ประเทศไทยแทบไม่มีเทคโนโลยีอยู่ในมือเลย(ตอนที่6)

กระทู้สนทนา
ซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่องหัวใจพิชิตฝัน(Downtown Rocket)ที่เคยออกอากาศทางช่อง thai pbs เมื่อปี 2561 เป็นหนังที่ดีมาก หนังแนวนี้หาดูยากมากๆ
เป็นหนังที่สะท้อนถึงวงการวิจัยของบริษัทในญี่ปุ่น 
อยากให้ทุกคนที่สนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมดูหนังเรื่องนี้ ใครที่ยังไม่เคยดู สามารถดูย้อนหลังได้ทาง
https://www.watchlakorn.in/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%99-cm-3025
( ดูผ่านมือถือได้ แต่บางตอนไม่มี) 
 หรือเสิร์ชผ่านกูเกิล พิมพ์  "ซีรี่ย์ หัวใจพิชิตฝัน" แล้วเลือกเว็บ https://www.watchlakorn.in
หรือสั่งซื้อdvd จากทางเน็ตก็ได้

หนังแบ่งออกเป็น 3 ตอน
ตอนแรก เกี่ยวกับการฟ้องร้องสิทธิบัตรเครื่องยนต์สเตลล่า ซึ่งบริษัทใหญ่จะเข้ามายึดเอาสิทธิบัตรของบริษัทเล็กๆไปเป็นของตัวเอง ทำให้บริษัทเล็กต้องต่อสู้
ทางด้านกฏหมายเพื่อปกป้องสิทธิบัตรของตนเองไว้

ตอนที่2 เกี่ยวกับการพัฒนาวาล์วเชื้อเพลิงเครื่องยนต์จรวด เมื่อออกแบบเสร็จ ขั้นต่อไปคือสร้างต้นแบบขึ้นมา แล้วเอาไปทดสอบ
ถ้ายังไม่ดีก็ต้องวิเคราะห์ว่าเกิดข้อผิดพลาดตรงไหน แล้วกลับไปออกแบบใหม่และสร้างต้นแบบอีกครั้ง ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะใช้งานได้ดี
แล้วจึงส่งต่อให้ฝ่ายผลิต ผลิตจำนวนมากๆเพื่อขาย

ตอนที่3   เกี่ยวกับการพัฒนาวาล์ลิ้นหัวใจเทียม ซึ่งล้มเหลวหลายครั้ง
แต่ทีมวิจัยก็พยายามแก้ไขปรับปรุงต้นแบบและทดสอบหลายครั้ง จนประสพความสำเร็จ

เมื่อดูจบแล้ว ทำให้รู้ว่าประเทศที่เป็นผู้นำทางเทคโนโลยี่ เขาทุ่มเทให้กับงานวิจัย(R&D)อย่างมาก ทำให้เขาค้นพบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง
แต่เมื่อหันกลับมามองประเทศไทย ปรากฏว่าบริษัทไทยไม่ชอบการทำวิจัยหรือคิดค้นสินค้าใหม่ๆขึ้นมา เพราะมันยุ่งยาก ต้องทุ่มเททั้งสมองและเงินทุน รวมถึงต้องใช้เวลานานกว่าจะทำได้สำเร็จ และยังต้องเผชิญกับอุปสรรคและความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน ยังไม่พอ ท้ายที่สุดอาจจะทำไม่สำเร็จ ทำให้การทุ่มเททั้งหมดสูญสลายไปหมด

 ดังนั้นบริษัทไทยจึงหลีกเลี่ยงงานคิดค้นและวิจัยสินค้าใหม่ๆ
สิ่งที่คนไทยชอบทำคือ รอให้ต่างประเทศคิดค้นและวิจัยสินค้าใหม่จนสำเร็จ เป็นผลิตภัณฑ์ที่พร้อมใช้ แล้วเราก็ไปขอซื้อ หรือขอให้เขาแต่งตั้ง
เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในไทย ซึ่งมันง่ายกว่าการทำวิจัย  แค่ซื้อสินค้าจากต่างประเทศมาและเอามาขายในไทย  ก็ได้กำไรแล้ว ง่ายดี 
ไม่ต้องคิดค้นวิจัยให้ปวดหัว แต่สิ่งที่ตามมาคือ
เราจะไม่มีความรู้ในสิ่งประดิษฐ์นั้นเลย เราจะไม่รู้ว่าจะสร้างมันขึ้นมาได้อย่างไร  และเราก็จะต้องซื้อสินค้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศตลอดไป
เพราะประเทศไทยไม่มียุทธศาสตร์ในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ทำให้เราย่ำอยู่กับที่และต้องพึ่งพาต่างชาติมาโดยตลอด
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่