หนังชั้นเลิศ ไททานิคหนังโรแมนติกคุณภาพ ในใจของใครหลาย ๆ คน


หนังชั้นเลิศ ในโลกของวงการภาพยนตร์ ที่เกิดขึ้นมา เป็นระยะเวลายาวนาน มีการผลิต สร้างสรรค์ ผลงานภาพยนตร์คุณภาพดี ๆ ระดับที่เรียกได้ว่า เป็นหนังชั้นเลิศ ออกมาให้รับชม กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็อาจจะมีทั้งสนุกบ้าง ไม่สนุกบ้าง


อย่างคำพูดที่ว่า บางครั้งหนังรางวัล ก็ไม่ใช่หนังที่สนุก แต่ก็มีหนังรางวัล อีกหลาย ๆ เรื่อง ที่สามารถทำออกมา ให้ทั้งสองอย่างนี้ ไปด้วยกันได้อย่างดีเยี่ยม


อย่างเช่น หนังสร้างแรงบันดาลใจอย่าง Forrest gump หนังแฟนตาซีอย่าง Avatar หนังผจญภัยอย่าง The Lord of the Rings หนังแนวอาชญากรรม อย่าง The godfather


แต่ถ้าหากจะพูดถึง หนังชั้นเลิศ หนังดราม่า โรแมนติก แล้วล่ะก็ เชื่อได้เลยว่า คงจะมีชื่อของ Titanic เกิดขึ้นมาในใจ ของใครหลาย ๆ คน อย่างแน่นอน


ภาพยนตร์เรื่อง ไททานิค นั้น ออกฉายตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1997 โดยฝีมือการกำกับ ของผู้กับกำชื่อดังอย่าง เจมส์ คาเมรอน


โดยได้นักแสดงอย่าง ลีโอนาโด ดิคาปริโอ และเคต วินสเลต มาแสดงเป็นคู่พระเอก นางเอก ของเรื่อง สามารถทำรายได้ ได้มากถึง 1,848,813,795 ดอลลาร์สหรัฐ



ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนตัวเลข ที่มากที่สุดของโลกภาพยนตร์ ในช่วงเวลานั้นเลยทีเดียว ส่งผลให้ ไททานิค


สามารถครองแชมป์ภาพยนตร์ ที่ทำรายได้สูงที่สุด ในประวัติศาสาตร์ภาพยนตร์ เป็นอันดับที่หนึ่ง ที่ยาวนานมากถึง 12 ปี


เนื้อเรื่องของ ไททานิค นั้น จะนำเสนอ เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ของคนต่างชนชั้น ที่เกิดขึ้นภายในเรือ ที่กำลังจะจม


โดยใช้การนำเหตุการณ์ โศกนาฏกรรม ที่เกิดขึ้นจริง บนเรือ ไททานิค มาเป็นเส้นเรื่อง ในการเล่าเรื่องหลัก


โดยการเล่าเรื่องผ่านตัวละคร โรส ในวัยสูงอายุ ในเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของเธอ ในช่วงเวลาก่อนที่ เรือไททานิคจะล่ม


เธอได้เจอกับ แจ๊ค ดอว์สัน (รับบทโดย ลีโอนาโด ดิคาปริโอ) เด็กหนุ่มธรรมดา ที่ได้ขึ้นเรือ ในฐานะผู้โดยสารชั้นสาม


ซึ่งได้ตั๋วมาจาก การชนะไพ่โป๊กเกอร์ ซึ่งภายในเรือนั้นเอง เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ โรส เดวิท บูเคเตอร์ (รับบทโดย เคต วินสเลต) หญิงสาวผู้มาจาก ครอบครัวชนชั้นสูง


ที่ได้เดินทางมาพร้อมกับ แม่ และ แคล (รับบทโดย บิลลี่ เซน) มหาเศรษฐี ผู้ที่เป็นคู่หมั้นของเธอ เพื่อที่จะเดินทางไปยัง ฟิลาเดลเฟีย และแต่งงานกับคนที่เธอไม่เต็มใจ


ตัวของ โรส นั้นรู้สึกเบื่อหน่าย และอึดอัด กับการที่ต้องใช้ชีวิต แบบคนชั้นสูง ประกอบกับการถูกบีบบังคับ จากแม่และ คู่หมั้นของเธอ


จึงทำให้เธอตัดสินใจ ที่จะฆ่าตัวตาย เพื่อหลีกหนีจากปัญหาเหล่านั้น แต่ก่อนที่เธอจะกระโดด ลงไปในมหาสมุทรนั้น แจ๊ค ดอว์สัน ที่บังเอิญเห็นเหตุการณ์


ก็ได้เข้ามาช่วยชีวิตของเธอเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ ก็ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างทั้งคู่ขึ้น


แจ๊ค นั้น ได้พยายามที่จะพา โรส ไปรู้จักกับสังคม แบบสามัญชน ชีวิตของคนธรรมดา และความเป็นอิสระ ที่เธอไม่เคยมีมาก่อน


จนทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ก่อให้เกิดเป็นความรักขึ้น ในระหว่างช่วงเวลา ที่คนสองคน ได้ใช้เวลาร่วมกัน


จนกระทั่งถึงเวลาห้าทุ่ม สิบสี่นาที เวลาที่ ไททานิค ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง สร้างความโกลาหล ให้เกิดขึ้นบนเรือ ที่กำลังจะจมลง ทุก ๆ คน ต่างพยายาม ที่จะเอาชีวิตรอด


แต่เพราะการจัดการปัญหาที่ล้มเหลว สุดท้ายแล้ว เรือไททานิค เรือที่ได้ชื่อว่า เป็นเรือที่จะไม่มีวันจม ก็จมลงสู่มหาสมุทรพร้อม ๆ กับผู้โดยสารอีกกว่า 1500 ชีวิต


และเมื่อถึงตอนจบ หลังจากที่โรส เล่าเรื่องทั้งหมดนี้จบลง เธอก็ได้กลับไปพบกับ แจ็ค ณ บนเรือ ไททานิค อีกครั้งหนึ่ง



ถึงแม้บางคน อาจจะไม่ได้อิน กับเรื่องเรื่องที่เล่า ย้อนไปในสมัยก่อน หรือวัฒนธรรมทางด้านท้องถิ่น


ซึ่งนอกจากตัวภาพยนตร์ งานด้านภาพ เครื่องแต่งกาย การแสดง และตัวของนักแสดง ที่โด่งดังเป็นพลุแตกแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจดจำ และสร้างอารมณ์ ได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กัน


ก็คือเพลงประกอบภาพยนตร์ อย่างเพลง My Heart Will Go On ของนักร้อง เซลีน ดิออน ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์มาได้


และยังได้รับความนิยม เป็นอย่างสูงเช่นกัน ด้วยการ ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 เป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ ด้วยกัน


กล่าวได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถผลักดัน ให้ตัวนักแสดงอย่าง ลีโอนาโด ดิคาปริโอ โด่งดังเข้าขั้น เป็นซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก ได้เลยทีเดียว


จากภาพยนตร์ ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ทั้งในแง่ของรายได้ จากการฉายหนัง และในด้านของรางวัล ของตัวหนังนั้น ได้เข้าถึงมากถึง สิบสี่สาขา


และสามารถคว้า รางวัลออสการ์ ได้สูงถึง สิบเอ็ดสาขา ทั้ง สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม


สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม สาขาบันทึกเสียงยอดเยี่ยม สาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม สาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 


สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยม รวมถึงรางวัลลูกโลกทองคำ อีกสี่สาขา


ซึ่งก็มีภาพยนตร์เพียงแค่สามเรื่องเท่านั้น ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ ได้เท่ากับไททานิค


จากการประสบความสำเร็จ อย่างล้นหลาม และนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ ที่สามารถสร้างความประทับใจ แก่คนทั้งโลก มานานนับทศวรรษ


สำหรับใครที่ยังไม่เคย ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือว่าพลาดเหตุการณ์สำคัญ ที่เคยเกิดขึ้นกับวงการภาพยนตร์เลย ก็คงไม่เวอร์จนเกินไป

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่