นอนดูดาว สาวเท้าวิ่ง "คิชฌกูฏพิสูจน์ศรัทธา" จันทบุรี

เมื่อเพื่อนสาวนักวิ่งของเราโทรมาชวนแต่หัววันว่า "ไปวิ่งขึ้นเขาคิชฌกูฏกัน" ฉันตอบไปแบบไม่ต้องคิด "ไปสิ เดี๋ยวขับรถให้" นั่นไม่ได้หมายความว่าฉันจะไปวิ่งด้วยแต่อย่างไร มันหมายความว่า "ฉันจะแค่ไปขับรถให้จริง ๆ"
ถึงกระนั้นเพื่อนสาวก็ไม่วายแล้วหรือ เอารายละเอียดการวิ่ง ข้อมูลต่าง ๆ มานำเสนออย่างครบถ้วน แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนใจบาง ๆ ของฉันได้ ยังคงยืนยันแน่นหนักว่า "จะขับรถให้" อย่างเหนียวแน่น 
กิจกรรมเดินวิ่งขึ้น-เขาคิชฌกูฎ ระยะทาง 15 กม. เป็นการเดิน-วิ่งในเส้นทางที่มีความชัน มีระดับความสูง 1,004 เมตร จากพื้นราบ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวจะมีผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องผ่านการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี นั่นเป็นข้ออ้างที่ดี ที่ฉันจะทำตัวเป็นสารถีโอนลี่ได้อย่างยอดเยี่ยม
เริ่มด้วยการจองที่พักหลังจากที่เพื่อนสาวได้ทำการจองบิ๊บสำหรับวิ่งเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากจองในเวลากระชั้นชิด ทำให้เหลือที่พักที่ใกล้ ๆ บริเวณจัดงานไม่มาก ดังนั้น ฉันจึงใช้สิทธิ์จองที่พักที่ไกลมาหน่อย แต่ประทับใจทุกครั้งที่มาเยื่อน นั่นคือ เจ้าหลาวทอแสงบีซ รีสอร์ท

เพราะกะว่าหลังจากสาว ๆ เขาเสร็จสิ้นการวิ่ง เราจะยังพอเหลือเวลาพักผ่อนที่โรงแรมสักหน่อยก่อนการเดินทางกลับ ซึ่งฉันก็ได้แจ้งกับห้องพักเพื่อขอ Check Late ไว้สักสองชั่วโมงเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทางโรงแรมแจ้งว่าวันอาทิตย์ห้องไม่เต็ม พวกเราจึงสามารถ Check Late ตามเวลาที่ขอไว้ได้
ตั้งใจจะออกจากกรุงเทพฯ กันแต่เช้า แต่ติดภารกิจวุ่นวาย มากมาย หลากหลาย จนกลายเป็นต้องออกตอนเย็น ทำให้กว่าจะไปถึงที่พักก็เย็นย่ำเสียแล้ว แผนที่จะขับรถไปดูพื้นที่ ๆ ต้องวิ่งช่วงเช้าเป็นอันจบไป แต่ถึงกระนั้น เจ้าหน้าที่ของเจ้าหลาวทอแสงบีซก็ช่วยให้ข้อมูลและระยะเวลาในการเดินทางกับเราได้เป็นอย่างดี รวมถึงแนะนำว่า ถ้าเราไม่แวะเที่ยวที่ไหน เราจะสามารถกลับมาทานอาหารเช้าที่โรงแรมได้ เพราะโรงแรมจัดอาหารเช้าไว้ถึงเวลา 10.00 น.
เพื่อเป็นการเติมพลังก่อนการวิ่งในพรุ่งนี้ จริง ๆ แล้วหิว เลยลงไปที่ห้องอาหารซีทรู ซึ่งเป็นห้องอาหารของโรงแรม ซึ่งเป็นห้องอาหารติดริมทะเล และมีอาหารหลากหลาย เสียดายว่ากินมากไม่ได้ พรุ่งนี้ต้องไปขับรถให้คนไปวิ่ง
ผัดไทยเส้นจันทน์มันปู
ตกลงกันว่าจะสั่งอาหารจานเดียว กลายเป็นการสั่งอาหารคนละจานไปจนได้ เริ่มด้วยอาหารซิกเนเจอร์ของเมืองจันทน์ อย่างเส้นจันทน์ ที่ทางร้านนำมาทำผัดไทยเส้นจันทน์มันปู ที่ต้องเรียนกว่าใส่ปูม้าสด ๆ มาทั้งตัว หอมหวานด้วยรสชาติของมันปู และกลมกล่อมด้วยเครื่องของผัดไทย เรื่องเส้นไม่ต้องพูดถึงทั้งเหนียวทั้งนุ่น เพราะเป็นเส้นจันทน์แท้
ยำตะไคร้ กุ้งสด
ทีแรกจานนี้ก็กะจะสั่งมากินกันขำ ๆ พอสั่งมาแล้วไม่ขำค่ะ ตั้งหน้าตั้งตากินกันเลย เพราะกุ้งตัวใหญ่ สด ๆ คลุกเคล้ามากับเครื่องยำตะไคร้ที่หอมหวาน จัดจ้าน เปรี้ยวนำเค็มตาม รสชาติสดชื่นมาก
ยำปูนิ่มทอดกรอบ
อีกจานที่หากินยาก เพราะเป็นอาหารตามฤดูกาลนั้นคือ "ปูนิ่ม" วันนี้ทางร้านมีปูนิ่มสด ๆ นำมาทอดจนกรอบและคลุกเคล้ากับเครื่องยำ ให้ได้รสชาติจี๊ดจ๊าด กินกับเครื่องดื่มเย็น ๆ คืนนี้รับรองหลับสบาย
บรรยากาศที่หน้าวัดพลวง บริเวณงานวิ่ง
ประธานขึ้นกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการวิ่ง และเปิดงานวิ่ง "คิชฌกูฏพิสูจน์ศรัทธา" 2563
ออกจากโรงแรมไปตั้งแต่ฟ้ายังไม่ทันสว่าง เพราะคนวิ่งต้องเข้าร่วมพิธีเปิดก่อนจะมีการปล่อยตัววิ่งซึ่งก็แต่เช้ามาก ขับรถไปเรื่อย ๆ เพราะทางดี ถึงจะคดเคี้ยวไปสักหน่อย แต่ก็ไปเข้างานทันเวลา แถมยังเหลือเวลาเดินดูข้าวของที่ใช้ในการวิ่งที่มีมาเปิดร้านขายอยู่ด้านข้าง
เตรียมปล่อยตัว
เมื่อสาว ๆ ไปเข้าแถวปล่อยตัวแล้ว เราก็เดินเล่นอยู่ในบริเวณนั้น ทีแรกกะว่าจะไปนอนรอในรถ แต่ด้วยบรรยากาศดี ๆ อากาศดี ๆ เลยออกมาเดินเล่นรอบ ๆ ดีกว่า
บรรยากาศหลังการปล่อยตัวของนักวิ่ง
ระหว่างรอ เห็นบริเวณใกล้ ๆ กันเป็นวัดพลวง ซึ่งกำลังมีพิธีบวชชีพราหมณ์ก่อนการเปิดให้พุทธศาสนิกชนเดินทางขึ้นไปแสวงบุญบนเขาคิชฌกุฏ พอดี เลยแวะเข้าไปนั่งเล่นในวัด
ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท (พลวง) เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ประเพณีขึ้นเขาเริ่มวันที่ 25 มกราคม - 24 มีนาคม 2563 ส่วนบวชเนกขัมมะบารมี ชี พราห์ม วันที่ 18 - 23 มกราคม 2563 พิธีบวงสรวงปิดป่า - เปิดเขา เปิดงานประเพณี 23 มกราคม 2563
พระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษากองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง กล่าวว่า
ในปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ที่เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏขึ้นไปได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2563 หรือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 ไปจนถึงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตามประเพณีที่ถือปฏิบัติมายาวนาน 
ตามความเชื่อที่ได้กราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทเหมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมนาสัมพุทธเจ้าจะสร้างความสุขแก่ครอบครัวและชีวิตและในทุก ๆ ปีช่วงเทศกาลปิดป่า เปิดเขา งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท (พลวง) เขาคิชฌกูฏ รวม 60 วัน จะมีประชาชน พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวเกือบ 1 ล้านคน หรือบางปีก็เกิน 1 ล้านคนเศษ หลั่งไหลกันมาขึ้นเขาคิชฌกูฏเพื่อเข้าสักการะกราบไหว้ ขอพรรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนลานหินกว้าง มีหินลูกบาตรคอยให้ร่มเงาบนยอดเขา ที่ความความสูงที่สุดในประเทศไทยจากน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ท่ามกลางทิวทัศน์ความสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าเขา
สร้างความอิ่มเอมใจแก่ผู้มาเยือน และเป็นอานิสงส์ต่อภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีในทุกๆ ด้านที่จะคึกคักตามมา ไม่ว่าโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สินค้า OTOP ของที่ระลึก สินค้าเกษตรแปรรูป ผลไม้สดแห้งขายดี สร้างรายได้แก่ชาวจังหวัดจันทบุรีอย่างมาก 
โดยปีนี้กำหนดจัดพิธีบวชเนกขัมมะบารมีชี พราห์ม วันที่ 18–23 มกราคม 2563 ส่วนประเพณีขึ้นเขา เริ่ม 25 มกราคม – วันที่ 24 มีนาคม 2563 พิธีบวงสรวงปิดป่า–เปิดเขา เปิดงานเทศกาลวันที่ 23 มกราคม 2563 และในช่วงเทศกาลมีรถบริการขึ้น–ลง เขาเหมือนเช่นเดิม แต่เน้นรณรงค์ให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวร่วมรักษาความสะอาด และตั้งมั่นสำรวมเจริญสมาธิในช่วงของการเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเขาคิชฌกูฏ
หาดเจ้าหลาวยามเช้า เจ้าหน้าที่ของโรงแรมเดินเก็บขยะหน้าหาด
เดินกินอาหารที่โรงทานจนเกือบอิ่ม กว่าสาว ๆ จะเสร็จสิ้นการวิ่งในวันนี้ ทุกคนเลยพร้อมใจกันขึ้นรถ และขับกลับไปที่โรงแรม เมื่อไปถึงเกินเวลาอาหารเช้ามาเล็กน้อย เลยเดินเข้าไปถามพนักงานที่ห้องอาหารซีทรูซึ่งเป็นที่ทานอาหารเช้า น้อง ๆ ยิ้มแย้มบอกไม่เป็นไรค่ะพี่ เชิญเลยค่ะ พวกเราจึงไม่ต้องพลาดอาหารเช้าของโรงแรม เจ้าหลาวทอแสงบีซ รีสอร์ท ที่ต้องบอกเลยว่าอร่อยมาก
อิ่มอร่อยกับอาหารเช้ากันแล้ว ก็พากันกลับห้อง ขอไปนอนเอาแรงอีกสักงีบ ก่อนบ่าย ๆ ค่อยเดินทางกลับกรุงเทพฯ กันต่อไป
หากท่านใดสนใจที่จะขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท(พลวง) เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีนั้น ประเพณีขึ้นเขาได้เริ่มขึ้นแล้ววันนี้ จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2563 ส่วนบวชเนกขัมมะบารมี ชี พราห์ม วันที่ 18 - 23 มกราคม 2563 พิธีบวงสรวงปิดป่า - เปิดเขา เปิดงานประเพณี 23 มกราคม 2563 สามารถเข้าร่วมได้ตามวันและเวลาข้างต้น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่