ภาพที่ 1 ยอดขาย มิวสิคการ์ด
ผมเริ่มเก็บ ข้อมูลอย่างละเอียดตอนวันที่ 5 กุมภา ก่อนหน้านั้น เก็บแค่ยอดรวมทั้งหมด
ช่วง วันที่ 6 -16 กุมภา ก่อนดราม่านั่นเอง มิวสิคการ์คมียอดขายเฉลี่ยวันล่ะ ประมาณ 2000 ใบ
ภาพที่ 2 ยอดขาย CD PHOTOBOOK
ช่วงก่อน วันที่ 11 ยอดขายสับสนมาก คนยกเลิกออเดอร์ มากกว่าสั่งออเดอร์ใหม่ ทำให้ ยอดติดลบ มาตลอดจนถึงวันที่ 11 ยอดถึงเริ่มบวก
ช่วงวันที่ 12-16 CD PHOTOBOOK มียอดขายเฉลี่ยวันล่ะ ประมาณ 1950 ใบ
เรามาดูยอดขายหลังดราม่ากัน

ภาพที่ 3 แสดงยอดขายเวลา 22.00 น. 16 กุมภาพันธ์ ถึง 10.00 น. 19 กุมภาพันธ์
พบว่า แทนที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น
CD PHOTOBOOK มีคนยกเลิกออเดอร์ ไป 3286 แผ่น
มิวสิคการ์ด ขายได้ 920 ใบ
ถ้าคิดตามค่าเฉลี่ยที่ผ่านมา เวลา 60 ชั่วโมงนี้
เขาน่าจะขาย (ถ้าไม่มีดราม่า)
CD PHOTOBOOK ได้ ราว 4800 แผ่น
มิวสิคการ์ด 5000 ใบ
อาจจะเป็นไปได้ว่า ดราม่า ทำให้ ยอด ขาย CD PHOTOBOOK หายไป ราวๆ 8000 แผ่น (ยอดพึงได้ + ยอดที่ยกเลิก)
มิวสิคการ์ด อีก ราวๆ 4000 ใบ
ถ้าคิดเป็นเงิน ก็ราวๆ 3.6 ล้านบาท เลยทีเดียว
ความขี้งกเล็กๆ น้อยๆ ส่งผลเสียหลักล้าน นี้นับแค่ 60 ชั่วโมงนะ
อันนี้เป็นแค่ตัวเลขเบื้องต้นนะ แต่ความเสียหายจากการที่ลูกค้าเสียความเชื่อมั่น เสียความเชื่อใจ ยังไม่สามารถประเมินได้
IAM48 เสียหายไปเท่าไหร่แล้ว กับ ดราม่า ครั้งนี้
ภาพที่ 1 ยอดขาย มิวสิคการ์ด
ผมเริ่มเก็บ ข้อมูลอย่างละเอียดตอนวันที่ 5 กุมภา ก่อนหน้านั้น เก็บแค่ยอดรวมทั้งหมด
ช่วง วันที่ 6 -16 กุมภา ก่อนดราม่านั่นเอง มิวสิคการ์คมียอดขายเฉลี่ยวันล่ะ ประมาณ 2000 ใบ
ภาพที่ 2 ยอดขาย CD PHOTOBOOK
ช่วงก่อน วันที่ 11 ยอดขายสับสนมาก คนยกเลิกออเดอร์ มากกว่าสั่งออเดอร์ใหม่ ทำให้ ยอดติดลบ มาตลอดจนถึงวันที่ 11 ยอดถึงเริ่มบวก
ช่วงวันที่ 12-16 CD PHOTOBOOK มียอดขายเฉลี่ยวันล่ะ ประมาณ 1950 ใบ
เรามาดูยอดขายหลังดราม่ากัน
ภาพที่ 3 แสดงยอดขายเวลา 22.00 น. 16 กุมภาพันธ์ ถึง 10.00 น. 19 กุมภาพันธ์
พบว่า แทนที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้น แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น
CD PHOTOBOOK มีคนยกเลิกออเดอร์ ไป 3286 แผ่น
มิวสิคการ์ด ขายได้ 920 ใบ
ถ้าคิดตามค่าเฉลี่ยที่ผ่านมา เวลา 60 ชั่วโมงนี้
เขาน่าจะขาย (ถ้าไม่มีดราม่า)
CD PHOTOBOOK ได้ ราว 4800 แผ่น
มิวสิคการ์ด 5000 ใบ
อาจจะเป็นไปได้ว่า ดราม่า ทำให้ ยอด ขาย CD PHOTOBOOK หายไป ราวๆ 8000 แผ่น (ยอดพึงได้ + ยอดที่ยกเลิก)
มิวสิคการ์ด อีก ราวๆ 4000 ใบ
ถ้าคิดเป็นเงิน ก็ราวๆ 3.6 ล้านบาท เลยทีเดียว
ความขี้งกเล็กๆ น้อยๆ ส่งผลเสียหลักล้าน นี้นับแค่ 60 ชั่วโมงนะ
อันนี้เป็นแค่ตัวเลขเบื้องต้นนะ แต่ความเสียหายจากการที่ลูกค้าเสียความเชื่อมั่น เสียความเชื่อใจ ยังไม่สามารถประเมินได้