[SR] CBR650R รีวิวบ้าน ๆ บิ๊กไบค์คันแรก

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ โดยกระทู้นี้จะเป็นกระทู้แรกของผมเอง ถ้าผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วยนะครับ
เอาละ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า เมื่อวันที่ 8 / 02 / 2563 ผมได้เข้าไปที่ศูนย์ Bigwing rama 5 เพื่อที่จะไปออกรถ นั่นก็คือ เจ้า CBR650R ตัวใหม่นั้นเอง



เพราะในเดือนนี้โปรโมชั่นออกรถให้ของแถมเยอะมาก จึงตัดสินใจที่จะไปออก หลังจากที่ดำเนินเรื่องเสร็จแล้ว ขับรถออกมาจากศูนย์ไม่ถึง 10 นาที ทางไฟแนนซ์โทรมาบอกอนุมัติ ผมจึงนัดรับรถกับเซลล์ที่บ้านทันทีในวันถัดมา 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

วันที่ 9 / 02 / 2563 รับรถครับ ที่ศูนย์ใช้รถตู้มาส่ง มีคนมาส่งคนเดียวด้วย พี่เขาเก่งมากเอารถลงมาจากรถตู้คนเดียวอีกต่างหาก แข็งแรงสุด ๆ 



หลังจากที่เอารถลงมาเรียบร้อยแล้ว ก็เคลียกันเรื่องเอกสาร แล้วก็จ่ายตัง จากนั้นพี่เขาก็อธิบายวิธีการใช้รถ และ วิธีการดูแลรักษา โดยส่วนตัวผมเอง เคยขี่ CBR150 ตัวเก่ามาก่อน ก็พอจะมีพื้นฐานการขี่รถครัชบ้างแต่การขี่คันนี้คงจะเป็นคนละฟีลกันเลย



ตัวใหม่เป็นหน้าปัดดิจิตัลมีไฟบอกตำแหน่งเกีย และ สามารถตั้งชิพไลท์ กับ บอกรอบเครื่องเป็นตัวเลขได้ด้วย
 


เจ้า CBR650R เป็นรถที่มีมิติตัวรถใหญ่อยู่มากพอสมควรเลยครับ ถ้าดูจากรูปในอินเตอร์เน็ตอาจจะดูสั้นกว่าเจ้าตัวเก่า CBR650F ใช่ครับ มันสั้นกว่าจริง ๆ 55555555555555 ซึ่งเรื่องการออกแบบเบาะคนซ้อนที่ไม่ยาวออกมาให้เท่า ๆ กับล้อหลังแบบตัวเก่า คงจะขัดหูขัดตาใครหลาย ๆ คน รวมถึงผมด้วย แต่โดยรวมแล้วตัวรถก็ดูสมดุลดีนะครับ หลังจากที่ได้ลองขี่ตัวจริง แถมเบาะคนซ้อนก็นั้งสบายอีกด้วย ( อันนี้เป็นความเห็นของคนซ้อนนะครับ >< )



spec ของตัวรถคร่าว ๆ นะครับจากที่ผมได้อ่านมาตัวนี้จะได้โช๊คหน้าหัวกลับขนาด 41 มม. SFF ของ Showa ปั้มดิสเบรคหน้าคู่เป็นแบบ Radial mount ของ nissin ครับ มีระบบเบรค ABS เหมือนกับตัวเก่า ที่ดูเด่นที่สุดในระบบเทคโนโลยีที่ยัดมาให้กับเจ้าคันนี้ ก็คิดว่าน่าจะเป็น ระบบ traction control เป็นตัวช่วยในการกันล้อหลังสลิป เวลาที่เราเปิดคันเร่งแรง ๆ หรือว่ากระแทกคันเร่ง ไม่มีให้เลือกระดับนะครับ เจ้า traction control มีแค่เปิดกับปิดเท่านั้น โช๊คหลังปรับระดับได้ 10 ระดับ โดยค่ามาตรฐานที่เขาตั้งมาให้จะเป็น ระดับที่ 3 สามารถเปลี่ยนแปลงระดับเพื่อให้เหมาะกับสไตล์การขับขี่ และ น้ำหนักตัวผู้ขับขี่ได้ครับ ยางหน้าและยางหลังที่ให้มาจะเป็นยางของ dunlop โดยยางหน้ามีขนาด 120/70 และยางหลัง 180/55 ตามมาตรฐานบิ๊กไบค์คลาสนี้ครับ



หลังจากวันรับรถผมได้ใช้เจ้า CBR650R คันนี้เป็นรถใช้งานทุกวันวันประจำแทนเจ้า CBR150 มาได้ 2 อาทิตย์ จากความรู้สึกขับขี่สบายมาก แรก ๆ อาจจะไม่ชินน้ำหนักเวลาจอดเวลาเข็นแต่พอชินแล้วก็สบายเลยละครับ เข็นจอด เข็นออกได้หมด จขกท.ใช้ไปกลับจากที่มอทุกวัน ระยะทางวันละ 50 กิโลกว่า ๆ ต่อการไปกลับ หนึ่งครั้ง โดยค่าน้ำมันต่ออาทิตย์จะตกอยู่ที่อาทิตย์ละ 300 - 400 ไม่เกินนี้ครับ บางคนอาจจะขับขี่ได้ประหยัดกว่านี้ ขึ้นอยู่กับข้อมือผู้ขับขี่ครับ ขับต่างจังหวัด จังหวะเร่งแซงสบายรอบมาตามใจสั่ง ขับในเมืองก็ไม่ค่อยมีปัญหา จขกท.ส่วนตัวไม่ชอบถอดกระจกตอนขับขี่ เพราะจะมองไม่เห็นรถหลัง ตัวนี้ออกแบบมาเวลามุด ไม่มีปัญหาด้านกระจกติดหรือแปะกับรถคันอื่นเลย ตรงนี้ให้คะแนน 10 10 10 ไปเลยครับ
อมยิ้ม36
และประเด็นอีกอย่างนึง ที่คนสงสัยกันเยอะนั้นคือรูสองรูข้าง ๆ ไฟหน้าสองข้างมันคือรูอะไร ? แรมแอร์ รึเปล่า ? แล้วเป็นแรมแอร์ที่ทำมาหลอก ๆ หรือเป็น แรมแอร์ ที่ใช้งานได้จริง ? จากการสอบถามพี่ที่มาส่งรถนะครับ เขาคอนเฟิมว่าเป็นแรมแอร์ของตัวรถที่ติดตั้งมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ สามารถใช้งานได้จริง !! อะ พูดข้อดีมาเยอะละ มาต่อข้อเสียกันบ้าง เท่าที่พบเจอในกลุ่ม คนที่ขับขี่ CBR650R จะเจอปัญหา ซีลปั้มน้ำรั่ว เป็นกันเยอะโดยเฉพาะตัว CBR แต่เจ้าตัว CB ไม่ค่อยเจอ ( จขกท.ก็ยังไม่เคยเจอ ) แล้วก็อีกเรื่องคือการทำงานของ traction control ที่ยังไม่ค่อยละเอียดมากนัก ในตอนที่มันตัดการทำงานของเครื่องยนต์เวลาที่ล้อสลิป มันหยุดไปเป็นวินาทีเลย ไม่ใช่เสี้ยววินาที หยุดแบบคนขี่รับรู้ได้เลยว่าตัดการทำงานของเครื่องยนต์ ที่นำมาพูดเพราะว่าเพื่อนผมที่ขี่ค่ายอื่นบอกว่าของมันสั่งตัดการทำงานแปบเดียว แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้มากสำหรับจขกท. เพราะถือว่าอย่างน้อยมันก็ทำให้เราปลอดภัย และ ช่วยให้การขับขี่สำหรับมือใหม่ง่ายขึ้นในระดับนึง โดยรวมแล้ว เจ้า CBR650R เป็นรถที่ถูกใจจขกท.เป็นอย่างมาก 


อันนี้จอดคู่กับคันเก่า เจ้า 650 R ล้อใหญ่มากกก
ทั้งนี้ก็ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านรีวิวเล็ก ๆ นี้กันด้วยนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังจตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์คลาสกลางสักคัน เพื่อมาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ เพื่อทำตามความฝันของตนเอง สงสัยอะไรคอมเม้นไว้ได้เลยนะครับ จะพยายามเข้ามาตอบโดยเร็วที่สุดครับ เพี้ยนสวัสดี
ชื่อสินค้า:   CBR650R
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง โดยได้รับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษจากเจ้าของสินค้าเพื่อแลกกับการรีวิว
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่