เรื่องเล่าจากประสบการณ์ การขึ้นสายการบิน viet jet airline Vietjet
เรามีแพลนต้องเดินทางไปร่วมงานแต่งของน้องที่ทำงานที่เชียงใหม่ เลยถือโอกาสชวนพี่สาวไปเที่ยวเชียงใหม่ด้วยกัน เลยตัดสินใจจองสายการบิน vet jet airline เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปสนามบินเชียงใหม่ วันที่ 21 ก.พ 2563 เที่ยวบิน VZ102 บินออกเวลา 10.00 น ด้วยความทีมีประสบการณ์เคยตกเครื่อง เลยนัดพี่สาวที่ไปด้วยกันว่าออกจากที่พักไปสนามบินตอน 6.30 น ไปถึงสนามบินเวลา 7.28 น สายการบินเปิดให้ check in เวลา 8.00 น ด้วนความที่เราจองผ่าน app Traveloka ชื่อในตั๋วยังคงเป็นนามสกุลเก่า แต่เรายังพกใบ copy ของใบเปลี่ยนนามสกุลพกในกระเป๋าสตางค์ติดตัวตลอดเวลา ซึ่งตอน check in ที่ตู้ได้สอบถามน้องพนักงานเรื่องที่เปลี่ยนนามสกุล
พร : น้องค่ะ พี่เปลี่ยนนามสกุล แต่เลข booking ยังเป็นนามสกุลเก่าอยู่ แต่พกใบสำเนาการเปลี่ยนนามสกุล สามารถใช้ได้หรือไม่คะ
พนง : อ๋อ ใช่ได้ค่ะ
จากนั้นพนักงานก็ print ใบ boarding pass ได้ตามปกติ ทางเราก็ไม่ได้คิดอะไร เดินไปผ่านขี้นตอนการตรวจกระเป๋าได้ตามปกติ จนกระทั่งถึงเวลา boarding time เดินผ่าน gate จะไปเข้าตัวเครื่องบิน
พนง : อันนี้ ผดส นามสกุลไม่ตรงครับ
พร : มีใบสำเนาเปลี่ยนนามสกุลค่ะ พร้อมยื่นเอกสารให้พนักงาน
พนง: ขึ้นบินไม่ได้นะครับ ต้องมีเอกสารฉบับจริงนะครับ ลค. พกมาหรือเปล่า
พร : อันนี้ใบ copy ใช้ไม่ได้หรือคะ เพราะสอบถามพนง ที่ออก boarding pass แจ้งว่า ใบ copy สามารถใช้ได้
พนง ผญ อีกคน เดินเข้ามา เเจ้งว่า
พนง.ญ : อันนี้เป็นกฏสายการบินเลยนะคะ
พร : เหรอคะ งั้นถ้าเป็นกฏสายการบิน ทำไมพนง ถึงออก boarding pass มาให้ล่ะคะ
พนักงานอึ้ง ไม่ตอบคำถาม แจ้งว่า จุดนี้ไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้ลค. เดินไปคุยกับพนง ที่ counter สายการบิน
ที่ counter สายการบิน เราเดินไปเล่าเหตุการณ์ให้พนง ที่ counter ฟัง
พนง ช : เดี่ยวผมจะลองสอบถาม authorize staff ให้นะครับ มี flight เที่ยวถัดไป บินเวลา 12.10 น
พร: อันนี้เราต้องเสียค่าธรรมเนียมเองหรือเปล่าคะ
พนงญ : ใช่ค่ะ คนละ 579 บาท
พร: เดี๋ยวนะคะ ทำไมเราต้องเสียค่าใช้จ่ายคะ เพราะเราได้สอบถามพนง หน้า counter แล้ว เค้าบอกใช้ copy ได้นี่คะ
พนง : อันนี้จริงๆ ถ้าใช้ใบ copy ลค. ต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจชั้นล่างนะคะ
พร : แต่อันนี้สอบถาม พนง ที่ออกใบ boarding pass. เค้าว่าใช้ใบ copy ได้ และออกใบ boarding pass มาให้แล้ว ถ้าใบ copy ใช้ไม่ได้ แล้วใบ boarding pass ออกให้ได้ไงคะ เพราะถ้าบอกเราว่า เราต้องใช้ใบแจ้งความ เราเดินไปแจ้งความที่ชั้นล่าง เราก็ได้ใบมาแล้ว
พนง : อันนี้ทางสายการบินยอมรับความผิดค่ะ ว่าน้องพนักงานให้ข้อมูลผิดพลาด แต่ลค. สามารถบินรอบถัดไปเวลา 12.10 น แต่เสียค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตัวนะคะ
พร: เดี๋ยวนะ ยอมรับผิด แต่ลค ต้องรับผิดชอบเหรอ คืออะไรค่ะ ถ้าเป็นคุณๆคิดว่าใครควรรับผิดชอบ
พนง : สายการบินผิดค่ะ แต่ staff คน authorizes ไม่อนุมัติค่ะ เอาเป็นว่า ถ้าคุณยังไงก็บิน คุณก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเปลี่ยรเครื่องนะคะ
พร : เออ ดี ยอมรับผิด แต่ให้ลค รับผิดชอบค่าเปลี่ยนตัว ทั้งๆที่พนักงานสายการบินให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง แต่ลค ต้องจ่ายเงินตรงนี้เอง
....สุดท้ายเราก็จ่ายค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋ว เพราะยังไงเราต้องไป ชม อยู่ดี และเราก็สงสารพี่ที่มากับเรา. แต่ก็ถือว่าซื้อประสบการณ์ สะใจที่โวยวายสายการบินอยู่ 1 ชมเสียงดังน่า counter คนหันมามองทั้งสนามบินก็ช่างมัน ขอบายแล้ว สายการบินนี้......ต่อให้ตั๋วฟรีก็ไม่ไป เสียตังค์ไม่ว่าแต่ทำลายความรู้สึกเรามาก ลาก่อนค่ะ
เรื่องเล่าจากประสบการณ์ การขึ้นสายการบิน vet jet airline
เรามีแพลนต้องเดินทางไปร่วมงานแต่งของน้องที่ทำงานที่เชียงใหม่ เลยถือโอกาสชวนพี่สาวไปเที่ยวเชียงใหม่ด้วยกัน เลยตัดสินใจจองสายการบิน vet jet airline เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปสนามบินเชียงใหม่ วันที่ 21 ก.พ 2563 เที่ยวบิน VZ102 บินออกเวลา 10.00 น ด้วยความทีมีประสบการณ์เคยตกเครื่อง เลยนัดพี่สาวที่ไปด้วยกันว่าออกจากที่พักไปสนามบินตอน 6.30 น ไปถึงสนามบินเวลา 7.28 น สายการบินเปิดให้ check in เวลา 8.00 น ด้วนความที่เราจองผ่าน app Traveloka ชื่อในตั๋วยังคงเป็นนามสกุลเก่า แต่เรายังพกใบ copy ของใบเปลี่ยนนามสกุลพกในกระเป๋าสตางค์ติดตัวตลอดเวลา ซึ่งตอน check in ที่ตู้ได้สอบถามน้องพนักงานเรื่องที่เปลี่ยนนามสกุล
พร : น้องค่ะ พี่เปลี่ยนนามสกุล แต่เลข booking ยังเป็นนามสกุลเก่าอยู่ แต่พกใบสำเนาการเปลี่ยนนามสกุล สามารถใช้ได้หรือไม่คะ
พนง : อ๋อ ใช่ได้ค่ะ
จากนั้นพนักงานก็ print ใบ boarding pass ได้ตามปกติ ทางเราก็ไม่ได้คิดอะไร เดินไปผ่านขี้นตอนการตรวจกระเป๋าได้ตามปกติ จนกระทั่งถึงเวลา boarding time เดินผ่าน gate จะไปเข้าตัวเครื่องบิน
พนง : อันนี้ ผดส นามสกุลไม่ตรงครับ
พร : มีใบสำเนาเปลี่ยนนามสกุลค่ะ พร้อมยื่นเอกสารให้พนักงาน
พนง: ขึ้นบินไม่ได้นะครับ ต้องมีเอกสารฉบับจริงนะครับ ลค. พกมาหรือเปล่า
พร : อันนี้ใบ copy ใช้ไม่ได้หรือคะ เพราะสอบถามพนง ที่ออก boarding pass แจ้งว่า ใบ copy สามารถใช้ได้
พนง ผญ อีกคน เดินเข้ามา เเจ้งว่า
พนง.ญ : อันนี้เป็นกฏสายการบินเลยนะคะ
พร : เหรอคะ งั้นถ้าเป็นกฏสายการบิน ทำไมพนง ถึงออก boarding pass มาให้ล่ะคะ
พนักงานอึ้ง ไม่ตอบคำถาม แจ้งว่า จุดนี้ไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้ลค. เดินไปคุยกับพนง ที่ counter สายการบิน
ที่ counter สายการบิน เราเดินไปเล่าเหตุการณ์ให้พนง ที่ counter ฟัง
พนง ช : เดี่ยวผมจะลองสอบถาม authorize staff ให้นะครับ มี flight เที่ยวถัดไป บินเวลา 12.10 น
พร: อันนี้เราต้องเสียค่าธรรมเนียมเองหรือเปล่าคะ
พนงญ : ใช่ค่ะ คนละ 579 บาท
พร: เดี๋ยวนะคะ ทำไมเราต้องเสียค่าใช้จ่ายคะ เพราะเราได้สอบถามพนง หน้า counter แล้ว เค้าบอกใช้ copy ได้นี่คะ
พนง : อันนี้จริงๆ ถ้าใช้ใบ copy ลค. ต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจชั้นล่างนะคะ
พร : แต่อันนี้สอบถาม พนง ที่ออกใบ boarding pass. เค้าว่าใช้ใบ copy ได้ และออกใบ boarding pass มาให้แล้ว ถ้าใบ copy ใช้ไม่ได้ แล้วใบ boarding pass ออกให้ได้ไงคะ เพราะถ้าบอกเราว่า เราต้องใช้ใบแจ้งความ เราเดินไปแจ้งความที่ชั้นล่าง เราก็ได้ใบมาแล้ว
พนง : อันนี้ทางสายการบินยอมรับความผิดค่ะ ว่าน้องพนักงานให้ข้อมูลผิดพลาด แต่ลค. สามารถบินรอบถัดไปเวลา 12.10 น แต่เสียค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตัวนะคะ
พร: เดี๋ยวนะ ยอมรับผิด แต่ลค ต้องรับผิดชอบเหรอ คืออะไรค่ะ ถ้าเป็นคุณๆคิดว่าใครควรรับผิดชอบ
พนง : สายการบินผิดค่ะ แต่ staff คน authorizes ไม่อนุมัติค่ะ เอาเป็นว่า ถ้าคุณยังไงก็บิน คุณก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเปลี่ยรเครื่องนะคะ
พร : เออ ดี ยอมรับผิด แต่ให้ลค รับผิดชอบค่าเปลี่ยนตัว ทั้งๆที่พนักงานสายการบินให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง แต่ลค ต้องจ่ายเงินตรงนี้เอง
....สุดท้ายเราก็จ่ายค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋ว เพราะยังไงเราต้องไป ชม อยู่ดี และเราก็สงสารพี่ที่มากับเรา. แต่ก็ถือว่าซื้อประสบการณ์ สะใจที่โวยวายสายการบินอยู่ 1 ชมเสียงดังน่า counter คนหันมามองทั้งสนามบินก็ช่างมัน ขอบายแล้ว สายการบินนี้......ต่อให้ตั๋วฟรีก็ไม่ไป เสียตังค์ไม่ว่าแต่ทำลายความรู้สึกเรามาก ลาก่อนค่ะ