ยังคงมองกลยุทธหลักในการโหวต iAM48 General Election 2020 เหมือนเดิมแบบปีที่แล้ว.

กระทู้สนทนา
อย่างที่เราทราบกันว่าการเอาชนะการแข่งขันใดๆ ในโลกนี้ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้กลยุทธเป็นตัวเสริมทั้งนั้น นอกเหนือจากกำลังคนกำลังเงินและกำลังใจของผู้เข้าแข่งขัน ดั่งอารมณ์ของทั้งเมมเบอร์และโอตะแต่ละบ้าน ที่แสดงความพร้อมและความคาดหวังผ่านหน้าจอและเพจต่างๆ และส่วนตัวผมเองยังคงคิดว่ากลยุทธหลักที่ใช้ในการโหวตครั้งนี้ยังคงมีได้ 2 กลยุทธเหมือนเดิมคือ

1. แผน ตี 1 นคร สะท้าน 10 เมือง
     เป็นกลยุทธที่ใช้การโจมตีอย่างดุดันกับเป้าหมายใหญ่ในครั้งแรก เพื่อแสดงพลังของกองทัพเรา เพื่อให้เกิดผลทางจิตวิทยาแก่เมืองรอบข้างหรือทัพอคู่ต่อสู้คนอื่นๆ จะได้ไม่มีเมืองใดหรือทัพใดๆอีกที่จะกล้าจะเข้ามาสู้กับกองทัพของเรา เหมือนการตัดไม้ข่มนาม ซึ่งถ้าเปรียบกับการโหวตของเหล่าโอตะของเมมเบอร์ ก็คือใช้การทุ่มโหวตในศึกวันแรกที่มีการประกาศผลด่วนแบบที่เราเห็น เพื่อทำให้เกิดความประหลาดใจกับกลุ่มอื่น ยิ่งสร้างได้มากเท่าไร ก็ยิ่งมีผลต่อจิตวทยาของกลุ่มอื่นมากเท่านั้น อาจจะทำให้คู่แข่งท้อลง หรือ สร้างความกดดันให้กับคู่แข่งได้ดีทีเดียว เมื่อเห็นคะแนนที่ใส่มาของกลุ่มตนและที่สำคัญยังเพิ่มกำลังใจให้กับคนในกลุ่มรวมถึงตัวเมมเบอร์ที่ตัวเองสนับสนุนด้วย และประเด็นที่เป็นโบนัสก็คือภาพคะแนนนี้จะถูกเผยแพร่ออกทางสื่อต่างๆ ไปอีกเป็นระยะเวลาเกือบ 1 เดือนก่อนวันชี้ขาด ซึ่งอาจจะมีผลต่อคนที่ไม่ได้ติดตามจะได้รู้จักเมมเบอร์ของกลุ่มนั้นมากขึ้นนั่นเอง.

     แต่แผนนี้มีข้อดี ก็มีข้อเสียนั่นก็คือ โอตะกลุ่มอื่นๆ จะรู้กำลังของโอตะกลุ่มที่ใช้แผนนี้ ทันทีและอาจจะนำมาสู่การระดมพลครั้งใหญ่เพื่อตีโต้กลับได้ เพราะพอประมาณกำลังของคู่ต่อสู้ได้แล้ว และไม่รวมว่าถ้าจริงกลุ่มโอตะที่ใช้แผนนี้ กำลังพลมีเพียงใช้แค่นั้นจริงๆ เมื่อวันตัดสินมาถึง มันอาจจะทำให้สิ่งที่สร้างมา เป็นเพียงแค่พลุไฟชั่วคราวได้ ดังนั้นคนที่จะใช้แผนนี้ จำต้องสามารถระดมพลต่อตีในระยะยาวจนจบศึกได้ดีด้วย.

    ซึ่งกลยุทธนี้ ในปีที่แล้วด้อมที่ใช้แล้วได้ผลเห็นชัดเจนที่สุดคือด้อมน้องเจน เลือกกลยุทธนี้มาใช้ได้ดีมาก กล่าวคือ ทุ่มโหวตแบบหนักๆไปในวันแรกเพื่อให้เกิดผลกระทบทางจิตวิทยาแก่คนที่ติดตาม และส่งผลให้น้องอยู่ในกระแสสื่อถึง 1 เดือนเต็มในฐานะ ผู้ท้าชิงคามิ 7 ได้แบบเต็มภาคภูมิ และยังสามารถทำให้น้องเจนถึงฝั่งฝันสำเร็จในปีที่แล้ว.

2. แผนกระตุ้นขุนพล
     เป็นกลยุทธที่ยอมให้คู่ต่อสู้สร้างผลงานเหนือขุนพลของฝั่งเรามากๆ เพื่อกระตุ้นให้ขุนพลฝั่งเราเกิดความกระหายทำศึกให้มากที่สุด เมื่อถึงเวลาออกรบจะได้มีพลังทำลายล้างขั้นสูงจากการเก็บกดความอยากเอาชนะไว้เป็นเวลานาน ทำให้ขุนพลแต่ละคนสู้สุดกำลังจนเอาชนะศึกได้ เปรียบเหมือนยอมโหวตแบบไม่ทุ่มวันแรกๆ เพื่อสร้างความผิดหวังแก่เหล่าพวกพ้องโอตะ และอาจจะทำให้โอตะกลุ่มอื่นๆชะล่าใจคิดว่า โอตะกลุ่มตนเหนือกว่ามาก จากนั้นก็จะใช้ทั้งพลังแห่งความผิดหวัง และ ความรู้สึกสงสารเมมเบอร์ของตนเองที่ต้องเศร้าเพราะอันดับตก เอามารวมกันและผลักดันเป็นพลังอยากจะเอาอันดับคืน จะได้ระดมพลทุ่มโหวตแบบมากมายกว่าเก่า เพื่อจะชนะศึกนี้ในปั้นปลาย นี่คือข้อดีของแผนนี้ที่คิดไว้.

     แต่ข้อเสียของแผนนี้ก็คือ ถ้าผลออกมาตรงข้าม ขุนทหารจิตใจห่อเหี่ยวไม่ฟื้นคืน ผู้นำกลุ่มกระตุ้นไม่ขึ้น มันจะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นระยะยาวของกลุ่มไปเลย และอาจจะสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของตัวเมมเบอร์ด้วยในที่สุด.

     ซึ่งกลยุทธนี้ ในปีที่แล้วด้อมที่ใช้แล้วได้ผลมีหลายด้อมอาทิเช่น ด้อมน้องอร, น้องแก้ว, น้องซัทจัง และ รินะจัง แต่ที่เห็นผลชัดสุดคือด้อมอรอุ๋ง ที่ทำอันดับกระโดดจากอันดับที่ 13 จนถึงอันดับที่ 6 ได้แบบสมราคาที่น้องควรจะได้ในที่สุด.

*** ส่วนปีนี้ใครจะใช้กลยุทธใดในการช่วงชิงอันดับ อีกไม่เกิน 10 ชม. เราคงจะรู้กัน ***

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่