https://thestandard.co/even-doesnt-have-any-passenger-but-airlines-need-to-take-off-to-secure-schedule/
ถ้าต้องออฟ โดยไม่มี ผดส ก็ ออฟแบบ ขึ้นไป ออฟไป7นาทีแล้ว แลนด์ได้ไหม?
แบบ ตอนที่ เครื่องบิน ย้ายตัวเอง จากสนามบินดอนเมือง มา สุวรรณภูมิได้ไหม?
ภายใต้กฎหมายของยุโรป หากสายการบินไม่ได้ขึ้นบินตามตาราง จะต้องถูกยึด ‘สล็อต’ สำหรับเข้าหรือออกหลุมจอด เป็นเหตุผลที่บีบให้ Virgin Atlantic สายการบินยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษจำต้องนำเครื่องขึ้น Take Off แม้บางเที่ยวบินจะว่างเปล่าไม่มีผู้โดยสารสักคน เพราะโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่กล้าเดินทาง แต่ Virgin Atlantic ก็ต้องทำเพื่อรักษาสล็อตในสนามบินใหญ่ๆ เช่น สนามบินฮีทโธร์ว
จำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมากนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดอย่างหนัก ในบางเส้นทางผู้โดยสารลดไป 50% หรือต้องยกเลิกเที่ยวบินไปเลยก็มี แต่สิ่งนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่บรรดาสายการบินต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนามบินใหญ่ๆ ที่มีการจราจรหนาแน่น หลุมจอดจึงมีจำกัด ‘สล็อต’ จึงมีค่าดั่งทองคำ
มีกฎว่าสายการบินต้องใช้สล็อตไม่น้อยกว่า 80% ของเวลา หากสายการบินใช้ไม่ถึง จะต้องคืนสล็อตให้แก่สนามบิน และจัดสรรให้กับสายการบินอื่น แม้วันนี้เส้นทางบินไปจีนและฮ่องกงถูกระงับอยู่ แต่เส้นทางอื่นๆ ยังมีผลบังคับใช้ตามกฎเดิม สายการบินจึงจำต้องปฏิบัติตามแม้จะต้องกรีดเลือดตัวเองก็ตาม
สายการบินรายหนึ่งบอกกับ BBC ว่า หากกฎระเบียบดังกล่าวยังไม่ผ่อนคลายลง พวกเขาจะต้องดำเนินการบิน 32 เที่ยวบินในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีจำนวนที่นั่งเพียง 40% เท่านั้นที่มีการจอง นั่นหมายความว่ามีที่นั่งมากกว่า 5,000 ที่นั่งที่ยังว่างเปล่าอยู่
หลายสายการบินพยายามอย่างหนักเพื่อขอให้ผ่อนคลายกฎนี้ลง แม้ว่าสหราชอาณาจักรจะถอนตัวออกอย่างเป็นทางการจากสหภาพยุโรป (EU) แล้ว แต่กฎที่เกี่ยวข้องกับการบินยังมีผลอยู่ และต้องได้รับความเห็นชอบจาก EU ที่ตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์เสียก่อน ล่าสุด แกรนต์ แชปปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักร ได้เขียนถึงคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อขอให้ผ่อนคลายกฎที่ว่านี้ ในระหว่างที่โควิด-19 ยังระบาดอย่างหนัก
ไม่ใช่แค่สายการบินในอังกฤษเท่านั้น แต่สายการบิน Qantas ของออสเตรเลีย เป็นอีกสายการบินที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ต้องลดเที่ยวบินระหว่างประเทศลง 25% โดยเฉพาะในเส้นทางเอเชียและสหรัฐอเมริกา ขณะที่บางเที่ยวบินได้เปลี่ยนจากการใช้ Airbus A380 ลำใหญ่ที่มี 2 ชั้นมาใช้เครื่องบินลำเล็กแทน
Qantas คาดว่าจะต้องลดจำนวนเที่ยวบินไปจนถึงกลางเดือนกันยายน พร้อมกันนี้ต้องลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปด้วย โดยฝ่ายบริหารของ Qantas จะลดเงินเดือนลง 30% เพื่อช่วยธุรกิจในขณะที่เผชิญวิกฤตที่ควบคุมไม่ได้นี้
ก่อนหน้านี้สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association) หรือ IATA ออกมาปรับประเมินผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อธุรกิจการบินทั่วโลก โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้ระหว่าง 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.99 ล้านล้านบาท ไปจนถึง 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.56 ล้านล้านบาท ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์จะรุนแรงแค่ไหน
จากข่าวนี้ อยากทราบว่า ถ้าจะต้องบินโดยไม่มี ผดส
ถ้าต้องออฟ โดยไม่มี ผดส ก็ ออฟแบบ ขึ้นไป ออฟไป7นาทีแล้ว แลนด์ได้ไหม?
แบบ ตอนที่ เครื่องบิน ย้ายตัวเอง จากสนามบินดอนเมือง มา สุวรรณภูมิได้ไหม?
ภายใต้กฎหมายของยุโรป หากสายการบินไม่ได้ขึ้นบินตามตาราง จะต้องถูกยึด ‘สล็อต’ สำหรับเข้าหรือออกหลุมจอด เป็นเหตุผลที่บีบให้ Virgin Atlantic สายการบินยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษจำต้องนำเครื่องขึ้น Take Off แม้บางเที่ยวบินจะว่างเปล่าไม่มีผู้โดยสารสักคน เพราะโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่กล้าเดินทาง แต่ Virgin Atlantic ก็ต้องทำเพื่อรักษาสล็อตในสนามบินใหญ่ๆ เช่น สนามบินฮีทโธร์ว
จำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมากนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดอย่างหนัก ในบางเส้นทางผู้โดยสารลดไป 50% หรือต้องยกเลิกเที่ยวบินไปเลยก็มี แต่สิ่งนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่บรรดาสายการบินต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนามบินใหญ่ๆ ที่มีการจราจรหนาแน่น หลุมจอดจึงมีจำกัด ‘สล็อต’ จึงมีค่าดั่งทองคำ
มีกฎว่าสายการบินต้องใช้สล็อตไม่น้อยกว่า 80% ของเวลา หากสายการบินใช้ไม่ถึง จะต้องคืนสล็อตให้แก่สนามบิน และจัดสรรให้กับสายการบินอื่น แม้วันนี้เส้นทางบินไปจีนและฮ่องกงถูกระงับอยู่ แต่เส้นทางอื่นๆ ยังมีผลบังคับใช้ตามกฎเดิม สายการบินจึงจำต้องปฏิบัติตามแม้จะต้องกรีดเลือดตัวเองก็ตาม
สายการบินรายหนึ่งบอกกับ BBC ว่า หากกฎระเบียบดังกล่าวยังไม่ผ่อนคลายลง พวกเขาจะต้องดำเนินการบิน 32 เที่ยวบินในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีจำนวนที่นั่งเพียง 40% เท่านั้นที่มีการจอง นั่นหมายความว่ามีที่นั่งมากกว่า 5,000 ที่นั่งที่ยังว่างเปล่าอยู่
หลายสายการบินพยายามอย่างหนักเพื่อขอให้ผ่อนคลายกฎนี้ลง แม้ว่าสหราชอาณาจักรจะถอนตัวออกอย่างเป็นทางการจากสหภาพยุโรป (EU) แล้ว แต่กฎที่เกี่ยวข้องกับการบินยังมีผลอยู่ และต้องได้รับความเห็นชอบจาก EU ที่ตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์เสียก่อน ล่าสุด แกรนต์ แชปปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักร ได้เขียนถึงคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อขอให้ผ่อนคลายกฎที่ว่านี้ ในระหว่างที่โควิด-19 ยังระบาดอย่างหนัก
ไม่ใช่แค่สายการบินในอังกฤษเท่านั้น แต่สายการบิน Qantas ของออสเตรเลีย เป็นอีกสายการบินที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ต้องลดเที่ยวบินระหว่างประเทศลง 25% โดยเฉพาะในเส้นทางเอเชียและสหรัฐอเมริกา ขณะที่บางเที่ยวบินได้เปลี่ยนจากการใช้ Airbus A380 ลำใหญ่ที่มี 2 ชั้นมาใช้เครื่องบินลำเล็กแทน
Qantas คาดว่าจะต้องลดจำนวนเที่ยวบินไปจนถึงกลางเดือนกันยายน พร้อมกันนี้ต้องลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปด้วย โดยฝ่ายบริหารของ Qantas จะลดเงินเดือนลง 30% เพื่อช่วยธุรกิจในขณะที่เผชิญวิกฤตที่ควบคุมไม่ได้นี้
ก่อนหน้านี้สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association) หรือ IATA ออกมาปรับประเมินผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อธุรกิจการบินทั่วโลก โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้ระหว่าง 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.99 ล้านล้านบาท ไปจนถึง 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.56 ล้านล้านบาท ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์จะรุนแรงแค่ไหน