ขอถามเรื่องเรือ Diamond Princess ค่ะ

เราไม่ได้ตามข่าวนี้ตั้งแต่แรก แล้วก็เสิร์ชหาข้อมูลไม่เก่งค่ะ ได้แค่สถานการณ์ปัจจุบันคร่าวๆ อยากรู้ว่าที่เราเข้าใจถูกมั้ย และมีข้อสงสัยดังนี้ค่ะ

- เรือนี้ตกลงเป็นของอังกฤษใช่มั้ยคะ แต่ทริปคือเที่ยวรอบเกาะญี่ปุ่น เกาหลี
- เรือออกเดินทางจากโยโกฮาม่าวันที่ 20 ม.ค. กลับมาที่โยโกฯ อีกครั้งวันที่ 4 ก.พ.  (เพราะตอนแรกเราเข้าใจว่าเป็นเรือที่แล่นมาจากที่อื่นไกลๆ เป็นแรมเดือน แล้วมาขึ้นฝั่งที่นี่)
- คนขับแท็กซี่ที่ติดเชื้อที่ว่าไปปาร์ตี้บนเรือ ก็หมายถึงเรือนี้ใช่มั้ยคะ แต่เป็นรอบก่อนวันที่ 20 ม.ค. แล้วก็น่าจะมาจากคนจีนที่มาเที่ยวฉลองตรุษจีนใช่มั้ย เชื้อเลยวนๆ อยู่ในเรือตั้งแต่ตอนนั้น แสดงว่าก็ต้องมีคนติดเชื้ออีกนอกจากแท็กซี่คนนี้ใช่มั้ย
- ดังนั้นคนบนเรือรอบนี้ก็ไม่คาดคิดใช่มั้ยคะว่าจะมาซวย เพราะตอนเราเริ่มได้ยินข่าวที่จีนระบาด ก็ช่วงตรุษจีนพอดี คือหลังวันที่ 20
(เพราะอันนี้เพื่อนเราก็บ่นๆ ว่าทำไมพวกนี้ยังจะไปเที่ยวอีกทั้งที่มีข่าวไวรัส  แต่ถ้าเป็นลำดับตามนี้ก็คือเขาขึ้นเรือไปก่อนใช่มั้ยคะ)
- แล้วมีคนจีนบนเรือกี่คนคะตอนนี้ ทำไมในข่าวอ่านไม่เจอ เห็นแต่สหรัฐ 400 คน แต่ถ้ามากสุดก็คือชาวญี่ปุ่นเองรึเปล่าคะ 
- คนทั้งหมดที่ถูกปล่อยตัวลงมาแล้ว จะต้องถูกกักอยู่ในบ้านตัวเองต่ออีก 14 วันใช่มั้ยคะ ถ้าเป็นชาวต่างประเทศก็จะมีสถานที่ไว้ให้อยู่ต่างหาก ญี่ปุ่นก็รับภาระตรงนี้ไป 
- ถ้าคนเคยติดเชื้อ รักษาหายแล้ว สามารถกลับมาเป็นอีกได้มั้ยคะ อย่างถ้ารักษาที่ญี่ปุ่นหายเสร็จ กลับอเมริกา ดั๊นไปติดเชื้ออีกรอบ ญี่ปุ่นซวยเลยนะ  โดนหาว่ารักษาไม่ดี (ที่จริงน่าจะรีบกลับไปรักษาที่ประเทศตัวเองดีกว่าเนอะ)
- จากที่อ่านข่าว ทำไมญี่ปุ่นรับมือสถานการณ์ครั้งนี้ไม่ดีเลยคะ เข้าใจนะว่าอาจไม่เชี่ยวชาญเรื่องโรคระบาดเท่าเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เจอตลอด แต่มันไม่ใช่โรคใหม่ที่เพิ่งมีบนโลกนี่นา อย่างน้อยน่าจะทำได้ดีกว่านี้ เขาพลาดตรงไหนคะ (ขอคำตอบแบบเป็นเหตุเป็นผล ไม่เอาดราม่าด่าเรื่อยเปื่อย) 

ตอนนี้นึกออกแค่นี้ ขอบคุณค่ะ (สงสารญี่ปุ่นอะ อ่วมเลย)
ไม่เป็นไร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่