บอกก่อนว่าเราไม่มีหลักฐานจากฝั่งเราเลย เนื่องจากเราอ่อนประสบการณ์เอง ไม่ได้แคปอะไรไว้ เพราะไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น
แต่ยืนยันเป็นประสบการณ์ที่ใช้งานจริง และอยากจะเล่าประสำการณ์ให้ทุกคนที่จะใช้งานค่ะ
ถ้าใครไม่โอเคที่เราไม่หลักฐาน ก็อ่านตาเว้นตาก็ได้นะ (เหมือนฟังหูไว้หูเนอะ)
ปกติเราจะสั่งอาหารผ่านบริการสั่งอาหารหลากหลายค่าย ครั้งนี้เราพบปัญหาที่เกิดขึ้นกับการสั่ง food panda เพราะเห็นโปรโมตเยอะ
และมีโปรจึงตัดสินใจ ลองสั่งอาหารดู
เราเคยรู้จัก food panda มานานแล้ว เพราะได้บัตรมาจากร้านอาหารแห่งนึงว่าได้ส่วนลด 100 บาท เราจำไม่ได้ว่าเคยสั่งผ่าน app นี้มาก่อนมั้ย แต่ app นี้มีข้อมูลของเรา ทั้งชื่อเบอร์โทร สถานที่จัดส่งอย่างละเอียด รวมถึงการชำระเงินโดยตัดผ่านบัตรเตรดิต แต่เราเช็คแล้วว่าไม่มีประวัติการสั่งซื้อ และจำไม่ได้จริงๆ เรา login ผ่าน facebook ***** เพราะมันไวดี ด้วยความหิว และความสะดวก
กดสั่งครั้งแรก ออเดอร์เราก็ถูกยกเลิกจากร้านอาหาร บอกว่าของหมด และตัดเงินจากบัตรเครดิตเรา
เราก็เลยกดสั่งร้านเดิมอีกครั้ง สังเกตว่า พอเข้าไปสั่งอีกรอบ ของที่หมดกลับไม่ขึ้นในหน้าเว็บ งงนิดนึง
เปลี่ยนเมนู สั่งรอบที่ 2 ก็โดนยกเลิกโดยร้านค้าอีก เพราะของหมด และตัดเงินเราเป็นรอบที่ 2 ( 2 รอบนี้เค้าว่าจะคืนเงินอัตโนมัติ)
เราตัดสินใจสั่งเมนูอื่น ในร้านเดิมอีกเป็นรอบที่ 3 รอบนี้ผ่าน ! มีของสักที
ออเดอร์อาหารเสร็จ เราเช็คที่จัดส่ง มันขึ้นในระบบแล้ว (เราว่าเราคงเคยสั่งผ่าน FP มาแล้วแหล่ะ) เราระบุว่าส่งที่บริษัทชื่ออะไร และส่งในร้านขายของชื่ออะไร (หน้าบริษัทกับหน้าร้านติดกัน) ข้อมูลทุกอย่างชัดเจน ปักหมุดตรงจุด
ปล. Food Panda จะเรียกผู้ส่งของว่า ไรเดอร์ค่ะ
ระหว่างรอเราก็ทำงานไป นั่งดู appไปว่า อยู่ในขั้นตอนใด จะมาสั่งตอนไหน ก็ดูจะไม่มีปัญหาอะไร ดูมีมาตราฐานดี
พอถึงเวลา app เด้งเตือน ว่ากำลังมาส่ง เราก็ลงมารอ เดินไปเดินมาจัดของอยู่หน้าร้านเพื่อรอไรเดอร์มา (มีระบุว่าส่งในร้านขายของ) เราจัดของนู้นนี่เราเลยฝากมือถือ กับน้องชายในร้าน คา app ไว้ให้ดูว่ามาถึงหรือยัง เผื่อจะได้ช่วยกันดู
ปัญหาเกิดขึ้นตรงนี้ค่ะ
เรามาฉุกคิดว่า ตอนกดสั่งไม่มีให้ใส่เบอร์โทรศัพท์***** ซึ่งก็ไม่ได้เช็คหรอกว่ามีลงทะเบียนเบอร์ไว้มั้ยเพราะเรา login โดย facebook แต่เราเช็คว่า สถานที่เราปักหมุดตรง และใส่รายละเอียดที่จัดส่งพอสมควร ไม่น่าจะมีปัญหาว่าหาไม่เจอ ***** เราอาจจะผิดตรงนี้ที่ไม่เช็คข้อมูลส่วนตัวในอีกเมนูนึงด้วย เพราะความเคยชินในการใช้ app อื่นๆ ปรากฎว่า เบอร์ที่อยู่ในข้อมูลส่วนตัว เราเลิกใช้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว จึงเกิดเหตุนี้ขึ้น....
11.28 นาที ไรเดอร์ทักมาหาเราว่าติดต่อตามเบอร์ไม่ได้ (เป็นเบอร์เก่าที่ยกเลิกไป) 7 นาทีผ่านไป
11.35 นาที เราเห็นแชท ก็ยัง งง ว่าทำไมมาถึงเร็วจัง ในแอฟยังขึ้นว่ากำลังจะมาส่ง และให้เบอร์ไป 2 เบอร์ และขึ้นเครื่องหมายติ๊กถูก 1 ขีด เราเข้าใจเองว่ายังไม่อ่านแชท เราก็ร้อนรนละ เกรงไรเดอร์อาจจะขับผ่านไปมา เลยไปรอที่หน้าร้านอีก รออยู่ดูรอบๆก็ไม่พบใครเลย เราดูมือถือตลอดว่าไรเดอร์จะอ่านแชทหรือยัง
11.45 นาที เราเห็นว่า แชทเราขึ้น 2 ขีด (เข้าใจว่าน่าจะอ่านแล้ว) แต่ออเดอร์เราถูกยกเลิกทันที
พอไรเดอร์ยกเลิกปุ๊บ แชททุกอย่างหายหมด เป็นสาเหตุที่เราไม่มีหลักฐานที่แจ้งเบอร์กับไรเดอร์เลย แต่เราจำเวลาได้แม่น เพราะตอนนั้นเราห่วง และร้อนใจเลยดูแชทตลอดนับเวลาเลย ว่าไรเดอร์จะอ่านแชทมั้ย จะมามั้ย เราจึงมั่นใจเรื่องเวลาจากฝั่งเรา
เราเห็นว่าโดนยกเลิก เรากับน้องเลยรีบพยายามติดต่อ food panda ซึ่งไม่มี call center มีแต่แชท กับเมลล์เท่านั้น
เรารีบแชทไปแจ้งว่า เราสั่งอาหารแต่เราไม่รู้จริงๆว่ามีลงเบอร์ไว้เพราะ login จาก Facebook เราเล่ารายละเอียดทั้งหมดทั้งเรื่องเบอร์ที่ยกเลิกไป เรื่องแชทแจ้งเบอร์ใหม่ เรื่องไรเดอร์ไม่มาส่งของ และโดนยกเลิกอาหาร
พนักงานแชทแจ้งว่า ถ้าไรเดอร์ ติดต่อตามเบอร์ และไปตามหมุด จะรอได้ไม่เกิน 10 นาที จะยกเลิกได้ เพราะเค้ามีงานต่อ
เราจึงตั้งคำถามว่า ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง จะโทรเข้ามาทำไม เพราะใน App ก็ยังขึ้นว่ามาไม่ถึง สถานที่เราก็ชัดเจน
และเราแชทคุยภายใน 10 นาที เวลาแน่นอน แต่เราไม่เห็นไรเดอร์ของคุณมาตามที่ปักหมุด
ทางพนักงาน Food Panda จึงขอส่งเรื่องไปตรวจสอบใช้เวลา 1 วันเราได้รับการตอบทางอีเมลล์ว่า
........................................
เรียน คุณ ลูกค้า
ขอบพระคุณที่ติดต่อ foodpanda ค่ะ
จากการตรวจสอบข้อมูลจากออเดอร์..............จากทางร้าน ................................
จากการตรวจสอบข้อมูล ทางเราขอนำส่งหลักฐานการโทรออกของไรเดอร์ ค่ะ image.png
ในส่วนนี้หากเป็นกรณีที่ทางไรเดอร์ไม่สามารถติดต่อคุณลูกค้าได้ และได้ทำการยืนรอที่มุด10นาที และไรเดอร์ได้ไปส่งที่มุดของคุณลูกค้าแล้วและทางไรเดอร์ไม่สามารถขอคุณลูกค้าเป็นเวลานานได้เนื่องจากไรเดอร์มีออเดอร์อื่นที่ต้องกำหนดส่งค่ะ
ในกรณีนี้ทางเราไม่สามารถคืนเงินในแก่คุณลูกค้าได้ค่ะ
ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ
..........................................
FP ส่งภาพที่ Link ไปลงทะเบียนในเว็บตปท.มาให้เรา เราเปิดภาพดูไม่ได้ เราจึงขอรูปไปอีกครั้ง แต่ก็งงว่าทำไมไม่ส่งรูปที่ครอบมาให้เรียบร้อย
พร้อมกับเมลล์กลับยืนยันว่า พนักงานไม่ได้มาส่งของตามจุดที่ปักหมุด เพราะเราทำงานอยู่ตรงนั้นตลอด
ทาง food panda เมลล์คำตอบ มาให้ตามนี้
....................................
เรียน คุณ ลูกค้า
ขอบพระคุณที่ติดต่อ foodpanda ค่ะ
ทางเราต้องขออภัยที่ต้องเรียนแจ้งให้ทราบว่าออเดอร์................ กับทางร้าน .........................................
ได้ถูกจัดเตรียม และได้มีการยกเลิกไปเนื่องจากทางคนขับของเราไม่สามารถติดต่อคุณลูกค้าได้ค่ะ (ตามไฟลภาพที่แนบ) ค่ะ
ด้วยเหตุนี้ทางเราจึงเสียใจที่ต้องแจ้งว่าทางเราไม่สามารถดำเนินการคืนเงินให้กับคุณลูกค้าสำหรับการสั่งซื้อนี้
เนื่องจากมีการจัดเตรียมอาหารและคนขับได้ไปรับอาหารของคุณลูกค้าเรียบร้อยแล้วค่ะ
โปรดทราบว่าคนขับของเราไม่สามารถรอเป็นระยะเวลานานได้เนื่องจากมีออเดอร์ที่รอการจัดส่งต่อไปค่ะ
ทางเราหวังว่าคุณลูกค้าจะให้โอกาสในการปรับปรุงการให้บริการของเราค่ะ
........................................
ภาพที่ได้มาคือ ภาพที่ไรเดอร์โทรหาเรา ตอน 11.44 เป็นจำนวน 2 ครั้ง 1 ภาพ
เรา งงเลยว่าส่งหลักฐานอะไรมาให้เนี่ย
เราแจ้งไปแล้วว่า
เราเห็นแชทตอน 11.28 ว่าไรเดอร์แจ้งติดต่อไม่ได้ (ซึ่งไม่มีในหลักฐานที่ FP ส่งมา)
เราส่งแชทกลับไปแจ้งเบอร์ใหม่ 2 เบอร์ ตอน 11.35 น.
ทำไมตอน 11.44 ถึงไม่โทรกลับเบอร์ใหม่ที่เราให้ไป
จากหลักฐาน ชัดเจนมากๆว่าไรเดอร์จงใจโทรกลับเบอร์ที่ติดต่อไม่ได้ แล้วยกเลิกอาหารของเรา
ซึ่งระบบ FP ถ้าไรเดอร์ยกเลิกอาหาร อาหารเป็นสิทธ์ของไรเดอร์ เพราะลูกค้าเป็นคนจ่ายเงิน ซึ่งกรณีเราเราตัดบัตรไปเรียบร้อยแล้ว
จริงๆเรามุ่งเน้นเรื่องที่ ไรเดอร์ไม่ได้มาตามจุดที่ปักหมุด ไม่อ่านแชท แล้วยกเลิกออเดอร์ไปมากกว่า
ถ้ามาตามที่ปักหมุดก็จะเจอเรา เจอร้านเรา เจอบริษัทเรา และไม่จำเป็นต้องโทรมา และหาก FP เข้าใจปัญหา คงไม่ส่งหลักฐานการโทรที่แปลกๆนี้มา
แทนที่จะส่งประวัติการแชทของไรเดอร์กับเรามา มันชัดเจนกว่า แต่ก็นะมันคงเป็นหลักฐานเลยว่าไรเดอร์คุณไม่อ่านแชท หรืออ่านแชทแต่จงใจโทรเบอร์ที่ติดต่อไม่ได้ จริงๆเราคิดว่าไรเดอร์น่าจะไม่ได้มาส่ง อาจเพื่อทำรอบ หรือประโยชน์อื่นใดก็นะ...
เราจึงตั้งข้อสงสัยกับ การแก้ปัญหาของ FP และยังเรื่องความประพฤติของไรเดอร์
เราเมลล์กลับอีกครั้ง ครั้งนี้เราแจ้งย้ำว่า ไรเดอร์ไม่ได้มาตามจุดนัดอย่างแน่นอน โดยส่งภาพถนน ภาพชื่อซอย ภาพหน้าร้าน ชื่อร้าน ชื่อบริษัทไปให้ อย่างละเอียดเพื่อยืนยันว่า จากข้อมูลสถานที่ตั้งที่กรอกใน app ทุกรายละเอียด สามารถมาถึงร้านได้โดยที่ไม่ต้องโทรมา ถ้าไรเดอร์มาถึงที่จริงต้องเห็นร้านเรา หรือถ้าหาไม่เจอ หากต้องการส่งของให้ถึงมือ แค่ถามวินข้างร้าน หรือคนเดินผ่านใครก็ต้องรู้จัก เพราะร้านใหญ่ บริษัทใหญ่ และเป็นร้านเดียวในซอยนี้
ร้านเราอยู่แถวปากซอย คนส่งของเจ้าอื่นๆก็มักจะเข้ามาถามว่า บริษัทนี้อยู่ไหน บริษัทนั้นอยู่ไหนเป็นประจำ เป็นไปไม่ได้ที่จะหาไม่เจอเลยล่ะ
และเราได้รับคำตอบเป็นเมลล์กลับมาว่า
..........................................................
เรียน คุณ ลูกค้า
ขอบพระคุณที่ติดต่อ foodpanda ครับ
ทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ
เนื่องจากออเดอร์ได้ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางร้านได้ทำอาหารแล้ว ทางเราต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่ทางเราจะแจ้งว่าทางเราไม่สามารถคืนเงินให้กับคุณลูกค้าได้
หากท่านต้องการตอบกลับหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รบกวนติดต่อกลับผ่านช่องทางอีเมล support@foodpanda.co.th หรือ Live Chat ครับ
ด้วยความเคารพอย่างสูง
Customer Service foodpanda Thailand"
..........................................................
หลัวจากอ่านเมลล์นี้ เราก็ส่งเมลล์ตอบกลับให้พิจารณาจากข้อมูลจากฝั่งเราอีกรอบล่ะนะ
แต่ก็รู้เลยว่า Food Panda ไม่ได้ตรวจสอบเพื่อหาความจริงอะไรให้เราเลย ไม่รับผิดชอบความประพฤติของไรเดอร์
ไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหา และตอบแบบไม่ต้องการแก้ไขอะไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ เราจะตรวจสอบข้อมูลที่เป็นส่วนของเราให้รอบคอบมากกว่านี้เพื่อปกป้องสิทธิ์ของตัวเราเอง และเราจะไม่ตัดบัตรเครดิตในการซื้อของอีก
เราตัดบัตรเครดิต เพราะความสะดวกสบาย ไม่คิดจะโกงของใคร
เราตัดบัตรเครดิต ยินยอมให้ตัดเงินทั้งที่ไม่ได้ของ ไม่ควรเป็นช่องทางให้ไรเดอร์หรือบริษัทมาโกงเรา
เรื่องนี้เป็นบทเรียนราคา 500 กว่าบาท แต่เพราะเจ็บใจแหล่ะ เลยมาระบาย และบอกเล่ากัน
อย่างที่บอกว่าไม่มีหลักฐานมากกว่านี้ เพราะแคปที่แชทไม่ทันจริงๆ พอโดนยกเลิกทุกอย่างก็หายไปหมด
แต่ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้ ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับประสบการณ์ครั้งนี้ เรามาคุยกันนะ
ว่าในความคิดเพื่อนๆ
ระบบของ Food Panda เป็นอย่างไร
ระบบของ Food Panda เอื้อประโยชน์เพื่อให้ไรเดอร์โกงลูกค้าได้ง่ายเกินไปหรือเปล่า (อาหารถือเป็นสิทธิ์ของไรเดอร์ ถามจากคนรู้จักที่ทำ FP )
ระบบของ Food Panda ไม่มีเบอร์ติดต่อไรเดอร์ให้เราโทรกลับ ถือว่าไม่โปร่งใส หรือเปล่า
ระบบของ Food Panda ตรวจสอบอะไรไรเดอร์ได้บ้าง
ไรเดอร์ของ Food Panda สามารถทำอะไรก็ได้ โดยที่บริษัทแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้เลยหรือ
ขอบคุณนะคะ เพื่อนทุกคน
[CR] เตือนผู้ใช้ Food Panda พนักงานไม่มาส่งของเพราะติดต่อไม่ได้ และไม่คืนเงินค่าอาหาร
แต่ยืนยันเป็นประสบการณ์ที่ใช้งานจริง และอยากจะเล่าประสำการณ์ให้ทุกคนที่จะใช้งานค่ะ
ถ้าใครไม่โอเคที่เราไม่หลักฐาน ก็อ่านตาเว้นตาก็ได้นะ (เหมือนฟังหูไว้หูเนอะ)
ปกติเราจะสั่งอาหารผ่านบริการสั่งอาหารหลากหลายค่าย ครั้งนี้เราพบปัญหาที่เกิดขึ้นกับการสั่ง food panda เพราะเห็นโปรโมตเยอะ
และมีโปรจึงตัดสินใจ ลองสั่งอาหารดู
เราเคยรู้จัก food panda มานานแล้ว เพราะได้บัตรมาจากร้านอาหารแห่งนึงว่าได้ส่วนลด 100 บาท เราจำไม่ได้ว่าเคยสั่งผ่าน app นี้มาก่อนมั้ย แต่ app นี้มีข้อมูลของเรา ทั้งชื่อเบอร์โทร สถานที่จัดส่งอย่างละเอียด รวมถึงการชำระเงินโดยตัดผ่านบัตรเตรดิต แต่เราเช็คแล้วว่าไม่มีประวัติการสั่งซื้อ และจำไม่ได้จริงๆ เรา login ผ่าน facebook ***** เพราะมันไวดี ด้วยความหิว และความสะดวก
กดสั่งครั้งแรก ออเดอร์เราก็ถูกยกเลิกจากร้านอาหาร บอกว่าของหมด และตัดเงินจากบัตรเครดิตเรา
เราก็เลยกดสั่งร้านเดิมอีกครั้ง สังเกตว่า พอเข้าไปสั่งอีกรอบ ของที่หมดกลับไม่ขึ้นในหน้าเว็บ งงนิดนึง
เปลี่ยนเมนู สั่งรอบที่ 2 ก็โดนยกเลิกโดยร้านค้าอีก เพราะของหมด และตัดเงินเราเป็นรอบที่ 2 ( 2 รอบนี้เค้าว่าจะคืนเงินอัตโนมัติ)
เราตัดสินใจสั่งเมนูอื่น ในร้านเดิมอีกเป็นรอบที่ 3 รอบนี้ผ่าน ! มีของสักที
ออเดอร์อาหารเสร็จ เราเช็คที่จัดส่ง มันขึ้นในระบบแล้ว (เราว่าเราคงเคยสั่งผ่าน FP มาแล้วแหล่ะ) เราระบุว่าส่งที่บริษัทชื่ออะไร และส่งในร้านขายของชื่ออะไร (หน้าบริษัทกับหน้าร้านติดกัน) ข้อมูลทุกอย่างชัดเจน ปักหมุดตรงจุด
ปล. Food Panda จะเรียกผู้ส่งของว่า ไรเดอร์ค่ะ
ระหว่างรอเราก็ทำงานไป นั่งดู appไปว่า อยู่ในขั้นตอนใด จะมาสั่งตอนไหน ก็ดูจะไม่มีปัญหาอะไร ดูมีมาตราฐานดี
พอถึงเวลา app เด้งเตือน ว่ากำลังมาส่ง เราก็ลงมารอ เดินไปเดินมาจัดของอยู่หน้าร้านเพื่อรอไรเดอร์มา (มีระบุว่าส่งในร้านขายของ) เราจัดของนู้นนี่เราเลยฝากมือถือ กับน้องชายในร้าน คา app ไว้ให้ดูว่ามาถึงหรือยัง เผื่อจะได้ช่วยกันดู
ปัญหาเกิดขึ้นตรงนี้ค่ะ
เรามาฉุกคิดว่า ตอนกดสั่งไม่มีให้ใส่เบอร์โทรศัพท์***** ซึ่งก็ไม่ได้เช็คหรอกว่ามีลงทะเบียนเบอร์ไว้มั้ยเพราะเรา login โดย facebook แต่เราเช็คว่า สถานที่เราปักหมุดตรง และใส่รายละเอียดที่จัดส่งพอสมควร ไม่น่าจะมีปัญหาว่าหาไม่เจอ ***** เราอาจจะผิดตรงนี้ที่ไม่เช็คข้อมูลส่วนตัวในอีกเมนูนึงด้วย เพราะความเคยชินในการใช้ app อื่นๆ ปรากฎว่า เบอร์ที่อยู่ในข้อมูลส่วนตัว เราเลิกใช้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว จึงเกิดเหตุนี้ขึ้น....
11.28 นาที ไรเดอร์ทักมาหาเราว่าติดต่อตามเบอร์ไม่ได้ (เป็นเบอร์เก่าที่ยกเลิกไป) 7 นาทีผ่านไป
11.35 นาที เราเห็นแชท ก็ยัง งง ว่าทำไมมาถึงเร็วจัง ในแอฟยังขึ้นว่ากำลังจะมาส่ง และให้เบอร์ไป 2 เบอร์ และขึ้นเครื่องหมายติ๊กถูก 1 ขีด เราเข้าใจเองว่ายังไม่อ่านแชท เราก็ร้อนรนละ เกรงไรเดอร์อาจจะขับผ่านไปมา เลยไปรอที่หน้าร้านอีก รออยู่ดูรอบๆก็ไม่พบใครเลย เราดูมือถือตลอดว่าไรเดอร์จะอ่านแชทหรือยัง
11.45 นาที เราเห็นว่า แชทเราขึ้น 2 ขีด (เข้าใจว่าน่าจะอ่านแล้ว) แต่ออเดอร์เราถูกยกเลิกทันที
พอไรเดอร์ยกเลิกปุ๊บ แชททุกอย่างหายหมด เป็นสาเหตุที่เราไม่มีหลักฐานที่แจ้งเบอร์กับไรเดอร์เลย แต่เราจำเวลาได้แม่น เพราะตอนนั้นเราห่วง และร้อนใจเลยดูแชทตลอดนับเวลาเลย ว่าไรเดอร์จะอ่านแชทมั้ย จะมามั้ย เราจึงมั่นใจเรื่องเวลาจากฝั่งเรา
เราเห็นว่าโดนยกเลิก เรากับน้องเลยรีบพยายามติดต่อ food panda ซึ่งไม่มี call center มีแต่แชท กับเมลล์เท่านั้น
เรารีบแชทไปแจ้งว่า เราสั่งอาหารแต่เราไม่รู้จริงๆว่ามีลงเบอร์ไว้เพราะ login จาก Facebook เราเล่ารายละเอียดทั้งหมดทั้งเรื่องเบอร์ที่ยกเลิกไป เรื่องแชทแจ้งเบอร์ใหม่ เรื่องไรเดอร์ไม่มาส่งของ และโดนยกเลิกอาหาร
พนักงานแชทแจ้งว่า ถ้าไรเดอร์ ติดต่อตามเบอร์ และไปตามหมุด จะรอได้ไม่เกิน 10 นาที จะยกเลิกได้ เพราะเค้ามีงานต่อ
เราจึงตั้งคำถามว่า ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง จะโทรเข้ามาทำไม เพราะใน App ก็ยังขึ้นว่ามาไม่ถึง สถานที่เราก็ชัดเจน
และเราแชทคุยภายใน 10 นาที เวลาแน่นอน แต่เราไม่เห็นไรเดอร์ของคุณมาตามที่ปักหมุด
ทางพนักงาน Food Panda จึงขอส่งเรื่องไปตรวจสอบใช้เวลา 1 วันเราได้รับการตอบทางอีเมลล์ว่า
........................................
เรียน คุณ ลูกค้า
ขอบพระคุณที่ติดต่อ foodpanda ค่ะ
จากการตรวจสอบข้อมูลจากออเดอร์..............จากทางร้าน ................................
จากการตรวจสอบข้อมูล ทางเราขอนำส่งหลักฐานการโทรออกของไรเดอร์ ค่ะ image.png
ในส่วนนี้หากเป็นกรณีที่ทางไรเดอร์ไม่สามารถติดต่อคุณลูกค้าได้ และได้ทำการยืนรอที่มุด10นาที และไรเดอร์ได้ไปส่งที่มุดของคุณลูกค้าแล้วและทางไรเดอร์ไม่สามารถขอคุณลูกค้าเป็นเวลานานได้เนื่องจากไรเดอร์มีออเดอร์อื่นที่ต้องกำหนดส่งค่ะ
ในกรณีนี้ทางเราไม่สามารถคืนเงินในแก่คุณลูกค้าได้ค่ะ
ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ
..........................................
FP ส่งภาพที่ Link ไปลงทะเบียนในเว็บตปท.มาให้เรา เราเปิดภาพดูไม่ได้ เราจึงขอรูปไปอีกครั้ง แต่ก็งงว่าทำไมไม่ส่งรูปที่ครอบมาให้เรียบร้อย
พร้อมกับเมลล์กลับยืนยันว่า พนักงานไม่ได้มาส่งของตามจุดที่ปักหมุด เพราะเราทำงานอยู่ตรงนั้นตลอด
ทาง food panda เมลล์คำตอบ มาให้ตามนี้
....................................
เรียน คุณ ลูกค้า
ขอบพระคุณที่ติดต่อ foodpanda ค่ะ
ทางเราต้องขออภัยที่ต้องเรียนแจ้งให้ทราบว่าออเดอร์................ กับทางร้าน .........................................
ได้ถูกจัดเตรียม และได้มีการยกเลิกไปเนื่องจากทางคนขับของเราไม่สามารถติดต่อคุณลูกค้าได้ค่ะ (ตามไฟลภาพที่แนบ) ค่ะ
ด้วยเหตุนี้ทางเราจึงเสียใจที่ต้องแจ้งว่าทางเราไม่สามารถดำเนินการคืนเงินให้กับคุณลูกค้าสำหรับการสั่งซื้อนี้
เนื่องจากมีการจัดเตรียมอาหารและคนขับได้ไปรับอาหารของคุณลูกค้าเรียบร้อยแล้วค่ะ
โปรดทราบว่าคนขับของเราไม่สามารถรอเป็นระยะเวลานานได้เนื่องจากมีออเดอร์ที่รอการจัดส่งต่อไปค่ะ
ทางเราหวังว่าคุณลูกค้าจะให้โอกาสในการปรับปรุงการให้บริการของเราค่ะ
........................................
ภาพที่ได้มาคือ ภาพที่ไรเดอร์โทรหาเรา ตอน 11.44 เป็นจำนวน 2 ครั้ง 1 ภาพ
เรา งงเลยว่าส่งหลักฐานอะไรมาให้เนี่ย
เราแจ้งไปแล้วว่า
เราเห็นแชทตอน 11.28 ว่าไรเดอร์แจ้งติดต่อไม่ได้ (ซึ่งไม่มีในหลักฐานที่ FP ส่งมา)
เราส่งแชทกลับไปแจ้งเบอร์ใหม่ 2 เบอร์ ตอน 11.35 น.
ทำไมตอน 11.44 ถึงไม่โทรกลับเบอร์ใหม่ที่เราให้ไป
จากหลักฐาน ชัดเจนมากๆว่าไรเดอร์จงใจโทรกลับเบอร์ที่ติดต่อไม่ได้ แล้วยกเลิกอาหารของเรา
ซึ่งระบบ FP ถ้าไรเดอร์ยกเลิกอาหาร อาหารเป็นสิทธ์ของไรเดอร์ เพราะลูกค้าเป็นคนจ่ายเงิน ซึ่งกรณีเราเราตัดบัตรไปเรียบร้อยแล้ว
จริงๆเรามุ่งเน้นเรื่องที่ ไรเดอร์ไม่ได้มาตามจุดที่ปักหมุด ไม่อ่านแชท แล้วยกเลิกออเดอร์ไปมากกว่า
ถ้ามาตามที่ปักหมุดก็จะเจอเรา เจอร้านเรา เจอบริษัทเรา และไม่จำเป็นต้องโทรมา และหาก FP เข้าใจปัญหา คงไม่ส่งหลักฐานการโทรที่แปลกๆนี้มา
แทนที่จะส่งประวัติการแชทของไรเดอร์กับเรามา มันชัดเจนกว่า แต่ก็นะมันคงเป็นหลักฐานเลยว่าไรเดอร์คุณไม่อ่านแชท หรืออ่านแชทแต่จงใจโทรเบอร์ที่ติดต่อไม่ได้ จริงๆเราคิดว่าไรเดอร์น่าจะไม่ได้มาส่ง อาจเพื่อทำรอบ หรือประโยชน์อื่นใดก็นะ...
เราจึงตั้งข้อสงสัยกับ การแก้ปัญหาของ FP และยังเรื่องความประพฤติของไรเดอร์
เราเมลล์กลับอีกครั้ง ครั้งนี้เราแจ้งย้ำว่า ไรเดอร์ไม่ได้มาตามจุดนัดอย่างแน่นอน โดยส่งภาพถนน ภาพชื่อซอย ภาพหน้าร้าน ชื่อร้าน ชื่อบริษัทไปให้ อย่างละเอียดเพื่อยืนยันว่า จากข้อมูลสถานที่ตั้งที่กรอกใน app ทุกรายละเอียด สามารถมาถึงร้านได้โดยที่ไม่ต้องโทรมา ถ้าไรเดอร์มาถึงที่จริงต้องเห็นร้านเรา หรือถ้าหาไม่เจอ หากต้องการส่งของให้ถึงมือ แค่ถามวินข้างร้าน หรือคนเดินผ่านใครก็ต้องรู้จัก เพราะร้านใหญ่ บริษัทใหญ่ และเป็นร้านเดียวในซอยนี้
ร้านเราอยู่แถวปากซอย คนส่งของเจ้าอื่นๆก็มักจะเข้ามาถามว่า บริษัทนี้อยู่ไหน บริษัทนั้นอยู่ไหนเป็นประจำ เป็นไปไม่ได้ที่จะหาไม่เจอเลยล่ะ
และเราได้รับคำตอบเป็นเมลล์กลับมาว่า
..........................................................
เรียน คุณ ลูกค้า
ขอบพระคุณที่ติดต่อ foodpanda ครับ
ทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ
เนื่องจากออเดอร์ได้ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางร้านได้ทำอาหารแล้ว ทางเราต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่ทางเราจะแจ้งว่าทางเราไม่สามารถคืนเงินให้กับคุณลูกค้าได้
หากท่านต้องการตอบกลับหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม รบกวนติดต่อกลับผ่านช่องทางอีเมล support@foodpanda.co.th หรือ Live Chat ครับ
ด้วยความเคารพอย่างสูง
Customer Service foodpanda Thailand"
..........................................................
หลัวจากอ่านเมลล์นี้ เราก็ส่งเมลล์ตอบกลับให้พิจารณาจากข้อมูลจากฝั่งเราอีกรอบล่ะนะ
แต่ก็รู้เลยว่า Food Panda ไม่ได้ตรวจสอบเพื่อหาความจริงอะไรให้เราเลย ไม่รับผิดชอบความประพฤติของไรเดอร์
ไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหา และตอบแบบไม่ต้องการแก้ไขอะไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ เราจะตรวจสอบข้อมูลที่เป็นส่วนของเราให้รอบคอบมากกว่านี้เพื่อปกป้องสิทธิ์ของตัวเราเอง และเราจะไม่ตัดบัตรเครดิตในการซื้อของอีก
เราตัดบัตรเครดิต เพราะความสะดวกสบาย ไม่คิดจะโกงของใคร
เราตัดบัตรเครดิต ยินยอมให้ตัดเงินทั้งที่ไม่ได้ของ ไม่ควรเป็นช่องทางให้ไรเดอร์หรือบริษัทมาโกงเรา
เรื่องนี้เป็นบทเรียนราคา 500 กว่าบาท แต่เพราะเจ็บใจแหล่ะ เลยมาระบาย และบอกเล่ากัน
อย่างที่บอกว่าไม่มีหลักฐานมากกว่านี้ เพราะแคปที่แชทไม่ทันจริงๆ พอโดนยกเลิกทุกอย่างก็หายไปหมด
แต่ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้ ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับประสบการณ์ครั้งนี้ เรามาคุยกันนะ
ว่าในความคิดเพื่อนๆ
ระบบของ Food Panda เป็นอย่างไร
ระบบของ Food Panda เอื้อประโยชน์เพื่อให้ไรเดอร์โกงลูกค้าได้ง่ายเกินไปหรือเปล่า (อาหารถือเป็นสิทธิ์ของไรเดอร์ ถามจากคนรู้จักที่ทำ FP )
ระบบของ Food Panda ไม่มีเบอร์ติดต่อไรเดอร์ให้เราโทรกลับ ถือว่าไม่โปร่งใส หรือเปล่า
ระบบของ Food Panda ตรวจสอบอะไรไรเดอร์ได้บ้าง
ไรเดอร์ของ Food Panda สามารถทำอะไรก็ได้ โดยที่บริษัทแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้เลยหรือ
ขอบคุณนะคะ เพื่อนทุกคน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้