ผมคิดว่าจากกรณีการใช้เธียร์เตอร์ น่าจะได้ข้อสรุปตรงกันแล้วหลังจากแถลง
กระทู้นี้ขอละเรื่องความไม่พอใจต่างๆ ที่แฟนคลับจะทำ เช่น
- ไม่สนับสนุนการจ่ายเงิน
- การบอยคอตต่างๆ
เพราะเรากล่าวกันไปเยอะแล้วในกระทู้อื่น
และเข้าใจหลายคนที่เสนอให้ อฟช ทำสิ่งต่างๆ เช่น
- เลิกเอาสองวงมาทำงานร่วมกัน ใช้พื้นที่ หรือ ทรัพยากรต่างๆ ร่วมกัน ต้องตัดขาด
- เห็นใจความคิดเห็นของแฟนคลับให้มากขึ้น เลิกงก เลิกเอาเปรียบ
- พิสูจน์คำพูดว่าจะดูแลน้องให้ดี เพิ่มนี่ มีนั่น แก้โน่น ต่างๆ ทำโน่นนี่นั่นที่เคยรับปากไว้
- หาที่ปรึกษาใหม่ เปิดรับฟังความเห็นแฟนคลับ
อันนี้เป็นการดำเนินงานของวงหลังจากนี้ที่ต้องทำ ซึ่งหลายอย่างอาจจะ action ให้เห็นไม่ได้ ทำได้แค่รับปากและดำเนินการให้ดูในอนาคต
แต่อยากให้ร่วมแสดงความเห็นว่าจะให้ อฟช ทำอย่างไรที่เป็นการ ลงโทษอฟช / เยียวยาแฟนคลับ / แก้ไข ได้บ้าง ในสิ่งที่ควรจะพูดออกมา ในคำแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรเร็วๆ นี้
อะไรที่เป็นแอคชั่นได้จริง!?
1. แฟนคลับ มีอะไรที่ อฟช ทำให้ได้บ้าง
- จ่ายเงินผลิตของแจก เช่น เสื้อ เข็มกลัด โปสเตอร์ ของเมมเมอร์แต่ละคน ให้ทุกบ้านไปแจกในงานแฟนเฟส ควักเงินค่าปรับหลักแสน มาผลิตของให้แฟนคลับ อะไรก็ได้ที่ผลิตทัน เรื่องการสนับสนุนเงินให้แต่ละบ้าน คงยากเพราะน่าจะมีปัญหากับเมมเบอร์ที่มีหลายบ้านและอื่นๆ
- แถลงการณ์เรื่องเปิดรับคำร้องเรียนและ Feedback จากแฟนคลับทันทีวันพรุ่งนี้ และระบุว่าจะเปิดโต๊ะรับความเห็นอย่างเป็นทางการอย่างไร และเมื่อไหร่ อันนี้น่าจะเป็นภาคบังคับที่ต้องทำ เพราะแฟนคลับทุกที่ต้องการสิ่งเดียวกันคือ ต้องการมั่นใจว่าเสียงด่าของพวกเขา ดังไปถึงหู อฟช และทางสังกัดก็พยายามจะหาวิธีแก้ไขคำด่าเหล่านั้น ชนิด เรื่องต่อเรื่อง (ไม่รับความเห็นตอนนี้ ก็น่าเหลือแฟนคลับไม่เยอะมากแล้ว)
.
รับ Feedback เมื่อไหร่ดี?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. งานเปิดตัว MV ไฮเทนชั่น
2. งานแฟนเฟส/จับมือ
3. จัดงานแยกเพื่อประชุมกับแฟนคลับโดยเฉพาะ
4. ทำออนไลน์
.
โดยวิธีการรับความเห็นจากแฟนคลับจำนวนมาก ทำได้หลายวิธีร่วมกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. ตัวแทนจากบ้าน และเพจ และกลุ่ม รวมกัน คัดด้วยจำนวนผู้ติดตามของแค่ละที่ วาง cateria ให้ชัดเจนว่าคัดกรองยังไง จำนวนเท่าไหร่ขึ้นไป (หรือลิสท์ที่อฟช certified แล้วก่อนหน้านี้ก็ได้) แล้วให้แต่ละที่สรุปข้อเสนอ คำร้องเรียนมาที่ละ 10 ข้อส่งเป็นเอกสาร และมีแถลงการในตอนประกาศว่า จะให้แต่ละที่เปิดรับความคิดเห็นแฟนคลับ และสามารถประกาศล่วงหน้าได้ ว่าแต่ละที่จะเสนออะไรกับ อฟช ให้บ้านช่วยกรองความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ดีที่สำหรับเมมของพวกเขา 10 ข้อมาให้อฟช บน Facebook/Twitter ของแต่ละบ้านมันเช็คได้ ความเห็นอันไหนคนเห็นด้วยเยอะจะได้ถกกัน
2. เปิดรับความคิดเห็นออนไลน์ ผ่าน app และทำ data management เพื่อสรุปข้อมูลออกมา วิธีนี้อฟชแยกเมมเบอร์ที่จ่ายน้อยจ่ายมาก แยก founder กับคนปกติ แยกคนที่เข้าแอปบ่อยกับไม่เข้า แยกแอคจริงกับแอคหลุมได้ และสามารถสรุปปัญหาออกมาเป็นชาร์ตและตัวเลขได้ + ทำให้การจัดหมวดหมู่เพื่อรับ feedback รับต่อไปได้ดีขึ้น + คุณไม่ต้องส่องทุกโซเชี่ยลด้วย คุณจ่ายเงินหาบริษัททำให้เถอะ อย่าใช้พนักงานคุณ ประกาศไปเลยก็ได้ ว่าจะให้แต่ละบริษัทส่งพิชชิ่งได้ที่ไหน (ทำปีละครั้งได้ก็ดี)
3. ใช้วิธีง่ายๆ ที่อฟชเคยทำ สุ่มคนจะเข้าไปแสดงความคิดเห็น
**อฟช หยุดกลัวความคิดเห็นที่แฟนคลับจะรวบรวมมาได้แล้ว ทุกวันนี้เขาก็ด่ากันอยู่ทุกที่ ร้องขอในสิ่งที่คุณทำให้ไม่ได้กันอยู่แล้ว ให้เขาได้ถกและพูดกับคุณอย่างเป็นทางการเถอะ รับเต็มๆ สักรอบนึงจะได้จบๆ
- ประกาศว่าจะจัดงาน We Talk to You หลังการรับ Feedback โดยวางกำหนดการณ์หลังจากที่ อฟช รับ Feedback ไป 1 เดือน เพื่อแสดงให้แฟนคลับเห็นว่าคุณรับรู้จริงๆ ว่าแฟนคลับ feedback อะไรมาบ้าง
- ปรับปรุงเธียร์เตอร์ ด้วย Big Cleaning day หรือประกาศรีโนเวท แก้เรื่องสภาพทรุดโทรมของเธียร์เตอร์
- แจกโฟโตการ์ดที่มีข้อความจากเมมเบอร์ (ช้อความแบบพิมพ์ดิจิตอล) ในเลนจับมือทุกคน แจกหนังสือแจกฟรีเป็นเล่มในงานแบบจำกัดจำนวนก็ได้
เรื่องพวกนี้ อฟช ทำได้โดยเมมเบอร์ไม่ต้องเหนื่อย มีใครคิดว่า อฟช ควรทำอะไรอีกไหม?
2. เมมเบอร์ เราจะขอให้ อฟช มอบอะไรให้เมมเบอร์ได้บ้าง
- เปิดขายสินค้า เสื้อ โปสเตอร์ โฟโต้เซ็ต ที่ประกาศตั้งแต่ตอนขายว่าเงินหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะให้เมมเบอร์นั้นๆ หรือจะให้ดี อฟช ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วรายได้เต็มๆ เข้าเมมเบอร์ ประกาศขายแบบจำกัดจำนวน เพื่อไม่ให้บานปลาย ไม่ให้เสียระบบ
- เปิดขายของขวัญในแอป ที่ประกาศว่าเงินรายได้ทั้งหมด จะยกให้เมมเบอร์ จำกัดจำนวนการซื้อ และ อฟช ออกค่าดำเนินการให้กับทางแอป
- มีของขวัญฟรี "We Support you" หรือของขวัญที่แสดงการซัพพอร์ตจากแฟนคลับให้เมมเบอร์ มอบฟรีให้ทุกแอคเค้าท์ สำหรับส่งให้เมมเบอร์ตอนไลฟ์ แล้วทำโปรเจคในแอป ถ้าเมมเบอร์คนไหนได้ของขวัญตาม Goal ที่กำหนด ก็จะได้เงินตาม Goal ที่ตั้งไว้ ประกาศให้แฟนคลับรู้ว่าเมมเบอร์จะได้เงิน อฟช จะจ่ายเมมเบอร์ผ่อนเป็นเดือน หรือจะจ่ายเป็นก้อน ก็ไปตกลงหลังไมค์กันเอง
นอกจากเงินแล้ว มีอะไรที่เมมเบอร์ควรจะได้อีกบ้าง ทริปไปเที่ยวหรืออื่นๆ คงไม่ดีเท่าไหร่ เพลงโซโล่ให้ทุกคนคงมากเกินไป
3. อฟช ควรโดนลงโทษ หรือมีค่าปรับอย่างไร
- เปลี่ยนผู้บริหารวง BNK48... อันนี้ถ้าทำได้แฟนคลับคงไชโยโห่ร้อง อฟช จะเลือกใครจะ PlanB มาเป็นนอมินี หรือ เพื่อนร่วมคลาสคนไหน แฟนคลับก็คงปรามาสได้แหละ แต่เขาก็น่าจะให้เวลากันช่วงนึงเพื่อรอดู แต่ไม่ได้เทหนีออกไปแบบนี้ แต่ดูแล้วคงยาก อฟช เสียหายมากเกินไป
- เปลี่ยนผู้บริหารวงบราเธอร์ หาหัวโขนใหม่มาแทน ที่ไม่ใช่พวกพี่น้องและเครือญาติ หาคนมา reprosent แทนเถอะ ถ้าจะหวังให้บริษัทใหญ่ขนาดนี้แล้ว
- ทำให้แฟนคลับเห็นว่า AKB48 รู้เรื่อง โดยการให้ AKB มาร่วมแถลงการณ์รับทราบ หรือให้ส่งตัวแทนมาร่วมบริหารชั่วคราว หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่อันนี้ อฟช ควรทำนะ อย่างน้อยเชิญมาคนนึง มาร่วมแถลงการณ์รับ Feedback เพราะการเปิดรับ ข้อเสนอ และ ร้องเรียน ถ้า อฟช ไม่ทำวาระนี้ ผมว่าคนไปอีกเยอะ
- ควักเงินมาทำอะไรสักอย่าง เป็นค่าปรับ เช่นผลิตของแจกในงานแฟนเฟสตามที่กล่าว, จ่ายค่าดำเนินการต่างๆ จัดงานเพื่อรับ feedback, จ่ายเงินซื้อตึกแล้วให้เมมเบอร์ออกมายืนยันว่าทั้งตึกเป็นของ BNK จริงๆ, ทำหนังสือแจกฟรีสักเล่ม ให้เมมเบอร์เขียนข้อความให้แฟนคลับ แจกไม่อั้นแจกทุกคน แจกในงานที่จะจัด ค่าใช้จ่ายก็หลักล้านมั้ง,
มีแนวทางเยียวยาอะไรที่ทำได้บ้างครับ ที่จะต้องประกาศเป็นแอคชั่น พร้อมคำโทษและการรับปากว่าจะทำให้ดีขึ้น
เพราะนาทีนี้ แฟนคลับหลายคนเข้าลาจากแล้วแน่ๆ ถ้าไม่มีแอคชั่นเยียวยาใดๆ เป็นรูปธรรม แค่การรับปากมันไม่พอแล้ว
อฟช จะต้องชดเชยอย่างไร ถึงจะโอเคสำหรับแฟนคลับ
กระทู้นี้ขอละเรื่องความไม่พอใจต่างๆ ที่แฟนคลับจะทำ เช่น
- ไม่สนับสนุนการจ่ายเงิน
- การบอยคอตต่างๆ
เพราะเรากล่าวกันไปเยอะแล้วในกระทู้อื่น
และเข้าใจหลายคนที่เสนอให้ อฟช ทำสิ่งต่างๆ เช่น
- เลิกเอาสองวงมาทำงานร่วมกัน ใช้พื้นที่ หรือ ทรัพยากรต่างๆ ร่วมกัน ต้องตัดขาด
- เห็นใจความคิดเห็นของแฟนคลับให้มากขึ้น เลิกงก เลิกเอาเปรียบ
- พิสูจน์คำพูดว่าจะดูแลน้องให้ดี เพิ่มนี่ มีนั่น แก้โน่น ต่างๆ ทำโน่นนี่นั่นที่เคยรับปากไว้
- หาที่ปรึกษาใหม่ เปิดรับฟังความเห็นแฟนคลับ
อันนี้เป็นการดำเนินงานของวงหลังจากนี้ที่ต้องทำ ซึ่งหลายอย่างอาจจะ action ให้เห็นไม่ได้ ทำได้แค่รับปากและดำเนินการให้ดูในอนาคต
แต่อยากให้ร่วมแสดงความเห็นว่าจะให้ อฟช ทำอย่างไรที่เป็นการ ลงโทษอฟช / เยียวยาแฟนคลับ / แก้ไข ได้บ้าง ในสิ่งที่ควรจะพูดออกมา ในคำแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรเร็วๆ นี้
อะไรที่เป็นแอคชั่นได้จริง!?
1. แฟนคลับ มีอะไรที่ อฟช ทำให้ได้บ้าง
- จ่ายเงินผลิตของแจก เช่น เสื้อ เข็มกลัด โปสเตอร์ ของเมมเมอร์แต่ละคน ให้ทุกบ้านไปแจกในงานแฟนเฟส ควักเงินค่าปรับหลักแสน มาผลิตของให้แฟนคลับ อะไรก็ได้ที่ผลิตทัน เรื่องการสนับสนุนเงินให้แต่ละบ้าน คงยากเพราะน่าจะมีปัญหากับเมมเบอร์ที่มีหลายบ้านและอื่นๆ
- แถลงการณ์เรื่องเปิดรับคำร้องเรียนและ Feedback จากแฟนคลับทันทีวันพรุ่งนี้ และระบุว่าจะเปิดโต๊ะรับความเห็นอย่างเป็นทางการอย่างไร และเมื่อไหร่ อันนี้น่าจะเป็นภาคบังคับที่ต้องทำ เพราะแฟนคลับทุกที่ต้องการสิ่งเดียวกันคือ ต้องการมั่นใจว่าเสียงด่าของพวกเขา ดังไปถึงหู อฟช และทางสังกัดก็พยายามจะหาวิธีแก้ไขคำด่าเหล่านั้น ชนิด เรื่องต่อเรื่อง (ไม่รับความเห็นตอนนี้ ก็น่าเหลือแฟนคลับไม่เยอะมากแล้ว)
.
รับ Feedback เมื่อไหร่ดี?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
.
โดยวิธีการรับความเห็นจากแฟนคลับจำนวนมาก ทำได้หลายวิธีร่วมกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- ประกาศว่าจะจัดงาน We Talk to You หลังการรับ Feedback โดยวางกำหนดการณ์หลังจากที่ อฟช รับ Feedback ไป 1 เดือน เพื่อแสดงให้แฟนคลับเห็นว่าคุณรับรู้จริงๆ ว่าแฟนคลับ feedback อะไรมาบ้าง
- ปรับปรุงเธียร์เตอร์ ด้วย Big Cleaning day หรือประกาศรีโนเวท แก้เรื่องสภาพทรุดโทรมของเธียร์เตอร์
- แจกโฟโตการ์ดที่มีข้อความจากเมมเบอร์ (ช้อความแบบพิมพ์ดิจิตอล) ในเลนจับมือทุกคน แจกหนังสือแจกฟรีเป็นเล่มในงานแบบจำกัดจำนวนก็ได้
เรื่องพวกนี้ อฟช ทำได้โดยเมมเบอร์ไม่ต้องเหนื่อย มีใครคิดว่า อฟช ควรทำอะไรอีกไหม?
2. เมมเบอร์ เราจะขอให้ อฟช มอบอะไรให้เมมเบอร์ได้บ้าง
- เปิดขายสินค้า เสื้อ โปสเตอร์ โฟโต้เซ็ต ที่ประกาศตั้งแต่ตอนขายว่าเงินหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะให้เมมเบอร์นั้นๆ หรือจะให้ดี อฟช ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วรายได้เต็มๆ เข้าเมมเบอร์ ประกาศขายแบบจำกัดจำนวน เพื่อไม่ให้บานปลาย ไม่ให้เสียระบบ
- เปิดขายของขวัญในแอป ที่ประกาศว่าเงินรายได้ทั้งหมด จะยกให้เมมเบอร์ จำกัดจำนวนการซื้อ และ อฟช ออกค่าดำเนินการให้กับทางแอป
- มีของขวัญฟรี "We Support you" หรือของขวัญที่แสดงการซัพพอร์ตจากแฟนคลับให้เมมเบอร์ มอบฟรีให้ทุกแอคเค้าท์ สำหรับส่งให้เมมเบอร์ตอนไลฟ์ แล้วทำโปรเจคในแอป ถ้าเมมเบอร์คนไหนได้ของขวัญตาม Goal ที่กำหนด ก็จะได้เงินตาม Goal ที่ตั้งไว้ ประกาศให้แฟนคลับรู้ว่าเมมเบอร์จะได้เงิน อฟช จะจ่ายเมมเบอร์ผ่อนเป็นเดือน หรือจะจ่ายเป็นก้อน ก็ไปตกลงหลังไมค์กันเอง
นอกจากเงินแล้ว มีอะไรที่เมมเบอร์ควรจะได้อีกบ้าง ทริปไปเที่ยวหรืออื่นๆ คงไม่ดีเท่าไหร่ เพลงโซโล่ให้ทุกคนคงมากเกินไป
3. อฟช ควรโดนลงโทษ หรือมีค่าปรับอย่างไร
- เปลี่ยนผู้บริหารวง BNK48... อันนี้ถ้าทำได้แฟนคลับคงไชโยโห่ร้อง อฟช จะเลือกใครจะ PlanB มาเป็นนอมินี หรือ เพื่อนร่วมคลาสคนไหน แฟนคลับก็คงปรามาสได้แหละ แต่เขาก็น่าจะให้เวลากันช่วงนึงเพื่อรอดู แต่ไม่ได้เทหนีออกไปแบบนี้ แต่ดูแล้วคงยาก อฟช เสียหายมากเกินไป
- เปลี่ยนผู้บริหารวงบราเธอร์ หาหัวโขนใหม่มาแทน ที่ไม่ใช่พวกพี่น้องและเครือญาติ หาคนมา reprosent แทนเถอะ ถ้าจะหวังให้บริษัทใหญ่ขนาดนี้แล้ว
- ทำให้แฟนคลับเห็นว่า AKB48 รู้เรื่อง โดยการให้ AKB มาร่วมแถลงการณ์รับทราบ หรือให้ส่งตัวแทนมาร่วมบริหารชั่วคราว หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่อันนี้ อฟช ควรทำนะ อย่างน้อยเชิญมาคนนึง มาร่วมแถลงการณ์รับ Feedback เพราะการเปิดรับ ข้อเสนอ และ ร้องเรียน ถ้า อฟช ไม่ทำวาระนี้ ผมว่าคนไปอีกเยอะ
- ควักเงินมาทำอะไรสักอย่าง เป็นค่าปรับ เช่นผลิตของแจกในงานแฟนเฟสตามที่กล่าว, จ่ายค่าดำเนินการต่างๆ จัดงานเพื่อรับ feedback, จ่ายเงินซื้อตึกแล้วให้เมมเบอร์ออกมายืนยันว่าทั้งตึกเป็นของ BNK จริงๆ, ทำหนังสือแจกฟรีสักเล่ม ให้เมมเบอร์เขียนข้อความให้แฟนคลับ แจกไม่อั้นแจกทุกคน แจกในงานที่จะจัด ค่าใช้จ่ายก็หลักล้านมั้ง,
มีแนวทางเยียวยาอะไรที่ทำได้บ้างครับ ที่จะต้องประกาศเป็นแอคชั่น พร้อมคำโทษและการรับปากว่าจะทำให้ดีขึ้น
เพราะนาทีนี้ แฟนคลับหลายคนเข้าลาจากแล้วแน่ๆ ถ้าไม่มีแอคชั่นเยียวยาใดๆ เป็นรูปธรรม แค่การรับปากมันไม่พอแล้ว