[CR] Baan ๒๔๕๙ ย้อนรอยอดีตบ้านพักสไตล์ชิโนโปรตุกีส บ้านเก่าเกือบร้อยปีใจกลางเยาวราช

กระทู้รีวิว
         
 " บ้าน 2459 ที่พักอันแสนสงบท่ามกลางถนนเยาวราช ที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนที่ไม่เคยหลับใหล โดยมีโครงสร้างตึกเก่าในสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี จึงเป็นที่มาของชื่อโรงแรมว่า บ้าน 2459 ตามปีพ.ศ.ของตัวอาคาร "
          ประวัติความเป็นมาของบ้านหลังนี้ เดิมเป็นมรดกตกทอดของตระกูล วทานยกุล ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมากในการปรับปรุงอาคารหลังนี้ ซึ่งโครงสร้างเรือนเดิมไม่มีห้องน้ำภายในอาคาร ซึ่งทางผู้ออกแบบพยายามอย่างมากในการวางระบบสุขาภิบาลใหม่ โดยไม่ให้มีผลกระทบกับทัศนียภาพภายนอกของอาคาร อีกทั้งยังต้องทำการเพิ่มเติมระบบปรับอากาศให้ซ่อนไปในผนังและฝ้าเพดานทั้งหมด อีกทั้งยังมีความต้องการเก็บวัสดุทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็น ประตู-หน้าต่าง พื้นบันไดไม้ เพดานเขียนปูน โดยนำกลับมาใช้เพื่อต้องการให้อาคารอยู่ในสภาพใกล้เคียงกับสภาพอดีตมากที่สุด

          ทันทีที่ก้าวผ่านประตูบานเล็กสุดคลาสสิก ก็จะพบกับความสงบ ร่มรื่น โดยสถานที่แรกที่เราจะพบเลยก็คือ ชะตา คาเฟ่ คุณป๊อกได้กล่าวว่า “เดิมที่ตอนแรกจะทำแค่คาเฟ่อันนี้ ไม่ได้คิดจะทำโรงแรมเลย แต่เพราะมีเรื่องราวและประวัติศาสตร์อันเต็มไปด้วยความบังเอิญแสนประทับใจมากมายซ่อนอยู่ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่นี่เป็นเรื่องบังเอิญ จึงเป็นที่มาของชื่อ  "ชะตา คาเฟ่” 

Chata Specialty Coffee คาเฟ่กาแฟเรือนกระจก  ตอบโจทย์สำหรับสายคาเฟ่ฮ็อปเปอร์ ได้อารมณ์ย้อนยุคสุดชิค ชะตาคาเฟ่มีไฮไลท์ คือการออกแบบ Glass House เป็นกระจกทั้งหมดจึงสามารถรับแสงธรรมชาติและยังได้รับบรรยากาศการแต่งตกแต่ง สไตล์Loft ร่วมสมัยพร้อมต้อนรับคอกาแฟด้วยเมล็ดกาแฟคุณภาพดี จากแหล่งเพาะปลูกชั้นนำของโลกพร้อมกับกาแฟดริป เบเกอรี่ เค้ก ที่เป็นสูตรเฉพาะของชะตาเท่านั้น


มาที่ตัวห้องพักของโรงแรม ประกอบด้วยห้องพัก 4 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องตั้งตามชื่อโรงแรมว่า ห้อง ๒, ๔ , ๕ และ ๙ โดยใช้สัญลักษณ์เลขไทยแสดงเป็นเครื่องหมาย โดยมีความต้องการให้ผู้ที่ได้มาพักที่นี่ รู้สึกเสมือนเป็นแขกรับเชิญของชนชั้นคหบดีในยุคก่อนนั้นจริงๆ


ห้อง ๒ : ห้องสุดพิเศษที่มีบันไดทางเข้าส่วนตัว จึงได้ชื่อว่าเป็นห้องที่มีความส่วนตัวมากที่สุด ออกแบบโดยใช้โทนสีเขียวอ่อนสลับกับไม้สีเข้มอย่างพิถีพิถัน สิ่งที่พิเศษที่สุดของห้องนี้คือ เพดานเขียนปูนที่มีอายุนับร้อยปี โดยทางโรงแรมได้อนุรักษ์ไว้ เพื่อให้เห็นถึงความสวยงามของการตกแต่งอาคารในยุคสมัยนั้น


ห้อง ๔ : เป็นห้องเตียงคู่ ซึ่งเป็นการนำเอาเตียงเดี่ยว โบราณมาทำการดัดแปลงให้เป็นเตียงคู่ ห้องนี้ตกแต่งในโทนสีเทาอ่อนตัดกับผนังไม้สีขาว พร้อมรูปภาพ สถานที่สำคัญในอดีต โดยมีระเบียงหลังห้องสามารถเปิดไปยังด้านหลังโรงแรมได้ ห้องน้ำตกแต่งด้วยกระเบื้องพื้นโบราณ พร้อมทั้งมีอ่างอาบน้ำขาลอยสุดคลาสสิค


ห้อง ๕ : โซฟากำมะหยี่สีเขียวอ่อน ตัดกับผนังห้องโทนเหลือง คือ สิ่งแรกที่พบเห็นเมื่อก้าวเข้าสู่ห้องหมายเลข ๕  ห้องสวีทห้องนี้ตั้งอยู่ บริเวณชั้นสองของอาคาร โดยสามารถมองเห็นสวนด้านหน้าของโรงแรมจากภายในห้องพัก ตกแต่งด้วยพื้นไม้ดั้งเดิมของอาคาร เพดานสูงโปร่ง ทำให้รู้สึกไม่อึดอัด


ห้อง ๙ : บรรยากาศเรียบขรึมของโทนสีฟ้าอมเทาตัดกับโซฟากำมะหยี่สีน้ำเงินเข้ม ทำให้ห้องหมายเลข ๙ เป็นห้องพักที่ถูกใจบรรดาคู่รักมากที่สุด อีกทั้งแสงที่ถูกกรองจากมู่ลี่ไม้ยิ่งทำให้ห้องมีแสงที่สวยงามมาก อีกทั้งความพิเศษของห้องนี้คือความสูงของเพดานที่มีความสูงถึง 5 เมตร ทำให้รู้สึกโล่งสบาย หากสังเกตุดีๆ จะเห็นช่องระบายอากาศที่ผนัง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของช่างในสมัยก่อนทำเอาไว้เพื่อระบายความร้อนจากภายในตัวบ้านสู่ภายนอก ทำให้อุณหภูมิภายในห้องแตกต่างจากภายนอกเป็นอย่างมาก



นอกจากนั้น ยังมีดาดฟ้า ที่สามารถขึ้นไปชมวิว ชมบรรยากาศกรุงเทพมหานครได้อย่างเต็มที่ 




ทางโรงแรม มีการใส่ใจในการบริการลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยคุณป็อกได้เล่าว่า ในปัจจุบันรถแท็กซี่ค่อนข้างเอารัดเอาเปรียบกับผู้ใช้บริการ เช่นเวลานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเรียกรถ จะถูกคิดค่าบริการที่สูงกว่าราคาปกติเป็นอย่างมากและยังมีการปฏิเสธการรับผู้โดยสารอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณป๊อกจึงเกิดความคิดนี้ขึ้นมา “อยู่กับเราคุณต้องไม่โดนโกง อยากไปไหนบอกเดี๋ยวเรียกแท็กซี่ เรียกรถตู้ให้ คุณก็ไปจ่ายกับเขาโดยตรงไม่ต้องมาให้อะไรเรา แต่แน่นอนว่ารถตู้ที่ดีลกับเราต้องไม่ชาร์จลูกค้า เรารู้สึกว่าถ้าคุณมา เราก็ดูแลคุณเต็มที่” 

และนอกกจากนั้น ความพิเศษของโรงแรมนี้ก็คือ อาหารเช้าจะไม่เสิร์ฟแบบ American Breakfast แต่จะเสิร์ฟเป็นอาหารไทยที่ทางโรงแรมได้จัดทำขึ้นมาเอง จึงเกิดเมนูไข่กระทะแบบฉบับของคุณป๊อกขึ้นมา เพราะไข่กระทะเป็นเมนูที่มีแค่ในประเทศไทย “ทุกเมนูที่เป็นอาหารผมทำเองก่อนทุกอย่าง ผมเริ่มเอง คิดเมนูขึ้นมาเอง แล้วก็ไปสอนแม่ครัวทำ

หลังจากเดินชมจนครบทุกมุมของทางโรงแรม ความรู้สึกเต็มไปด้วยความอบอุ่น ความสงบ อยากส่งต่อความรู้สึกนี้ให้กับคนที่อ่านอยู่ และขอเชิญชวนทุกคนออกมาเดินทางท่องเที่ยว ออกไปตระเวนเยาวราชและมาจบที่ บ้าน๒๔๕๙ เจอกับบรรยากาศสงบเงียบของเยาวราชในมุมที่ไม่เคยได้เห็นอีกด้วยนะ



วิธีการเดินทางมาที่ บ้าน 2459
>  เดินทางด้วย MRTสถานีวัดมังกร ใช้ทางออก 2 และเดินต่อประมาณ500เมตร เพียงไม่กี่นาทีก็เดินทางมาถึงโรงแรมสุดชิค บ้าน2459
>  ถ้าเพื่อนๆขับรถมาก็สามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถด้านข้างของโรงแรม
 


ดูรายละเอียดและสำรองห้องพัก ได้ที่
Website : www.baan2459.com
Facebook Fanpage : Baan2459
Instagram : Baan 2459
Phone : 082-393-2459

ชื่อสินค้า:   Baan 2459 Heritage Boutiqe Hotel
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่