สงสัยขั้นตอนสู่ขอ

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามหน่อยนะคะ 
ขอเกริ่นก่อนนะคะ เรากับแฟนคบกันมา เกือบๆ 8ปี อยู่ด้วยกันมา 3ปีกว่า (อยู่ก่อนแต่ง) ผู้ใหญ่รับรู้ทั้ง 2 ฝ่าย แต่พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายยังไม่เคยเจอกันนะคะ

เราทำธุรกิจส่วนตัว ขายของออนไลน์ แฟนทำงานเอกชน ซึ่งบอกตามตรงทั้งเราและแฟน เฉยๆกับงานพิธีมาก ไม่ได้อยากจัดด้วยซ้ำ เสียดายเงิน แต่แน่นอนว่าคงต้องจัด ให้พ่อแม่เราทั้งสองฝ่าย (แฟนเราเคยชวนไปจดทะเบียน แต่เราบอกว่า ไว้มีงานพิธีก่อนก็ได้ ทีเดียวเลย)
ในส่วนของแฟน ทำงานประจำมา 3 ปีค่ะ ตั้งแต่จบ เค้าตั้งใจจะต่อโทไปด้วย และเรียนไปด้วยมาตลอด แต่ภาควิชาที่เค้าต้องการเรียน ไม่เคยเปิดในภาคพิเศษ โดยเรามีแผนร่วมกันว่าปลายปีนี้จะซื้อบ้านย่านที่ทำงานเค้าด้วยกัน (ปัจจุบันเช่าคอนโดอยู่ใกล้ที่ทำงานแฟนค่ะ)

จนวันนึง อดีตอาจารย์ที่ปรึกษาเค้าติดต่อมา เรื่องโปรเจควิจัยป. โท จากบริษัทนึง ซึ่งตรงกับที่แฟนอยากทำ แต่มีข้อจำกัดคือ ต้องเรียนเต็มเวลา ซึ่งแฟนลังเลมาก แต่เราและครอบครัวแฟนสนับสนุนให้เค้าเรียนต่อ เพราะเค้าตั้งใจมานานมากแล้วจริงๆ แล้วโอกาสมาแล้ว ก็ไม่อยากให้พลาดไป
หลังจากแฟนตกลงที่จะเรียนต่อ  เราก็เริ่มมาคุยเรื่องคอนโดที่กำลังเช่ากัน ว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอยู่ที่นี่แล้ว ส่วนบ้านที่ต้องการจะซื้อ ก็พักไว้ก่อน
พ่อแฟนก็เลยเสนอว่า ให้เข้าไปอยู่ที่บ้านพ่อแม่แฟน แต่เราปฎิเสธไป เพราะว่าเรายังไม่ได้มีพิธี และบ้านเค้าทำธุกิจส่วนตัว อยู่กับแบบกงสีใหญ่ บ้านหลายหลังในรั้วเดียว มีคนเค้าออกตลอด คงไม่ดี ถ้าเราจะเข้าไปอยู่เฉยๆ โดยไม่มีงานพิธีอะไร

 แฟนเราเลยขอเราหมั้น (ไม่ได้ขอแบบเซอร์ไพรส์อะไรนะคะ นั่งกินข้าวเย็นที่คอนโดอยู่ แล้วเค้าก็ถามแบบเหมือนถามดินฟ้าอากาศขึ้นมา) เค้าอยากให้เข้าไปอยู่บ้านเค้า ซึ่งเราก็ตกลง
โดยเราสองคนวางแผนไว้ว่า
1. แฟนบอกพ่อแม่ส่วนตัว
2. เราเข้าไปคุยกับพ่อแม่แฟน
3. เรามาคุยกับพ่อแม่เรา
4. ให้ผู้ใหญ่สองฝ่ายมาคุยกัน

แฟนเลยเริ่มบอกคุณพ่อเค้าก่อน ซึ่งคุณพ่อเค้าโอเค แล้วถามกลับว่า บ้านเราเรียกเท่าไหร่ 
พอแฟนเล่าให้ฟังก็เลยชะงักนิดนึง เพราะตอนแรกเรากะแค่ซื้อแหวน สวม เลี้ยงข้าวแขก จบ
เรากับที่บ้านไม่เคยคุยกันเรื่องนี้มาก่อน และค่าใช้จ่ายในงาน ก็คงเป็นบ้านแฟนและเราสองคนเป็นคนออก 
เราไม่อยากรบกวนเงินของบ้านแฟนมากนัก อีกทั้งก็ไม่อยากเสียเงินจากการจัดงานมาก เลยว่าจะเปลี่ยนแผนใหม่
1. แฟนบอกพ่อแม่ส่วนตัว ✅ทำแล้ว
2. เราคุยกับพ่อแม่เรา ถามคร่าวๆเรื่องจำนวนแขกและจำนวนเงินต่างๆ
3. เราเข้าไปคุยกับพ่อแม่แฟน บอกเรื่องจำนวนแขกและจำนวนเงิน
4. ให้ผู้ใหญ่สองฝ่ายคุยกัน

ควรจะเป็นแบบไหนดีคะ หรือถ้ามีอะไรที่ควรเพิ่มเติมแจ้งได้เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่