7 สิ่งที่องค์กรควรแนะนำพนักงาน เมื่อต้องทำงานจากที่บ้าน (Work from Home)

การระบาดของ COVID-19 เริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการปกป้องพนักงานอันเป็นทรัพยากรอันมีค่าขององค์กร การทำงานจากที่บ้านเป็นทางเลือกที่ดี เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากการเดินทางและลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อภายในองค์กรได้อีกด้วย
‍‍
และในการทำงานจากที่บ้านให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด มีอะไรบ้างที่ควรแนะนำพนักงาน มาเริ่มกันเลยครับ
‍‍
1) จัดเตรียมและแนะนำระบบ VPN
Virtual Private Network เป็นระบบการเชื่อมต่อเสมือนที่สามารถทำให้พนักงานสามารถใช้เข้าถึงข้อมูลในองค์กรได้ราวกับนั่งอยู่ในออฟฟิศ พร้อมเข้ารหัสข้อมูลระหว่างออฟฟิศกับพนักงานที่ทำงานจากที่บ้าน เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล
‍‍
องค์กรควรจัดเตรียมระบบ VPN และนำแนะวิธีการใช้งานให้กับพนักงาน เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการทำงาน
‍‍
2) ย้ำเตือนให้อยู่แต่ในบ้าน
เป้าหมายของการทำงานจากที่บ้าน คือ ลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ ดังนั้นต้องย้ำกับพนักงานว่า ต้องทำงานจากทีบ้านเท่านั้น งดการทำงานตามร้านกาแฟ และรวมไปถึงกิจกรรมเข้าสังคมใด ๆ การพบปะนัดทานข้าวกับเพื่อนร่วมงานด้วย
‍‍
3) ให้ระมัดระวังการ Phishing
Phishing คือ การหลอกลวงเพื่อขโมยข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลบริษัท โดยปกติในองค์กรมักมีอุปกรณ์ Firewall ที่คอยป้องกันการโจรกรรมข้อมูลแบบนี้อยู่ แต่เมื่อพนักงานอยู่ภายนอกองค์กร ความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลก็มีมากขึ้นตามไปด้วย องค์กรต้องให้ความรู้กับพนักงานในการระมัดระวังตนจากการถูก Phishing เพื่อปกป้องข้อมูลทั้งของพนักงานและของบริษัท
‍‍
4) จัดเตรียมและแจ้งเบอร์โทรฉุกเฉิน
หากพนักงานต้องการความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน การเข้าใช้งานระบบของบริษัท หรือปัญหาด้านสุขภาพ องค์กรต้องมีเบอร์ฉุกเฉินเพื่อให้สะดวกในการติดต่อ
‍‍
5) ย้ำให้พนักงานพักผ่อนให้เพียงพอ
แม้ว่าการทำงานจากที่บ้าน จะทำให้ไม่ต้องตื่นเช้ารีบเดินทางเข้าออฟฟิศ แต่พนักงานก็ไม่ควรนอนดึก เพราะการนอนดึกทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เพิ่มโอกาสในการติดเชื้อได้
‍‍
6) ให้รายการสถานะของงานในทุกวัน
การติดตามงานคือส่วนสำคัญของการทำงานจากที่บ้านให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด องค์กรควรกำหนดให้พนักงานรายงานสถานะของานต่อผู้บังคับบัญชาในทุกวัน อาจจะไม่ต้องถึงขั้นเขียนรายงาน เพียงแต่เป็นข้อความสั้น ๆ ที่ทำให้ผู้บังคับบัญชาทราบถึงสถานะงานก็เพียงพอ
‍‍
7) ให้ติดตามข่าวสาร
แนะนำให้พนังงานติดตามข่าวสารทั้งจากสื่อมวลชนและข่าวสารภายในขอองค์กร เพื่อที่จะได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวภายในองค์กร สถานการณ์ของโรคระบาดและแนวทางปฏิบัติตนในแต่ละช่วงของการระบาดด้วย
‍‍
และสุดท้ายผมขอฝากหลักการสั้น ๆ ในการดูแลตัวเองในช่วงโรคระบาด ดังนี้
💪 กินร้อน ช้อนเรา อยู่ห่าง กันหน้า ล้างมือ 👈
‍‍
🔸 กินร้อน : เลือกทานแต่อาหารปรุงสุกใหม่ ๆ หรืออุ่นร้อน ๆ
🔸 ช้อนเรา : กินใครกินมัน ช้อนกลางไม่ช่วยอะไรครับ
🔸 อยู่ห่าง : อยู่ห่าง ๆ กัน อยากอด อย่าจับมือ งดกิจกรรมรวมกลุ่ม
🔸 กันหน้า : ใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน และหลีกเลี่ยงการจับหน้า ปาก ตา 
🔸 ล้างมือ : และหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ครับ
‍‍
เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ลดโอกาสในการติดเชื้อได้มากมายครับ
‍‍

โค้ชเจ็ท 
#Marketaa #การตลาดในกำมือ
ที่มา : Marketaa
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่