หาก ก๊วยเซียง ได้รับการฝึกวิชาพลังนาคคชสารปัญญาบารมีจาก ราชครูกิมลุ้น หรือราชครูจักรทองจะมีความสำเร็จถึงขั้นไหนครับ

ตามในเรื่องมังกรหยก ภาค 2 วิชาพลังนาคคชสารปัญญาบารมีเป็นวิชาประจำตัวของ ราชครูกิมลุ้น มีทั้งหมด 13 ขั้น กิมลุ้นผู้ฝึกสำเร็จถึงขั้นที่ 10 หาก ก๊วยเซียง ได้รับการฝึกวิชาพลังนาคคชสารปัญญาบารมีจาก ราชครูกิมลุ้น ผู้หมายมั่นปั้นมือให้มา ก๊วยเซียง เป็นศิษย์จะมีความสำเร็จถึงขั้นไหน เพราะในภาคดาบมังกรหยก ก๊วยเซียง ได้รับวิชาเก้าเอี้ยงจินเก็งพร้อมกับ เตียกุนป้อ หรือเตียซำฮงจากหลวงจีนกั๊กเอี้ยง แม้จะไม่ได้รับมาอย่างครบถ้วน แต่ก็มากกว่าในส่วนของเตียกุนป้อ ต่อมา ก๊วยเซียง ได้ก่อตั้งนักง้อไบ๊ กลายเป็นสำนักใหญ่ในยุคดาบมังกรหยก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ข้อมูลจากทางเว็บ กับวิดีโอยูทูปครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
"หาก ก๊วยเซียง ได้รับการฝึกวิชาพลังนาคคชสารปัญญาบารมีจาก ราชครูกิมลุ้น หรือราชครูจักรทองจะมีความสำเร็จถึงขั้นไหนครับ"

ไม่ใช่แค่หากครับ แต่น่าจะได้ฝึกจริงๆ ในนิยายเวอร์ชั่นสาม ตอนอยู่ค่ายมองโกลก่อนไปหาเอี้ยก้วย ก๊วยเซียงได้รับการถ่ายทอดวิชาต่อสู้ภายนอกและกำลังภายในจากกิมลุ้นครับ ในบรรดาศิษย์ทั้งหมดของกิมลุ้น ศิษย์คนโตมีพรสวรรค์ที่สุดแต่น่าเสียดายที่อายุสั้น ส่วนก๊วยเซียงนั้นแม้จะฝึกเป็นเวลาสั้นๆแต่กิมลุ้นก็พบว่าก๊วยเซียงมีพรสวรรค์ยิ่งกว่าศิษย์คนโตของตัวเองซะอีก แม้ในนิยายจะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าก๊วยเซียงฝึกวิชาอะไรจากกิมลุ้นบ้าง(นอกจากหลักการอนุตรโยคะตันตระของนิกายวัชรยาน) แต่ผมว่าต้องได้ฝึกพลังนาคคชสารปัญญาบารมีแน่นอน เพราะความเสียใจอย่างหนึ่งของกิมลุ้นคือตนเองฝึกพลังนาคคชสารปัญญาบารมีจนมีความสำเร็จถึงขั้นนี้แต่กลับไม่มีศิษย์สืบทอดวิชา และในเมื่อฟ้าประทานศิษย์ที่เปี่ยมพรสวรรค์มาให้ในบั้นปลายชีวิต มีเหตุผลอะไรที่กิมลุ้นจะไม่ถ่ายทอดยอดวิชานี้ให้มีการสืบต่อ อีกอย่างนึงในนิยายมีตอนนึงที่ก๊วยเซียงมโนว่าถ้าตัวเองเกิดเร็วกว่านี้สักยี่สิบปี ได้ฝึกพลังนาคคชสารปัญญาบารมีและอนุตรโยคะตันตระ ย้ายบ้านไปอยู่เขาจงน้ำ จะเรียกตัวเองเป็นต้าเหล่งนึ่ง ถ้าเอี้ยก้วยน้อยถูกพวกช้วนจินรังแกมา นางจะรับเอี้ยก้วยเป็นศิษย์และสอนวิชาให้  จุดนี้ก็อาจจะเป็นอีกจุดนึงที่บ่งบอกได้ว่าก๊วยเซียงได้ฝึกพลังนาคคชสารปัญญาบารมี
ส่วนจะมีความสำเร็จขั้นไหนนั้น ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ถึงกิมลุ้น เพราะในนิยายบอกแค่ว่าก๊วยเซียงมีพรสวรรค์มากกว่าศิษย์พี่ใหญ่ แต่ไม่ได้บอกว่ามีพรสวรรค์มากกว่าอาจารย์ อีกทั้งก๊วยเซียงฝึกวิชาหลากหลายจับฉ่ายมากเกินไป ไม่น่าจะเทียบเท่ากิมลุ้นที่เน้นฝึกวิชาแนวเดียวได้ เว้นแต่ว่าก๊วยเซียงสามารถหลอมรวมวิชาต่างๆเช่นเก้าเอี๊ยงและพลังนาคคชสารปัญญาบารมีเข้าด้วยกันได้เหมือนเอี้ยก้วยที่หลอมรวมวิชาของเหล่าสุดยอดให้เป็นหัตถ์รันทดได้ ก็อาจจะเหนือกว่ากิมลุ้นได้ แต่ดูจากระดับของวิชาของง่อไบ๊ในภาคสามแล้วคิดว่าคงไม่ใช่ ไม่งั้นก็ไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งวิชาเก้าอิมแล้ว


"เห็นความคิดเห็นบางกระทู้ว่า เนื้อหาในมังกรหยกภาค 2 ฉบับแรกสุด ราชครูกิมลุ้น หรือราชครูจักรทองไม่ได้มีมิติ หรืออะไร แบบเลวชั่วตัวร้ายเลย แบบจับ ก๊วยเซียงมาเป็นตัวประกัน ทำร้ายก๊วยเซียงให้ตัวเอกภาค 2 เสียสมาธิ ลอบทำร้าย ต่อมาในฉบับแก้ไขมีการแก้ตรงนี้แทน ไม่ทราบว่าจริงไหมครับ"

อ่านแล้วเหมือนจะเป็นความเห็นเก่าของผมเองรึเปล่า(https://pantip.com/topic/37855488/comment2-4) ในนิยายเวอร์ชั่นสามกิมลุ้นรักเอ็นดูก๊วยเซียงอย่างแท้จริง ในนิยายบรรยายไว้ประมาณว่ากิมลุ้นปฏิบัติต่อก๊วยเซียงราวกับเป็นลูกของตัวเอง ดูแลแบบยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอมเลยทีเดียว พอกุบไหล่ข่านเสนอจะเอาก๊วยเซียงไปเผาบนแท่นนี่กิมลุ้นนี่โมโหมากถึงกับจะพาก๊วยเซียงหนีออกจากค่ายและฆ่าคนตายไปหนึ่งคน กุบไหล่ข่านถึงกับต้องยอมขอโทษและยกเลิกแผนการไป แต่พอบุกตีเซียงเอี้ยงไม่แตกสักที กุบไหล่ข่านเลยเอาชีวิตของผู้คนในนิกายของกิมลุ้นมาข่มขู่ กิมลุ้นเลยต้องจำใจยอมทำตาม
ส่วนตอนที่สู้กับเอี้ยก้วยบนแท่น กิมลุ้นใช้วิธีสกปรกซัดจักรใส่ก๊วยเซียงเพื่อให้เอี้ยก้วยกระโดดไปช่วยแล้วอาศัยโอกาสนี้ทำร้ายเอี้ยก้วย ในจุดนี้ในเวอร์ชั่นสามยังมีเหมือนในเวอร์ชั่นก่อน แต่ส่วนตัวตีความว่าไม่ได้หมายความว่ากิมลุ้นไม่ห่วงใยก๊วยเซียง(เพราะ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้) แต่เป็นเพราะกิมลุ้นมั่นใจว่าเอี้ยก้วยต้องพุ่งไปช่วยก๊วยเซียงแน่ๆเลยกล้าทำเช่นนั้น ถ้าเกิดเหตุผิดคาดคือเอี้ยก้วยไม่ดูดำดูดีก๊วยเซียง ผมว่ากิมลุ้นก็คงจะโดดไปสกัดกงจักรด้วยตัวเองแน่นอน แม้จะเป็นการเปิดโอกาสให้เอี้ยก้วยทำร้ายตัวเองก็ตาม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่