การเลือกใช้เจลแอลกอฮอล์ และ % ที่ฆ่าเชื้อได้จริง

ผมขอระบาย + แบ่งปันข้อมูลเท่าที่มีนะครับ
(ประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาและหาแอลกอฮอล์มาผลิตที่แลบตัวเอง)
เกี่ยวกับประเด็น...ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์
.
คนขายบอกว่า แอลกอฮอล์ 99% ครับ/ค่ะ และที่ฉลากเขียนแบบนี้
พอถามกลับไปว่า% โดยปริมาตร หรือ โดยน้ำหนัก เงียบ...แล้วตอบกลับมาว่า ไม่เกี่ยวค่ะเป็น% ของความบริสุทธิ์
(ที่ต้องรู้เพราะมันมีผลตอนเอามาผลิตเพื่อคำนวณออกมาเป็น% ที่สามารถฆ่าเชื้อได้จริง)
.
งั้นผมจะขออธิบายถึงผลกระทบยาวๆเกือบละเอียดดังนี้นะครับ
.
% แอลกอฮอล์ที่ช่วยป้องกันและฆ่าเชื้อได้จริงคือ 70 – 75% โดยปริมาตร (v/v)  ผมขอบอกเฉพาะที่%จดแจ้งเป็นเครื่องสำอางได้นะครับ
ซึ่ง อย. ก็ออกมาตรการควบคุมห้ามผลิตและจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่มี% ต่ำกว่า 70% เพราะ % ที่ต่ำกว่า 70 มันฆ่าเชื้อตายไม่หมดแล้วเชื้อมันอาจจะดื้อต่อแอลกอฮอล์ ถ้าปัญหานี้มันเกิดขึ้นจริงๆก็คิดเอานะครับว่าจะเป็นไง ทางแก้คือ เราอาจไปใช้สารอื่นที่มีความรุนแรงและผลกระทบต่างๆมากขึ้น
ร้านที่เชื่อถือถ้าที่มีฉลากติด 95% หรือ 99% ส่วนใหญ่คือ % โดยปริมาตรครับและมีเอกสารวิเคราะห์มาให้ด้วยอันนี้ยอดเยี่ยมครับ
.
กลับมาที่ร้านและพวกที่บอกว่า 99% ความบริสุทธิ์ครับ ในความหมายคือมี Ethyl Alcohol อยู่ 99% และมี Alcohol ชนิดอื่นๆผสมอยู่ 1% ไม่เกี่ยวกับความเข้มข้น ลักไก่เอาข้อมูลนี้มาแปะฉลากและบอกลูกค้าแบบนี้
ซึ่งอาจเอาไปทำเชื้อจางให้มีความเข้มข้นที่ไม่ใช่ 99% แล้ว อาจจะแค่ 70% พร้อมใช้เลย (อันนี้ผมขอมองแบบโลกสวยไว้ก่อน) ซึ่งยังมีความบริสุทธิ์ของแอลกอฮอล์ 99% นะครับ เทียบกับแอลกอฮอล์ด้วยกันเองไม่เทียบกับน้ำหรือส่วนผสมอื่นๆ
.
แล้วไงต่อครับ ผู้ซื้อคิดว่า 99% เป็นความเข้มข้นของแอลกอฮอล์เอาไปผสมหรือเจือจางเป็น 70% ครับ สรุปคือ อาจจะได้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นไม่ถึง 70% v/v(โดยปริมาตร) หรือ 65% w/w (โดยน้ำหนัก) ตามที่ อย. กำหนด
.
แล้วแบบนี้จะยังไงดีครับคนพวกนี้ดีครับ ผมไม่เจอกับตัวเองนะครับ ลูกค้าที่ผมเป็นที่ปรึกษาเจอมา
พอผมโทรไปคุยกับที่ร้านเอง เค้าบอกว่า มันเหมือนกันแหละ ความบริสุทธิ์กับความเข้มข้น เสียงแข็งๆนิดนึงเพราะผมโทรไปถามขอเอกสารที่ชัดเจนกว่าที่ส่งมาและข้อมูลเรื่อง% เพื่อเอามาคำรสณผลิตให้ลูกค้า ยังไม่ทันได้อธิบายแบบที่ผมกล่าวมา เสียงจากปลายทางก็กลายเป็น ตู๊ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  โทรกลับไปคนขายก็เข้าผับไปละได้ยินแต่เสียง ตื๊ดๆๆๆๆๆๆ เฮ่อ!!!
เพิ่งเจอมาครับ...เลยหัวร้อนพิมพ์ตกขออภัย
ด้วยรักและปรารถนาดี
Thanakrit Panawetechanon (กฏษฏิ์)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่