[CR] //Flight-titer: รีวิวการเดินทางสู่เชียงราย ด้วยสายการบิน Thai smile และ Bangkok airways (BKK-CEI)

            สวัสดีครับผู้อ่านกระทู้พันทิปทุกท่าน เนื่องจากผมมีโอกาสได้เดินทางในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงราย อยู่บ่อย ๆ นะครับ และมีคนรอบตัวหลายคนได้กล่าวถึงสายการบิน Full service ที่มาลงที่สนามบินเชียงรายไว้มากมาย วันนี้จึงจะมารีวิวทั้งสองสายการบินอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านสำหรับประกอบการตัดสินใจในการเลือกการเดินทางครับ
            โดยผมได้เดินทางกับสายการบินThai smile ในวันที่ 14พฤษภาคม 2562 ในเที่ยวบิน WE134 จากสนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) สู่ สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (CEI) ตามกำหนดเวลาเครื่องออกคือ 13:10น. และถึงสนามบินปลายทางเวลา 14:30 น.
            และเดินทางกับสายการบินBangkok airways ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ในเที่ยวบิน PG233 เส้นทางเดียวกับ Thai smile มีกำหนดเวลาเครื่องออกคือ13:05 น. และถึงสนามบินปลายทางเวลา 14:35 น.
            ซึ่งทั้ง 2 สายการบินเป็น Full serviceairlines ซึ่งเที่ยวบินทั้งสองเที่ยวจะออกเดินทางในเวลาไล่เลี่ยกัน หากในรีวิวนี้มีข้อบกพร่องหรือผิดพลาดประการใด ในนามของ Flight titer ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

1. การเช็คอินและห้องรับรอง
            เมื่อเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิผู้โดยสารของ Thai smile จะทำการเช็คอินที่ Row D ส่วนผู้โดยสารของBangkok airwaysจะทำการเช็คอินที่ Row F นะครับ หลังจาก Check in เรียบรอยแล้วจะได้รับ Boarding passและเมื่อผ่านจุดตรวจสัมภาระเรียบร้อยแล้ว ผู้โดยสารของ Thai smile จะต้องตรงดิ่งไปยังทางออกขึ้นเครื่องเลย สำหรับผู้ถือบัตร Star alliance gold member card หรือ ROP gold member สามารถใช้บริการห้องรับรองบริเวณโซน A ได้ ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ผมไม่ได้ใช้บริการห้องรับรองแต่อย่างใด โดยเที่ยวบินนี้เครื่องบินไม่ได้จอดเทียบกับอาคารผู้โดยสารจึงต้องนั่งรถบัสไปขึ้นเครื่องบิน พอผมไปถึงทางออก A8(ทางออกจะอยู่ก่อนถึงทางออก A1) เวลา 12:38 น. ก็มีผู้โดยสารบางส่วนขึ้นรถบัสออกไปแล้ว ซึ่งเร็วกว่าเวลาที่ระบุไว้ใน Boarding pass ที่มี Boarding time คือ 12:50 น.
            สำหรับผู้โดยสารของสายการบิน Bangkok airways จะมีห้องรับรองอยู่ตรงข้ามกับทางออก A2 แต่ประตูทางออกขึ้นเครื่องของผมในเที่ยวบินนี้คือ B3 ดังนั้นถ้าใครจะไปนั่งห้องรับรองต้องเผื่อเวลาสักหน่อยนะครับ ห้องรับรองของBangkok airways ก็จะมีเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ น้ำส้ม และของว่าง เช่น ป๊อปคอร์น พวก Bakery ข้าวต้มมัดยายฟู(นี่จุดขายเค้าเลยครับ) ขนมไทยอีก 2-3 ชนิด บรรยากาศภายในก็ดูดี ทันสมัย สะอาดสะอ้าน มีที่นั่งรองรับผู้โดยสารได้มากอยู่นะครับ และมีห้องเด็กเล่นแยกออกมาอีก 1 ห้องด้วย แต่ห้องรับรองนี้ไม่มีประกาศเรียกขึ้นเครื่องนะครับ ผู้โดยสารต้องดูเวลากันให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจตกเครื่องได้นะครับ  ในห้องรับรองรอบนี้ผมดื่มไปเพียงโกโก้ร้อน 1แก้วเท่านั้นรสชาติถือว่าใช้ได้เลยครับ เนื่องจากผมมาถึงสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกเพียงนิดเดียวจริง ๆ เลยไม่ได้ชิมอาหารอื่น ๆ หากมีโอกาสจะกลับไปลองชิมขนมต่าง ๆ แล้วจะมารีวิวเพิ่มเติมนะครับ(กรณีผู้โดยสารที่เดินทางในชั้นธุรกิจหรือBlue ribbon class ,ผู้โดยสารที่เป็นสมาชิก Flyer bonus premier member , ผู้โดยสารที่เป็นสมาชิก AIS serenadeหรือบัตรร่วมอื่น ๆ สามารถใช้บริการ Blue ribbon lounge ได้โดยจะอยู่ถัดจาก Boutique lounge)

2. ประเภทเครื่องบิน        
            เมื่อใกล้เวลาขึ้นเครื่องก็มาดูเครื่องบินที่ทางออกขึ้นเครื่องสักหน่อยครับ ส่วนของThai smile ก็รีบลั่นชัทเตอร์ก่อนขึ้นเครื่อง โดยทั้งสองสายการบินใช้เครื่องบินของ Airbus รุ่น A320-200ในการบินนะครับ
            ฝั่ง Thai smile ลงบัสมาก็เจอคุณปราจีนบุรี(นามพระราชทาน) ทะเบียน HS-TXG จอดรออยู่นะครับ อายุได้ 5 ปี กับอีก7 เดือน หลังจากขึ้นเครื่องได้สักพักก็มีประกาศBoarding completed ที่เวลา 12:59 น. จากนั้นเครื่องก็ push back เวลา 13:03 น. สำหรับคุณปราจีนบุรีปัจจุบันโลโก้ของสายการบินบนตัวเครื่องได้ทำสีใหม่เป็นสีส้มล้วนเหมือนกับโลโก้ของสายการบินที่อยู่มุมล่างขวาของรูปแล้วครับ
            สำหรับเครื่องบินทั้งหมดของ Thai smileจะเป็นรุ่น A320  ทั้งหมด 20 ลำโดย เครื่องกลุ่ม wingtip fenceจะมีทะเบียนคือHS-TXA ถึง TXFเป็นจำนวนทั้งสิ้น 6 ลำ และจัดที่นั่ง 29 แถว 174 ที่นั่ง ส่วนกลุ่ม Sharkletsจะมีทะเบียนตั้งแต่ TXG ถึง TXUรวมทั้งสิ้น 14 ลำ จะจัดที่นั่ง 28แถว 168ที่นั่ง ซึ่งเครื่องของไทยสามายด์จะมี overhead TV ด้วย
            ส่วนทาง Bangkok airways ก็เจอคุณมหามงคล ซึ่งจะมีสีขาวทั้งลำแตกต่างจากลำอื่น ๆ ที่เราเห็นจนชินตา ซึ่งก่อนหน้านี้จะเป็นลาย Mascotโดยคุณมหามงคลมีอายุ 14ปี กับอีกประมาณ 2 เดือนครับ เป็นเครื่องที่รับต่อมาอีกทีหนึ่งจากสายการบินTAM airlines สายการบินในพรรคดาวของบราซิล เข้ามาประจำการกับBangkok airways ตอนปี 2012 ตาม Boarding pass ต้องเรียกขึ้นเครื่องตอน 12:25 น. แต่เรียกขึ้นเครื่องจริงตอนเวลา 12:39 น. ทำให้ยังพอมีเวลาถ่ายรูปเครื่องบินแบบชิว ๆ หลายภาพ หลังจากขึ้นเครื่องสักพักก็ Boarding completed ที่เวลา12:57 น. และ Push back เวลา 13:00น.
            สำหรับเครื่องบินรุ่นA320  ทั้งหมดของ Bangkok airwaysมีทั้งหมด 9ลำ เป็นแบบ Wingtip fenceทั้งหมด ซึ่งเป็นมือใหม่แกะกล่อง 3 ลำ ได้แก่ คุณกุ้ยหลิน คุณกระบี่และคุณสมุย(HS-PGU,V และ W)โดยปัจจุบันถือว่าใช้งานมานานพอควรแล้วครับ ส่วนอีก 6 ลำที่เหลือจะเป็นเครื่องที่รับต่อมาอีกทีหนึ่ง ภายในเครื่องจะไม่มี overhead TV
หมายเหตุ จำนวนเครื่องบินอ้างอิงจากวัน เดือน ปีปัจจุบันที่เขียนกระทู้

3. บรรยากาศภายในห้องโดยสาร เบาะที่นั่ง และความบันเทิงบนเที่ยวบิน
            เข้ามาในห้องโดยสารนะครับ ด้านในห้องโดยสารของทั้งสองสายการบินจะจัดที่นั่งแบบ 3-3 โดยมีช่องทางเดินตรงกลางเหมือนเครื่องบินลำตัวแคบที่พบได้ทุกสายการบินในบ้านเราครับโดยseat pitch จะกว้างกว่าสายการบิน low-cost
           ด้านในตัวเครื่องของ Thai smile จะตกแต่งค่อนข้างทันสมัย สีสันสวยงามครับ ระยะห่างระหว่างเบาะมีเยอะอยู่นะครับ จากภาพจะเห็นได้ว่าเหลือที่ว่างเยอะพอสมควร(ผมสูงประมาณ 173 ซม.) หลังจากขึ้นบินสักพักก็มีจอภาพขนาดเล็ก (Overhead TV) เปิดวีดิโอแนะนำการปฏิบัติตัวขณะอยู่บนเครื่องบิน หลังจากดูวีดิโอจบ ก็มีคลิปตลกแกล้งคนพวก GAGs, Just for laugh ให้ความบันเทิงแก่ผู้โดยสารครับ แต่ไม่มีเสียงเพื่อไม่ให้รบกวนผู้โดยสารที่ต้องการพักผ่อน และก่อนเครื่องลงก็มีวีดิโอแนะนำการปฏิบัติตัวขณะเครื่องลงจอดเปิดด้วยครับ นอกจากนั้นยังมีวีดีโอโปรโมทของสายการบินที่ร่วมกับสภากาชาดที่Thai smile เป็นส่วนหนึ่งในการขนย้ายอวัยวะที่มีการบริจาค ซึ่งผมดูกี่ครั้งก็น้ำตาซึมทุกครั้ง
            สำหรับ Bangkok airways ภายในได้เปลี่ยนผ้าหุ้มเบาะใหม่แล้วเป็นสีน้ำเงินเหมือนเครื่องลำอื่น ๆแล้วจากเดิมที่เป็นเบาะครีม-แดง Signature ของ TAM airlines มองรวม ๆ เบาะค่อนข้างเก่า โต๊ะวางอาหารเลื่อนค่อนข้างลำบาก แต่ผมรู้สึกว่าเบาะกว้าง และระยะห่างระหว่างเบาะน่าจะมากกว่าของ Thai Smileอยู่ครับ นั่งสบายทีเดียว แต่ที่ผมขอติอย่างนึงคือระบบเสียงภายในเครื่องครับ ทั้งตอนลูกเรือสาธิตความปลอดภัย และขณะกัปตันประกาศข้อมูลการบินฟังไม่รู้เรื่องเลยครับ อันนี้น่าจะต้องแก้ไขเพราะน่าจะส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน
ชื่อสินค้า:   สายการบิน
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่