Flight-titer reviewsboard
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. รีวิวการเดินทางสู่เชียงราย ด้วยสายการบิน Thai smile และ Bangkok airways (BKK-CEI)
https://pantip.com/topic/39063316
2.รีวิวการเดินทางเส้นทาง กรุงเทพฯ-ไทเป-ปารีส / อัมสเตอร์ดัม-กรุงเทพฯ ด้วยสายการบิน EVA Air
https://pantip.com/topic/39190917
3. ทริปโอซากาสุดทรหด และวิธีเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเนื่องจากต้องเดินทางกลับกะทันหัน!!!
https://pantip.com/topic/39252355
4. BKK-HKT-DMK Flight review &ภูเก็ต… ทริปนี้มีเรื่อง
https://pantip.com/topic/39494723
สวัสดีสมาชิกชาวพันทิปทุกท่านนะครับ กลับมาพบกับกระทู้ของ Flight-titterในประเด็นที่กำลัเป็นกระแสในตอนนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะกระทู้วันนี้จะเราไม่ได้มารีวิวเที่ยวบินหรือสายการบินครับ แต่เราจะมาแชร์ขั้นตอนการคุยกับ AVA เพื่อขอรีฟันค่าตั๋วโดยสารคืนเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้นะครับ ผม(แอดมิน Sky) และ คุณ mlog ก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กันครับ โดยผมจองตั๋วเครื่องบินเพื่อจะไปประเทศญี่ปุ่นกับสายการบิน Thai AirAsiaX ส่วนคุณ mlog ได้จองตั๋วเครื่องบินไปประเทศไต้หวันกับสายการบินเพื่อนบ้านย่านดอนเมือง (คุณ mlog บอกว่าถ้าสายการบินนี้มีนโยบายการดูแลผู้โดยสารออกมาเมื่อไหร่ ก็อาจจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ไว้บนกระทู้พันทิปครับ)
เมื่อผมเข้าไปใช้บริการระบบอัตโนมัติของ Airasia ทั้งผ่านช่องทาง Facebook messengerหรือ ผ่าน AVA บนหน้าเว็ปไซต์ของAirasia เองก็พบว่าคนข้างวุ่นวายทีเดียวครับ แต่เมื่อทำซ้ำ ๆ ทั้งวันก็รู้สึกว่าระบบนี้ก็สะดวกดีเหมือนกันครับ
ก่อนจะเข้าเรื่อง มารู้จักกันสักหน่อยดีกว่าครับว่า AVA คืออะไร
เรื่องน่าจะเริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2562 ที่สายการบิน Airasia ได้
ยกเลิกการให้บริการผ่านCallcenter หมายเลข 02–515–9999 และเปลี่ยนมาให้บริการผ่านระบบอัตโนมัติที่เรียกว่า AVA หรือย่อมาจากAirAsia Virtual Allstarนั้นเองครับ โดยเจ้า AVA นี่แหละครับที่จะเป็นตัวกลางที่จะทำให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ วันนี้ผมจึงจะมาแบ่งปันประสบการณ์เพื่อได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ ครับ
***การติดต่อสายการบินต่อนี้มีเพียงช่องทางเดียวคือ AVA เท่านั้นครับ***ก่อนจะเข้าเรื่อง มารู้จักกันสักหน่อยดีกว่าครับว่า AVA คืออะไร
เรื่องน่าจะเริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2562 ที่สายการบิน Airasia ได้ยกเลิกการให้บริการผ่านCallcenter หมายเลข 02–515–9999 และเปลี่ยนมาให้บริการผ่านระบบอัตโนมัติที่เรียกว่า AVA หรือย่อมาจากAirAsia Virtual Allstarนั้นเองครับ โดยเจ้า AVA นี่แหละครับที่จะเป็นตัวกลางที่จะทำให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ วันนี้ผมจึงจะมาแบ่งปันประสบการณ์เพื่อได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ ครับ
***การติดต่อสายการบินตอนนี้มีเพียงช่องทางเดียวคือ AVA เท่านั้นครับ***
จะคุยกับ AVA ได้อย่างไร??
การที่เราจะเข้าถึงAVA ได้มี 3 ช่องทางนะครับ
จากนั้นเลือกบริการช่วยเหลือของแอร์เอเชีย หรือ กดตรงไอค่อนที่เป็นรูปผู้หญิงเสื้อแดงที่อยู่มุมขวาล่างของหน้าจอครับ
2. ผ่านทาง Facebook messenger
จากนั้นกดตรงสัญลักษณ์ที่เขียนว่า “ส่งข้อความครับ”
3. ผ่านทาง Tweeter ซึ่งช่องทางนี้ผมยังไม่เคยทดลองใช้ครับ
เที่ยวบินไหนที่สามารถของเงินคืนได้บ้าง?
สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เที่ยวบิน XJ) มอบข้อเสนอ “ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนเเปลง”หรือทางเลือกใหม่เพิ่ม “การเก็บวงเงินไว้ใช้”สำหรับ
สำหรับผมเดินทางนอกเหนือจากวันที่สายการบินกำหนดครับ คือผมเดินทางวันที่ 12 พฤษภาคม2563 แต่เนื่องจากองค์กรที่ผมสังกัดห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศแบบไม่มีกำหนดเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยบางประการครับ ผมจึงต้องยกเลิกเที่ยวบินของผมอย่างน่าเสียดาย และโชคดีที่ก่อนจะมีข่าวการระบาดอย่างหนักของไวรัสชนิดนี้ เที่ยวบินของผมมีการเปลี่ยนแปลงเวลาการเดินทางอยู่แล้ว จึงสามารถขอคืนเงินได้เต็มจำนวน และต้องติดต่อขอรับเงินคืนผ่านทาง AVA จึงได้ลองใช้บริการระบบอัตโนมัตินี้ครับ
คุยกับ AVA อย่างไรให้ได้คุยกับเจ้าหน้าที่
ต้องบอกก่อนว่าไม่ว่าจะติดต่อผ่านทาง Facebook หรือผ่านทางเว็ปไซด์ขั้นตอนการสนทนาจะเหมือนกันนะครับ
1. ง่ายที่สุดคือไปที่ช่องสนทนาแล้วพิมพ์คำว่า “จัดการ” จากนั้นระบบจะขึ้นข้อความดังภาพที่จะแสดงข้างล่างครับ ให้กดเลือก “ส่งต่อให้ทีมงานAllstar” ครับ
2. ระบบก็จะถามข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ เช่น หมายเลข Booking ชื่อผู้เดินทาง (กรอกแค่ 1 ชื่อครับ) e-mail เป็นต้นครับ แล้วจะให้เราเลือกว่าเราต้องการพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย
Tips คุยเป็นภาษาไทย: ช่วงเวลานี้อาจต้องรอนานหน่อยครับ จากการสอบถามคนรอบตัวมาคือรอเกิน 1ชั่วโมงยังไม่ได้คุยก็มีครับ
คุยเป็นภาษาอังกฤษ: ใช้เวลารอประมาณ 30-45 นาทีครับ ซึ่งจะเร็วกว่าครับ
3. หลังจากกดไปหน้า Live chat ให้รออยู่หน้านั้นจนกว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่แล้วครับ
4. หากคุยกับเจ้าหน้าที่แล้วทำรายการสำเร็จ เราจะได้ Case reference number และระบบจะส่ง e-mail ยืนยันมาให้ครับ ในกรณีที่คุยกับเจ้าหน้าที่ควรขอ Case reference numberจะได้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ทำเรื่องให้เราสำเร็จแล้วจริง
5. รอเงินคืน 14-30 วันครับ
ที่สำคัญควรอยู่หน้าจอรอเจ้าหน้าที่ตลอดเวลานะครับ เพราะถ้าเราไม่ตอบคำถามในเวลาที่กำหนด(ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ากี่นาที) ระบบก็จะทำการจบการสนทนาอัตโนมัติครับ เพราะตอนที่ผมทำรายการก็โดนนับถอยหลังอยู่บ่อย ๆ ครับเพราะกำลังหาข้อมูลส่งให้เจ้าหน้าที่อยู่ วิธีแก้ไขง่าย ๆ พิมพ์ได้แค่ไหนแค่นั้นครับ แล้วค่อยส่งประโยคใหม่ตามไป 555
สำหรับเจ้าหน้าที่บางคน (ในการคุยเป็นภาษาอังกฤษ) จะไล่ให้เราไปทำรายการกับ AVA ก่อนครับ ซึ่งตอนแรกผมถามเขาบอกว่าทำกับเจ้าหน้าที่ผ่าน Live chat ไม่ได้หรอ เขาตอบว่าไม่ได้ครับ แต่เมื่อผมทำรายการผ่าน AVA แล้วเหมือน AVAทำต่อไม่สำเร็จก็ส่งต่อผมให้กับเจ้าหน้าที่ Live chat อยู่ดีครับ ในบางกรณีเจ้า AVA ก็ทำรายการให้เราสำเร็จนะครับ ไม่ต้องถึงมือเจ้าหน้าที่ ซึ่งผมจะอธิบายให้หัวข้อต่อไปครับ
ข้อสำคัญอีกหนึ่งข้อ เจ้าหน้าที่ที่เพื่อนผมติดต่อด้วยบอกว่าการติดต่อ 1 ครั้งสามารถยกเลิกได้เพียง1 Booking เท่านั้นครับ หมายความว่าถ้าสมาชิกท่านใดจองขาไปและขากลับแยก Booking กัน ก็ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่และรอคิวคุยกับเจ้าหน้าที่ใน Life chat อีก 1 รอบครับ
การทำรายการโดยไม่ผ่านเจ้าหน้าที่
ในบางกรณีเราสามารถทำรายการสำเร็จผ่านเจ้าระบบอัตโนมัติที่เรียกว่าAVA ได้เลยโดยไม่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ครับ เมื่อทำรายการสำเร็จระบบจะส่ง E-mail ยืนยันให้เราทันที แต่ถ้าทำรายการไม่สำเร็จ (ส่วนใหญ่จะมีปัญหาในขั้นตอนการกรอก E-mail ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าทำไมเช่นกัน) ถ้าระบบอัตโนมัติทำรายการไม่สำเร็จก็จะส่งเราไปหาเจ้าหน้าที่ Live chat ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนะครับ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถทำรายการให้เราสำเร็จ 100% แต่อย่าลืมขอCase reference numberด้วยนะครับ
ขั้นตอน1. เข้าไปคุยกับ AVA ผ่านช่องทางที่ผมบอกข้างต้นได้เลยครับ
2. Keyword อันนี้สำคัญครับ ซึ่งผมแนะนำว่าพิมพ์คำว่าCovid19 จากนั้นระบบจะมีคล้าย ๆ ตัวเลือกให้เราเลือก หรือเลือกที่จะพิมพ์เองก็ได้ครับ แต่ผมแนะนำให้เลือกคำตอบที่ระบบแนะนำมาให้ดีกว่าครับ อันนี้เป็นตัวอย่างจากทาง Airasiaนะครับ
3. ระบบก็จะถามเราให้เรากดตอบเรื่อย ๆ จนกว่าจะให้กรอก Booking numberครับ จากนั้นระบบก็จะถามรายละเอียดการคืนเงินต่าง ๆ ให้เรา
4. ถ้ารายการสำเร็จก็จะมี E-mailอัตโนมัติส่งมาหาเราเพื่อยืนยัน Booking number ครับ
นี่เป็นตัวอย่าง E-mail อัตโนมัติที่จะได้หลังจากทำรายการสำเร็จนะครับ
มีวิธีที่สะดวกและรวดเร็วกว่าวิธีข้างต้นหรือไม่??
หลังจากที่ผมทำรายการกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้สอบถามเจ้าหน้าที่เล็กน้อยนะครับว่ามีวิธีติดต่อที่สะดวกและรวดเร็วกว่านี้ไหม
เจ้าหน้าที่ตอบว่านี่เป็นช่องทางเดียวของประเทศไทยนะครับที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งผมก็เข้าใจว่าที่รอนานเพราะช่วงนี้ปัญหาเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส ถ้าในสภาวะปกติเจ้าหน้าที่น่าจะมีจำนวนเพียงพอต่อการให้บริการครับ
สุดท้ายนี้ผมและคุณmlogหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่ต้องการติดต่อเพื่อขอคืนเงินในช่วงเวลานี้ หรือเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่เรื่องตั๋วโดยสารครับ และถ้ามีความคืบหน้าหรือได้เงินคืนหรือไม่อย่างไร ผมจะมาอัพเดทสถานการณ์ให้ทราบต่อไปครับ
สามารถติดตามอ่านกระทู้ที่ผ่าน ๆ มาของพวกเราผ่าน Reviews Board ได้ตามลิงค์ที่แบบไว้ด้านบน สุดท้ายก็ขอฝากติดตามและให้กำลังใจพวกเราด้วยนะครับ หวังว่าเราคนไทยจะผ่านวิกฤติอันเลวร้ายนี้ไปด้วยกันครับ

Writer: STh_Sky
Data supporter &Editor: M.log
Flight-titer: มาแชร์วิธีติดต่อ AVA ยกเลิกตั๋วเครื่องบินหนีไวรัสโคโรนา รับรองว่าจะรอไม่นาน!!!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สวัสดีสมาชิกชาวพันทิปทุกท่านนะครับ กลับมาพบกับกระทู้ของ Flight-titterในประเด็นที่กำลัเป็นกระแสในตอนนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะกระทู้วันนี้จะเราไม่ได้มารีวิวเที่ยวบินหรือสายการบินครับ แต่เราจะมาแชร์ขั้นตอนการคุยกับ AVA เพื่อขอรีฟันค่าตั๋วโดยสารคืนเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้นะครับ ผม(แอดมิน Sky) และ คุณ mlog ก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กันครับ โดยผมจองตั๋วเครื่องบินเพื่อจะไปประเทศญี่ปุ่นกับสายการบิน Thai AirAsiaX ส่วนคุณ mlog ได้จองตั๋วเครื่องบินไปประเทศไต้หวันกับสายการบินเพื่อนบ้านย่านดอนเมือง (คุณ mlog บอกว่าถ้าสายการบินนี้มีนโยบายการดูแลผู้โดยสารออกมาเมื่อไหร่ ก็อาจจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ไว้บนกระทู้พันทิปครับ)
เมื่อผมเข้าไปใช้บริการระบบอัตโนมัติของ Airasia ทั้งผ่านช่องทาง Facebook messengerหรือ ผ่าน AVA บนหน้าเว็ปไซต์ของAirasia เองก็พบว่าคนข้างวุ่นวายทีเดียวครับ แต่เมื่อทำซ้ำ ๆ ทั้งวันก็รู้สึกว่าระบบนี้ก็สะดวกดีเหมือนกันครับ
ก่อนจะเข้าเรื่อง มารู้จักกันสักหน่อยดีกว่าครับว่า AVA คืออะไร
เรื่องน่าจะเริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2562 ที่สายการบิน Airasia ได้ยกเลิกการให้บริการผ่านCallcenter หมายเลข 02–515–9999 และเปลี่ยนมาให้บริการผ่านระบบอัตโนมัติที่เรียกว่า AVA หรือย่อมาจากAirAsia Virtual Allstarนั้นเองครับ โดยเจ้า AVA นี่แหละครับที่จะเป็นตัวกลางที่จะทำให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ วันนี้ผมจึงจะมาแบ่งปันประสบการณ์เพื่อได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ ครับ
***การติดต่อสายการบินต่อนี้มีเพียงช่องทางเดียวคือ AVA เท่านั้นครับ***ก่อนจะเข้าเรื่อง มารู้จักกันสักหน่อยดีกว่าครับว่า AVA คืออะไร
เรื่องน่าจะเริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2562 ที่สายการบิน Airasia ได้ยกเลิกการให้บริการผ่านCallcenter หมายเลข 02–515–9999 และเปลี่ยนมาให้บริการผ่านระบบอัตโนมัติที่เรียกว่า AVA หรือย่อมาจากAirAsia Virtual Allstarนั้นเองครับ โดยเจ้า AVA นี่แหละครับที่จะเป็นตัวกลางที่จะทำให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ วันนี้ผมจึงจะมาแบ่งปันประสบการณ์เพื่อได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนจริง ๆ ครับ