วิธีลดอาการไอลูกน้อย ฉบับคุณแม่พิถีพิถัน

เมื่อลูกสาวเป็นหวัดทีไร มักจะมีอาการไอ ไม่ก็ตัวร้อนร่วมด้วยทุกที  ถือเป็นเรื่องปกติที่เด็กทุกคนมักจะต้องเป็นกันอยู่บ่อย ๆ เนื่องจากสภาพร่างกายของเขานั้นยังมีภูมิคุ้มกันโรคได้ไม่ดีเหมือนกับผู้ใหญ่ อากาศที่เปลี่ยนแปลงส่งผลให้ลูกเป็นหวัดได้ง่ายขึ้น  อาการป่วยเป็นหวัด ไอ เจ็บคอ อาจเป็นเรื่องใหญ่และทรมานสำหรับเขา ยิ่งเฉพาะเวลากลางคืนเนี่ย !! อย่าบอกใครเชียวล่ะค่ะ ไอจนตัวขดตัวงอ ไม่ได้หลับได้นอนเลยทีเดียว เล่นเอาพ่อแม่อย่างเราๆ เครียดกินไม่ได้นอนไม่หลับไปด้วย  แม่ส้มสายพิถีพิถัน จึงรวบรวมวิธีดูแลลูกน้อยเวลาไอ ให้หายป่วยเร็วๆ มาฝากค่ะ
         
          วิธีแก้ไอที่ได้ผล
1. ดื่มน้ำบ่อย ๆ หรือดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น น้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งและมะนาว จะช่วยให้ชุ่มคอและช่วยบรรเทาอาการไอได้
2. กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ. น้ำเกลือนั้นถูกใช้แก้อาการระคายคอ แต่ก็สามารถนำมาใช้รักษาอาการไอได้ด้วยการช่วยลดอาการบวมและลดการเกิดเสมหะ ผสมเกลือ ¼ หรือครึ่งช้อนโต๊ะในน้ำอุ่น 30 มล. คนให้ละลายจนหมด แล้วกลั้วคอสัก 15 วินาที บ้วนทิ้งแล้วทำซ้ำจนน้ำหมด
3. อาบน้ำอุ่น จะช่วยให้น้ำมูกลดลงและบรรเทาอาการไอ โดยเฉพาะอาการไอจากไข้หวัดและภูมิแพ้
4. ใช้เครื่องทำความชื้นในอากาศ เนื่องจากสถานที่ที่มีอากาศแห้งจะทำให้สารคัดหลั่งในจมูกหรือน้ำมูกแห้งตัว ทำให้คัดจมูกและรู้สึกไม่สบาย รวมไปถึงอาจทำให้เกิดอาการไอร่วมด้วย
5. หลีกเลี่ยงอาหารแห้ง ทอด มัน เย็น 
6. นอนหนุนหมอนสูงขณะนอนหลับ จะสามารถบรรเทาอาการไอแห้งได้ และพักผ่อนให้เพียงพอ
 
                หากวิธีต่าง ๆ ข้างตนยังไม่สามารถบรรเทาอาการไอได้  แม่ก็ต้องใช้ยาทานควบคู่ไปด้วย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็น Natural เป็นหลัก  เพราะเคยไปคลินิกได้ยากับมาทาน แล้วทำให้น้ำมูกเหนียวข้น  ไม่ก็น้ำมูกแห้งคัดจมูกจนลูกหายใจไม่สะดวก ยาระงับอาการไอบางตัว(dextromethorphan) สามารถทำให้เกิดการรบกวนการเต้นของหัวใจและเกิดความปั่นป่วน  แม่ส้มสายพิถีพิถันจึงเลือกใช้ยาน้ำสมุนไพรเด็กตรามิสเตอร์เฮิร์บ แก้ไอ แก้หวัดจากอ้วยอันโอสถ เท่านั้น  ข้อดีคือ เป็นยาสมุนไพร 100% ปราศจากแอลกอฮอล์ สารเคมีและกลิ่นสังเคราะห์  ลูกทานง่าย รสชาตอร่อย หาซื้อง่ายตามร้านขายยาทั่วไป


          ขวดสีส้ม จะเป็นยาน้ำแก้ไอ มีส่วนประกอบที่สำคัญหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น มะขามป้อม ผลมะแว้ง น้ำผึ้ง ซึ่งมีสรรพคุณแก้กระหายน้ำ  แก้ไอ ละลายเสมหะได้เป็นอย่างดี  ในส่วนของรสชาตจะออกรสหวานของน้ำผึ้งผสมมะขามป้อม ลูกทานได้ไม่อิดออด
วิธีการรับประทาน  เด็กอายุ 2 -6 ขวบ 1 ช้อนชา หลังอาหารและก่อนนอน (5 ml)
เด็กอายุ 6 -12 ขวบ 2 ช้อนชา  หลังอาหารและก่อนนอน (10 ml)

          ส่วนขวดสีม่วง  รสชาตจะออกกลิ่นเบอรรี่เสมือนกินน้ำเบอรี่เข้มข้นเลย   สรรพคุณ เป็นยาน้ำบรรเทาอาการหวัดและสร้างภูมิคุ้มกันโรคระบบทางเดินหายใจ มีส่วนประกอบสำคัญหลายชนิด เช่น เอลเดอร์เบอร์รี่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อไวรัสไข้หวัด  เจี๊ยเกิงระงับการไอ กันเฉ่าบรรเทาอาการระคายเคือง และขับเสมหะ เป็นต้น 
วิธีการรับประทาน  เด็กอายุ 2 -6 ขวบ 1 ช้อนชา หลังอาหารและก่อนนอน (5 ml)
เด็กอายุ 6 -12 ขวบ 2ช้อนชา  วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน (10 ml) 
           เท่านี้คุณพ่อ คุณแม่ทั้งหลาย ก็หมดห่วงได้เลย  แม่ส้มสายพิถีพิถัน เสาะหาข้อมูลและใช้ได้ผลจริงจากประสบการณ์ตรงของลูกสาวมาแล้ว  หากปฏิบัติครบถ้วนทุกข้อ รับรองหายไอได้ไวขึ้นแน่นอน   แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อหายแล้วก็ต้องอย่าลืมดูแลป้องกันด้วยนะคะ  ซึ่งแม่ก็นำวิธีป้องกันมาฝากต่อท้ายอีกด้วย  หนูน้อยจะได้ห่างไกลจากโรคภัย
 
          6 วิธีป้องกันไข้หวัดง่าย ๆ 
1.ทำความสะอาด บ้าน ห้องนอน โต๊ะทำงาน หน้าจอสมาร์ทโฟน ฯลฯ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ช่วยขจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ให้ออกไปได้
2.ให้ลูกล้างมือบ่อย ๆ 
3. ชวนลูกออกกำลังกาย โดยการทำกิจกรรม ต่าง ๆ เช่น ไปวิ่งเล่น ปั่นจักรยาน เตะบอลในสวน ในสนามเด็กเล่นเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง 
4. กินร้อน ช้อนกลาง เป็นหลักสุขอนามัยที่ต้องใช้ตลอด ๆ ไม่ว่าจะฤดูไหน
5. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานอาหารที่มีประโยชน์
6. หลีกเลี่ยงการสูดดมสิ่งที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น ฝุ่น ควัน หรือมลพิษ โดยสามารถป้องกันตนเองได้ด้วยการใส่หน้ากากป้องกัน 

แม่ส้มสายพิถีพิถัน ขอฝากไว้เพียงเท่านี้นะคะทู๊ก...คน 




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่