ไม่แน่ใจว่ามีใครเจอเคสลักษณะเดียวกับเราบ้าง
จากกรณีไวรัส corona ระบาดในประเทศจีน และสายการบินต่างๆ ทยอยกันออกประกาศให้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินไปกลับจีน หรือเลื่อนการเดินทางออกไปได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และการบินไทยก็เป็นสายการบินที่ออกประกาศมาทีหลังเพื่อน (น่าจะ 25 มค.) ซึ่งครั้งแรกมีเงื่อนไขว่า “สามารถเลื่อนวันเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง 6 แห่งในจีน โดยสามารถเลื่อนการเดินทางได้ภายใน 29 กพ.” สารภาพว่าตอนแรกเข้าใจว่าต้องทำเรื่องเลื่อนการเดินทางภายในปลาย กพ. แต่พอลองโทรเข้า call center การบินไทย กลับพบว่า วันเดินทางใหม่ที่เลื่อนต้องอยู่ภายใน 29 กพ. ซึ่งบอกตรงๆ ว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลย คนออกนโยบายคิดอะไรอยู่คะ
การระบาดของไวรัสมีแต่ทวีความรุนแรงขึ้น แผนการเดินทางเดิมของเราคือไปกวางโจว 8-10 กพ. จะให้เราเลื่อนเป็นปลายเดือน กพ. เราก็ไม่คิดว่ามันจะช่วยอะไรได้ มีแต่จะแย่ลงอีก (นับวันจำนวนผู้ป่วยยิ่งเพิ่มขึ้น) สุดท้าย ในเมื่อไม่มีทางเลือก เราจึงจำยอมต้องตัดสินใจเลื่อนการเดินทางไปเป็นช่วง ธค. โดยเสียค่าธรรมเนียมการเลื่อนไปเกือบ 4,000 บาท (ค่าเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง 3,000 บาท บวกค่าส่วนต่างตั๋วขากลับ) แล้วพอเราเปลี่ยนแปลงการเดินทาง จ่ายเงินเรียบร้อย อีกแค่ 2-3 วันต่อจากวันที่มีประกาศครั้งแรก (27มค.) การบินไทยก็ออกประกาศใหม่เพิ่มเติมเงื่อนไขให้ full refund ค่าตั๋วเครื่องบินที่เดินทางไปจีนช่วงนี้ได้ (การออกตั๋วใหม่ที่เราเลื่อนการเดินทางยังดำเนินการไม่เสร็จจนบัดนี้ แต่ expedia ทำรายการตัดบัตรเครดิตเราไปแล้ว) พอเราเห็นประกาศใหม่ เรารีบติดต่อกลับไปที่การบินไทยเพื่อขอยกเลิกตั๋ว ซึ่งจนท.ก็แย้งว่าตั๋วเรา มีการเลื่อนการเดินทางไปแล้ว เราจึงอธิบายเหตุการณ์ตามลำดับและถือโอกาส complain การออกนโยบายของผู้บริหารการบินไทยผ่าน call center ซึ่งรู้แหละว่าคงไปไม่ถึงหูคนออกนโยบายหรอก แต่เราก็ต้องพูดเพราะเรามองว่ามันไม่แฟร์จริงๆ ทาง call center จึงแจ้งให้เราประสานงานผ่าน Expedia ซึ่งเป็นเอเยนต์ที่ขายตั๋วให้เรา ให้เจรจาต่อรองกับ sales ของการบินไทยให้กับเราอีกที ซึ่งตอนนี้ก็ยังรอคำตอบอยู่ (Expedia เข้าใจสถานการณ์ทุกอย่างและดูแลเคสดีมาก แต่ติดที่ยังไม่ได้รับ feedback จากการบินไทย)
เราคิดว่าถ้าการบินไทยมีความจริงใจที่จะช่วยดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ก็ควรจะให้เรายกเลิกตั๋วได้ โดยคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินและค่าธรรมเนียมส่วนเพิ่มนั้นให้กับเรา และคนออกนโยบายก็ควรจะไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนออกนโยบาย ไม่ใช่อีกสามวันนึกขึ้นได้ก็เปลี่ยนเงื่อนไขอย่างกับเล่นขายของ (จริงๆ คงทนกระแสกดดันไม่ได้มากกว่า)
ถ้าหากการบินไทยได้เข้ามา monitor กระทู้ในพันทิปและได้อ่านกระทู้นี้ ฝากไปถึงผู้ใหญ่ของคุณช่วยพิจารณาด้วยค่ะ
หมายเหตุ ปกติเราชื่นชมการบินไทยนะคะ ไม่เคยมีปัญหาเรื่องไม่พอใจการให้บริการอะไรมากมาย แต่เคสนี้บอกตรงๆว่าไม่โอเคเลย
มีใครมีปัญหากับการบินไทยเรื่องตั๋วเครื่องบินที่เดินทางไปจีนบ้างไหมคะ
จากกรณีไวรัส corona ระบาดในประเทศจีน และสายการบินต่างๆ ทยอยกันออกประกาศให้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินไปกลับจีน หรือเลื่อนการเดินทางออกไปได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และการบินไทยก็เป็นสายการบินที่ออกประกาศมาทีหลังเพื่อน (น่าจะ 25 มค.) ซึ่งครั้งแรกมีเงื่อนไขว่า “สามารถเลื่อนวันเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง 6 แห่งในจีน โดยสามารถเลื่อนการเดินทางได้ภายใน 29 กพ.” สารภาพว่าตอนแรกเข้าใจว่าต้องทำเรื่องเลื่อนการเดินทางภายในปลาย กพ. แต่พอลองโทรเข้า call center การบินไทย กลับพบว่า วันเดินทางใหม่ที่เลื่อนต้องอยู่ภายใน 29 กพ. ซึ่งบอกตรงๆ ว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลย คนออกนโยบายคิดอะไรอยู่คะ
การระบาดของไวรัสมีแต่ทวีความรุนแรงขึ้น แผนการเดินทางเดิมของเราคือไปกวางโจว 8-10 กพ. จะให้เราเลื่อนเป็นปลายเดือน กพ. เราก็ไม่คิดว่ามันจะช่วยอะไรได้ มีแต่จะแย่ลงอีก (นับวันจำนวนผู้ป่วยยิ่งเพิ่มขึ้น) สุดท้าย ในเมื่อไม่มีทางเลือก เราจึงจำยอมต้องตัดสินใจเลื่อนการเดินทางไปเป็นช่วง ธค. โดยเสียค่าธรรมเนียมการเลื่อนไปเกือบ 4,000 บาท (ค่าเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง 3,000 บาท บวกค่าส่วนต่างตั๋วขากลับ) แล้วพอเราเปลี่ยนแปลงการเดินทาง จ่ายเงินเรียบร้อย อีกแค่ 2-3 วันต่อจากวันที่มีประกาศครั้งแรก (27มค.) การบินไทยก็ออกประกาศใหม่เพิ่มเติมเงื่อนไขให้ full refund ค่าตั๋วเครื่องบินที่เดินทางไปจีนช่วงนี้ได้ (การออกตั๋วใหม่ที่เราเลื่อนการเดินทางยังดำเนินการไม่เสร็จจนบัดนี้ แต่ expedia ทำรายการตัดบัตรเครดิตเราไปแล้ว) พอเราเห็นประกาศใหม่ เรารีบติดต่อกลับไปที่การบินไทยเพื่อขอยกเลิกตั๋ว ซึ่งจนท.ก็แย้งว่าตั๋วเรา มีการเลื่อนการเดินทางไปแล้ว เราจึงอธิบายเหตุการณ์ตามลำดับและถือโอกาส complain การออกนโยบายของผู้บริหารการบินไทยผ่าน call center ซึ่งรู้แหละว่าคงไปไม่ถึงหูคนออกนโยบายหรอก แต่เราก็ต้องพูดเพราะเรามองว่ามันไม่แฟร์จริงๆ ทาง call center จึงแจ้งให้เราประสานงานผ่าน Expedia ซึ่งเป็นเอเยนต์ที่ขายตั๋วให้เรา ให้เจรจาต่อรองกับ sales ของการบินไทยให้กับเราอีกที ซึ่งตอนนี้ก็ยังรอคำตอบอยู่ (Expedia เข้าใจสถานการณ์ทุกอย่างและดูแลเคสดีมาก แต่ติดที่ยังไม่ได้รับ feedback จากการบินไทย)
เราคิดว่าถ้าการบินไทยมีความจริงใจที่จะช่วยดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ ก็ควรจะให้เรายกเลิกตั๋วได้ โดยคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินและค่าธรรมเนียมส่วนเพิ่มนั้นให้กับเรา และคนออกนโยบายก็ควรจะไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนออกนโยบาย ไม่ใช่อีกสามวันนึกขึ้นได้ก็เปลี่ยนเงื่อนไขอย่างกับเล่นขายของ (จริงๆ คงทนกระแสกดดันไม่ได้มากกว่า)
ถ้าหากการบินไทยได้เข้ามา monitor กระทู้ในพันทิปและได้อ่านกระทู้นี้ ฝากไปถึงผู้ใหญ่ของคุณช่วยพิจารณาด้วยค่ะ
หมายเหตุ ปกติเราชื่นชมการบินไทยนะคะ ไม่เคยมีปัญหาเรื่องไม่พอใจการให้บริการอะไรมากมาย แต่เคสนี้บอกตรงๆว่าไม่โอเคเลย