ถ้า Nissan จะ come back ได้กับ Almera
Kicks นี่ก็อาจจะทำให้ Nissan go back ประเทศได้เหมือนกัน
e-power มีแนวโน้มว่าจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการขับขี่ได้มากสุดๆ
แต่ยังมีคำถามเกี่ยวกับระบบใหม่ไหม กับยี่ห้ออย่าง Nissan ที่ยังหาความน่าไว้วางใจไม่ค่อยได้
ดู X-trail hybrid เป็นตัวอย่าง เมื่อเทียบกับ Toyota
ลูกค้ามีความไว้วางใจต่อแบรนด์ Nissan น้อยกว่ามาก
แต่ขนาดน่าไว้ใจ Toyota ยังต้องกระ

กระสนกับรถ Hybrid ทั้งดันทั้งฉุดเพื่อให้ไปรอด
เรื่องความสวยความใหม่ Nissan Kicks ออกมาในตลาดโลกนานแล้ว
คนเห็นรูปร่างภายในภายนอกจนพรุน
แต่ Nissan ไทย ก็ยังเอามาและมีการแก้เกมตรงการใช้โฉมไมเนอร์
ย้อนกลับไปสมัย Mazda 2 โฉมแรกในไทย ซึ่งเป็นการเปิดตัวด้วยโฉมไมเนอร์เชนจ์เช่นกัน
มันสามารถกระตุ้นลูกค้าได้ดี เพราะโฉมต้นฉบับที่ออกมาก่อน 2 ปี มีความสวยน่าสัมผัสจน
ทำให้ลูกค้าต่างเฝ้ารอ แล้วยิ่งมาเป็นโฉมไมเนอร์ก็ยิ่งกระตุ้นลูกค้าได้ดี
ส่วน Nissan ก็มีการนำเอาโฉมไมเนอร์เข้ามาก่อนในโมเดล Note เช่นกัน
แต่สร้างความผิดหวังโดยการจับเครื่อง 1.2 ของ March มาใส่ในตัวถังขนาดใหญ่
และไม่ได้เอา e-power มาใส่ในขณะที่ตอนนั้นกระแสของ e-power กำลังดีมาก
แม้ว่า Note จะกว้างขวาง การบังคับควบคุมดี ช่วงล่างดีมาก แต่ด้วยความที่
เหมือน Jazz ที่มีเครื่องยนต์อืดกว่า ลูกค้าจึงเลือก Honda มากกว่า และ Nissan
ก็ขาย Note ต่อไปแบบไปเรื่อยๆ (ไม่รู้ว่าโปรเจ็คท์นั้นได้กำรี้กำไร หรือว่าเจ๊ง)
ถัดมาก็คือ Kicks ไม่รู้ว่าคาลอส กอร์นที่ว่าบริหารเจ๋งนักเจ๋งหนา ทำไมถึงเลือก
ของให้ Nissan ไทยแต่ละอย่าง มันช่างดูน่าสุ่มเสี่ยงไปซะทั้งหมด
Kicks ไม่ได้ดูสวยงามในตลาดโลกก่อนมาไทยเหมือน Mazda 2
จึงไม่มีใครรอมัน กระแสในเน็ตก็มีแต่คนพูดถึง HR-V, C-HR กันแค่นั้น
พอ Kicks กำลังจะเปิดตัว ก็กลับมีกระแสข่าวว่าจะมีแต่รุ่น e-power
ขนาด Toyota ยังไม่กล้าทำ แต่ Nissan กล้ามาก ไม่รู้จะชมหรือจะด่าดี
แต่บางคนด่าไปแล้ว เพราะเชื่อว่า Nissan ไม่น่าจะไปรอด
เมื่อรถที่มีเครื่องยนต์มามีอะไรพ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า
ลูกค้าที่นิยมรถใช้เครื่องยนต์ก็จะรู้สึกขยาด
ส่วนลูกค้าที่นิยมรถไฟฟ้า ก็อาจจะพอรับได้ แม้จะไม่ชอบ
ว่ามีเครื่องยนต์พ่วงมาด้วย
จริงๆ แล้ว ตลาดญี่ปุ่นเหมาะกับ e-power มาก เพราะพวกเขา
ยอมรับรถ Hybrid มาก่อน และแบรนด์ Nissan ก็ดูยิ่งใหญ่ในตลาดบ้านเกิด
ซึ่งสถานการณ์ไม่ตรงกับของไทย ที่ภาพลักษณ์และการตลาดของ Nissan
ยังดูไม่เข้าตาเท่าไหร่เลย ขนาด Almera ใหม่ว่าดูดี แต่ก็ไม่ได้ช่วยภาพลักษณ์กับ
เรื่องการตลาดของ Nissan เท่าไหร่ (ทำไมเป็นยี่ห้อที่ดูน่าเศร้าขนาดนี้)
จากการจากไปของ Chevrolet ทำให้คนหันมามองมากขึ้นว่าค่ายไหนจะอยู่ค่ายไหนจะไป
Ford ต้องส่งเอกสารยืนยันว่าตัวเองมีกำไรงาม อยู่ต่อได้แน่นอน (ซึ่งนั่นยิ่งทำให้ผมไม่ไว้ใจ hahaha)
ส่วน Nissan ที่มีรถขายมากมายหลายรุ่น แต่ไม่ค่อยสำเร็จสักรุ่น Kicks e-power จะมีส่วนเสริม
ทำให้ค่ายนี้มีสิทธิ์ไปมากขึ้นหรือไม่?
ข้อดีของ Kicks ยังไม่มีอะไรที่แน่ชัด แต่ที่แน่ๆ ราคาเครื่องยนต์พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น่าจะถูก
Kicks อาจหลบคู่แข่งหลักอย่าง C-HR และ HR-V ด้วยการตั้งราคาหนีต่ำลงมา (ผมเดา)
ในกรณีเลวร้าย มันอาจราคาประมาณ C-HR รุ่นเครื่องเบนซิน ซึ่งเป็นการโปรโมทกลายๆ
ว่าถูกกว่า C-HR hybrid อยู่หนึ่งขั้น
และในกรณีที่ดี (ขึ้นมาหน่อย) อาจตั้งราคามาถูกกว่า Altis hybrid ทั้งหมด เพื่อชูความ
เป็นรถเอนกประสงค์และมีระบบแนวเครื่องยนต์+มอเตอร์เหมือนกันในราคาที่ถูกกว่า
(ปัจจุบัน Altis มีรุ่น hybrid limo ราคา 899,000 บาท)
พื้นที่ของกระจังหน้า Kicks ใหม่จะประมาณนี้

และเส้นโครเมี่ยมสำหรับ V motion อาจจะประมาณนี้
ทำไม Nissan ต้องเสี่ยงกับ Kicks e-power ด้วย มันน่าจะแพงและไม่สวยเลยด้วยซ้ำ
Kicks นี่ก็อาจจะทำให้ Nissan go back ประเทศได้เหมือนกัน
e-power มีแนวโน้มว่าจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการขับขี่ได้มากสุดๆ
แต่ยังมีคำถามเกี่ยวกับระบบใหม่ไหม กับยี่ห้ออย่าง Nissan ที่ยังหาความน่าไว้วางใจไม่ค่อยได้
ดู X-trail hybrid เป็นตัวอย่าง เมื่อเทียบกับ Toyota
ลูกค้ามีความไว้วางใจต่อแบรนด์ Nissan น้อยกว่ามาก
แต่ขนาดน่าไว้ใจ Toyota ยังต้องกระ
เรื่องความสวยความใหม่ Nissan Kicks ออกมาในตลาดโลกนานแล้ว
คนเห็นรูปร่างภายในภายนอกจนพรุน
แต่ Nissan ไทย ก็ยังเอามาและมีการแก้เกมตรงการใช้โฉมไมเนอร์
ย้อนกลับไปสมัย Mazda 2 โฉมแรกในไทย ซึ่งเป็นการเปิดตัวด้วยโฉมไมเนอร์เชนจ์เช่นกัน
มันสามารถกระตุ้นลูกค้าได้ดี เพราะโฉมต้นฉบับที่ออกมาก่อน 2 ปี มีความสวยน่าสัมผัสจน
ทำให้ลูกค้าต่างเฝ้ารอ แล้วยิ่งมาเป็นโฉมไมเนอร์ก็ยิ่งกระตุ้นลูกค้าได้ดี
ส่วน Nissan ก็มีการนำเอาโฉมไมเนอร์เข้ามาก่อนในโมเดล Note เช่นกัน
แต่สร้างความผิดหวังโดยการจับเครื่อง 1.2 ของ March มาใส่ในตัวถังขนาดใหญ่
และไม่ได้เอา e-power มาใส่ในขณะที่ตอนนั้นกระแสของ e-power กำลังดีมาก
แม้ว่า Note จะกว้างขวาง การบังคับควบคุมดี ช่วงล่างดีมาก แต่ด้วยความที่
เหมือน Jazz ที่มีเครื่องยนต์อืดกว่า ลูกค้าจึงเลือก Honda มากกว่า และ Nissan
ก็ขาย Note ต่อไปแบบไปเรื่อยๆ (ไม่รู้ว่าโปรเจ็คท์นั้นได้กำรี้กำไร หรือว่าเจ๊ง)
ถัดมาก็คือ Kicks ไม่รู้ว่าคาลอส กอร์นที่ว่าบริหารเจ๋งนักเจ๋งหนา ทำไมถึงเลือก
ของให้ Nissan ไทยแต่ละอย่าง มันช่างดูน่าสุ่มเสี่ยงไปซะทั้งหมด
Kicks ไม่ได้ดูสวยงามในตลาดโลกก่อนมาไทยเหมือน Mazda 2
จึงไม่มีใครรอมัน กระแสในเน็ตก็มีแต่คนพูดถึง HR-V, C-HR กันแค่นั้น
พอ Kicks กำลังจะเปิดตัว ก็กลับมีกระแสข่าวว่าจะมีแต่รุ่น e-power
ขนาด Toyota ยังไม่กล้าทำ แต่ Nissan กล้ามาก ไม่รู้จะชมหรือจะด่าดี
แต่บางคนด่าไปแล้ว เพราะเชื่อว่า Nissan ไม่น่าจะไปรอด
เมื่อรถที่มีเครื่องยนต์มามีอะไรพ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า
ลูกค้าที่นิยมรถใช้เครื่องยนต์ก็จะรู้สึกขยาด
ส่วนลูกค้าที่นิยมรถไฟฟ้า ก็อาจจะพอรับได้ แม้จะไม่ชอบ
ว่ามีเครื่องยนต์พ่วงมาด้วย
จริงๆ แล้ว ตลาดญี่ปุ่นเหมาะกับ e-power มาก เพราะพวกเขา
ยอมรับรถ Hybrid มาก่อน และแบรนด์ Nissan ก็ดูยิ่งใหญ่ในตลาดบ้านเกิด
ซึ่งสถานการณ์ไม่ตรงกับของไทย ที่ภาพลักษณ์และการตลาดของ Nissan
ยังดูไม่เข้าตาเท่าไหร่เลย ขนาด Almera ใหม่ว่าดูดี แต่ก็ไม่ได้ช่วยภาพลักษณ์กับ
เรื่องการตลาดของ Nissan เท่าไหร่ (ทำไมเป็นยี่ห้อที่ดูน่าเศร้าขนาดนี้)
จากการจากไปของ Chevrolet ทำให้คนหันมามองมากขึ้นว่าค่ายไหนจะอยู่ค่ายไหนจะไป
Ford ต้องส่งเอกสารยืนยันว่าตัวเองมีกำไรงาม อยู่ต่อได้แน่นอน (ซึ่งนั่นยิ่งทำให้ผมไม่ไว้ใจ hahaha)
ส่วน Nissan ที่มีรถขายมากมายหลายรุ่น แต่ไม่ค่อยสำเร็จสักรุ่น Kicks e-power จะมีส่วนเสริม
ทำให้ค่ายนี้มีสิทธิ์ไปมากขึ้นหรือไม่?
ข้อดีของ Kicks ยังไม่มีอะไรที่แน่ชัด แต่ที่แน่ๆ ราคาเครื่องยนต์พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น่าจะถูก
Kicks อาจหลบคู่แข่งหลักอย่าง C-HR และ HR-V ด้วยการตั้งราคาหนีต่ำลงมา (ผมเดา)
ในกรณีเลวร้าย มันอาจราคาประมาณ C-HR รุ่นเครื่องเบนซิน ซึ่งเป็นการโปรโมทกลายๆ
ว่าถูกกว่า C-HR hybrid อยู่หนึ่งขั้น
และในกรณีที่ดี (ขึ้นมาหน่อย) อาจตั้งราคามาถูกกว่า Altis hybrid ทั้งหมด เพื่อชูความ
เป็นรถเอนกประสงค์และมีระบบแนวเครื่องยนต์+มอเตอร์เหมือนกันในราคาที่ถูกกว่า
(ปัจจุบัน Altis มีรุ่น hybrid limo ราคา 899,000 บาท)
พื้นที่ของกระจังหน้า Kicks ใหม่จะประมาณนี้
และเส้นโครเมี่ยมสำหรับ V motion อาจจะประมาณนี้