื่อจะได้รู้แน่ๆว่าเป็นรู้ไหม ก็อิดๆออดๆ บอกว่ามีนัดอีกทีกับหมอที่ต่างจังหวัดสิ้นเดือนรอไปตรวจตอนนั้นได้ไหม เราก็ว่ามันแปลกๆละ ทำไมไม่อยากรู้ว่าเป็นหรือไม่เป็น!

ปรากฎว่าเรานึกถึงใบนัดที่เขาเคยถ่ายมาก็เลยไปเอามาดู ซึ่งเป็นใบนัดหมอของ เดือน กันยายน 2562 ก็เห็นว่ามีนัดพบหมอที่โรงพยาบาล แต่เป็นที่ คลินิคชื่อ"___ตะ__" และมีเบอร์ติดต่อก็เลยโทรไป   ประโยคที่เราถามคือ  ที่นี่รักษาอะไรเหรอคะ?  คำตอบที่ได้กลับมาคือ "ไม่สามารถบอกได้ค่ะ ถ้าอยากทราบต้องมากับคนไข้เท่านั้น" เราถามว่าเกี่ยวกับโรคเอดส์ใช่ไหม ก็ตอบเหมือนเดิมว่าบอกไม่ได้คะ  
ในใบนัดจะมีระบุว่า ตรวจอะไรบ้างก็ไปสะดุดกับ  "CD4" เพื่อนของเพื่อนที่เป็นหมอบอกว่าคือการตรวจจำนวนเม็ดเลือดขาวส่วนมากตรวจในผู้ป่วย HIV คนปกติเขาไม่ตรวจกัน  วันนี้ล่าสุดเอาผลตรวจมาให้ก็คือติดเชื้อจริงเป็น POSITVE

ประเด็นคือเราว่าเขาโกหกมาตั้งแต่แรกคือเขาเป็นอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมบอก  ซึ่งเราว่าเขาแอบเห็นแก่ตัวมากที่ไม่บอก แต่ก็เข้าใจว่าถ้าบอกโอกาสที่จะได้งานก็ยาก  แต่เราให้เขามาดูแลป้าที่เรารักถ้าเกิดอะไรขึ้นป้าเราก็อาจเชื้อได้เพราะมีแผลกดทับมีอะไรมากมายยย
ตอนนี้ทั้งสงสาร ทั้งโกรธ จะไล่ออกก็กลัวบาป ใจนึงก็คิดมันไม่ได้ติดกันง่ายๆ อีกใจก็เออแล้วทำไมเราต้องมานั่งไม่สบายใจ ควรทำยังไงดีคะ T_T
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
สรุปตอนนี้ให้ป้าเขาทำงานต่อค่ะ  ก็คุยกับแกตรงๆว่าอะไรยังไง เมื่อคืนนั่งดูและอ่านจริงๆจังๆเกี่ยวกับโรคนี้ก็สบายใจขึ้น รู้สึกยกระดับจิตใจของเราได้อีกระดับในเรื่องความเมตตา  ว่าเราสามารถเปิดใจได้กับคนที่เป็นโรคนี้ได้เหมือนกัน เพราะจริงๆเรื่องนี้ยังไงก็เข้าใจและยอมรับยากในสังคมไทยแต่ก็ดีขึ้นมากจากสมัยก่อน ต้องขอขอบคุณทุกท่านมากๆนะคะที่มาช่วยตอบค้า
ความคิดเห็นที่ 8
เค้าบอกคุณ แสดงว่าเค้าต้องเริ่มให้ใจ และ มีความรู้สึกผูกพันธ์ เคารพ ศรัทธา ไว้ใจ เขื่อใจในตัว คุณและครอบครัวคุณแล้วนะคะ ถนอมความรู้สึกกันและกันให้ดี ไม่ใช่แค่ในฐานะนายจ้างลูกจ้าง แต่ในฐานะของความเป็นเพื่อนมนุษย์ เป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน

แม่บ้านดีๆที่รักและเคารพเจ้านายหายากนะคะ ต่อให้มีคนที่ไม่มีโรคอะไรเลยแต่ไม่มีใจให้กัน จะอยู่ด้วยกันยากกว่า คนที่มีโรคอีกคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่