อันนี้คือเครื่องยนต์สเตอร์ลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าแบบจริงๆจังๆ ที่ใช้กันทั่วไป มีลูกสูบ2ชุด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้คือเครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบลูกสูบเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จะเห็นว่าอันที่2มีเพียงลูกสูบเดียว ซึ่งมันซับซ้อนน้อยกว่าแบบแรก
แปลว่ามันมีลอสน้อยกว่า และ สร้างงายกว่า ราคาถูกกว่า
แต่แบบ2ผมเห็นเฉพาะ ของเล่นชิ้นเล็กๆ ไม่เคยเห็นเป็นชิ้นใหญ่ที่ใช้จริงๆจังๆเลย
ทั้งที่เทียบกับแบบแรกแล้วน่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า ในต้นทุนที่ถูกกว่า
คำถามคือทำไมไม่มีใครหรือบริษัทไหนทำครับ หรือว่ามันมีข้อจำกัดอะไรบางอย่างที่ทำให้ทำไม่ได้ครับ
ปล.อีกคำถามคือเครื่องยนต์สเตอร์ลิงอันแรก และ อันที่สอง มีประสิทธิภาพเชิงพลังงานในการผลิตไฟฟ้ากี่เปอร์เซ็นบ้างครับ
ทำไมเครื่องยนต๋สเตอร์ลิง แบบลูกสูบเดียวถึงไม่มีใครใช้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้คือเครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบลูกสูบเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จะเห็นว่าอันที่2มีเพียงลูกสูบเดียว ซึ่งมันซับซ้อนน้อยกว่าแบบแรก
แปลว่ามันมีลอสน้อยกว่า และ สร้างงายกว่า ราคาถูกกว่า
แต่แบบ2ผมเห็นเฉพาะ ของเล่นชิ้นเล็กๆ ไม่เคยเห็นเป็นชิ้นใหญ่ที่ใช้จริงๆจังๆเลย
ทั้งที่เทียบกับแบบแรกแล้วน่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า ในต้นทุนที่ถูกกว่า
คำถามคือทำไมไม่มีใครหรือบริษัทไหนทำครับ หรือว่ามันมีข้อจำกัดอะไรบางอย่างที่ทำให้ทำไม่ได้ครับ
ปล.อีกคำถามคือเครื่องยนต์สเตอร์ลิงอันแรก และ อันที่สอง มีประสิทธิภาพเชิงพลังงานในการผลิตไฟฟ้ากี่เปอร์เซ็นบ้างครับ