ประเด็นบอลไทย หลังจากเข้ารอบ 8 ทีม AFC U-23

ออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่ได้เป็น CKB สายโค้ชชิ่ง
ประเด็นที่จะเรียบเรียงต่างๆ เหล่านี้ มาจากการได้ดู ทีมชาติไทย U-23 เล่นในรอบแรกครบทั้ง 3 แมตช์
ซึ่งแฟนบอลไทยทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร  

ประเด็นแรก ทีเด็ดเลย อ.นิชิโนะ เอาระบบบอลญี่ปุ่น มาใส่นักเตะไทยได้ อาจารย์ทำได้จริงๆ
เมื่อก่อน เรารู้กันทุกคน ตั้งแต่ภารโรงยัน แฟนบอล โค้ช ยันเจ้าของทีมว่า นักเตะไทยวิ่งน้อย ไม่ค่อยขยับหาที่ว่าง

แต่ทีมชาติเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงให้เห็นตั้งแต่ทีมชุดใหญ่ในเกมคัดบอลโลกแล้วว่า นักเตะไทย ขยับหาที่ว่างกันตลอดเกม
โดยเฉพาะทีม U-23 เล่นผ่านรอบแรก 3 แมตช์ กับทีมชั้นนำระดับทวีปทั้งหมด มีเปอร์เซนต์การครองบอลสูงกว่าคู่ต่อสู้ทุกเกม
นักเตะในทีมเข้าใจระบบการเล่น มีการรับส่งบอล นักเตะขยับหาที่ว่างแก้เพรสซิ่ง และ มีช็อตแทงทะลุ ให้หลุดเดี่ยวไปดวลกับผู้รักษาประตูคู่ต่อสู้ได้ หลายครั้ง 

ทีมไทยกลายเป็นทีมเล่นบอลสวยงาม มีประสิทธิภาพ ไม่กลัวการครองบอล เหมือนลูกบอลเป็นอาวุธ ไม่ใช่ภาระให้ต้องเตะทิ้งไปไกลๆ (อันนี้ลอกการบ้านคุณฟลุ๊กมา)

ประเด็นต่อมา ทีม U-23 กลายเป็นทีมที่พิสูจน์ ในเชิงประจักษ์แล้วว่า ผลผลิตจากไทยลีก มีคุณภาพพอตัว สามารถเอามาสร้างเป็นทีมไว้เตะกับคู่ต่อสู้ในระดับทวีปได้ ถึงแม้ว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องสมรรถภาพร่างกาย การยืนระยะ แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ทุกชาติในเอเชีย ต้องประสบกันอยู่ทุกทีม ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไร ที่นักเตะไทยจะโดนนักเตะออสเตรเลีย ไล่อัด ไล่บี้จนหมดแรง เพราะสรีระร่างกายเราเล็กกว่า

เพราะในแง่กลับกัน ถ้าวันนั้น กองหน้าไทยเพิ่มความคมอีกสักนิด สามารถยิงประตูที่ 2 ที่ 3 ได้ อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

ซึ่งต่อมาทีมไทย ก็พิสูจน์แล้วว่า เกมต่อมากับ อิรัก อ.นิชิโนะ ก็มีวิธีการจัดตัวนักเตะที่มีความสด สภาพร่างกายยังดีอยู่ โรเตชั่นลงสนาม เอาผลเสมอที่ต้องการกับทีมชาติอิรักได้ ในแบบที่นักเตะอิรักหมดสภาพ ตะคริวขึ้นกันหลายคน

อ.นิชิโนะ ทำให้เราดูเลยว่า ถ้ามีผลผลิตจากลีกคุณภาพ พอประมาณ ยังไม่ต้องถึงขนาดดีเลิศสุดๆ แกมีวิธีปรุงจานอาหารออกมาให้อร่อยดูดีได้อย่างไร

ประเด็นย่อยในเรื่องผลผลิตนักเตะจากไทยลีก แมตช์ ไทย - อิรัก ยิ่งยืนยันข้อพิสูจน์คุณภาพนักเตะจากไทยลีก เมื่อ อ.นิชิโนะ จัดตัวสำรองที่มีความพร้อมสมบูรณ์ลงสนามถึง 7 คน โดยที่ประสิทธิภาพของทีมแทบจะไม่แตกต่างกันเลย ทำเอาแฟนบอลไทยทุกระดับ ทั้งๆ ที่แฟนบอลต่างก็อุทานกับด้วยความหวาดเสียว เมื่อทราบไลน์อัพก่อนลงสนาม ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่า อ.นิชิโนะ มาแนวอินดี้ แต่ก็มาถอนหายใจด้วยความโล่งอกปนความสุข กับผลการแข่งขันที่คุ้มค่าให้ต้องเครียดกว่า 2 ชม.ที่ต้องนั่งลุ้น

ฟุตบอลก็เป็นอย่างนี้แหละ ผลการแข่งขันมันแค่เส้นแบ่งบางๆ ระหว่าง เวอร์ค / ไม่เวอร์ค 
สำเร็จก็ยกย่องดุจดังเทพเจ้า แต่ถ้าล้มเหลวก็ต้องรับสภาพเทวดาตกสวรรค์กันไป
ฟุตบอลไทย วนเวียนอยู่กับวังวนไทยแลนด์เวย์ หาทางไม่ออกมานานหลายสิบปีแล้ว

ถึงตอนนี้ ผมคิดว่าบอลไทย ได้เริ่มพ้นจากอุโมงค์ที่มืดมิด ออกมาสู่แสงสว่าง ที่พวกเรามองเห็นกันลิบๆ มานาน ตอนนี้เราเจอทางออกแล้ว และผมคิดว่าเราออกมาแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาที่จะไล่ตามเป้าหมายที่เห็นอยู่ลิบๆ และมีทีมคู่แข่งยืนขวางทางอยู่

(ที่จริงยังมีแง่มุมหลากหลายที่สามารถเขียนแชร์ให้พวกเราได้อ่านกันอีก แต่นี่ก็ยาวมากแล้ว เอาเป็นว่า ขอให้เชียร์บอลไทยให้มีความสุขในนัดรอบ 8 ทีมสุดท้ายกับ ซาอุฯ นะครับ) 

นรภพ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่