พบดาวเคราะห์ดวงใหม่ไซส์เท่าโลก อยู่ในเขตอาศัยได้ พื้นผิวประกอบด้วยมหาสมุทร !

https://www.posttoday.com/world/611040 https://spaceth.co/toi-700-d-discovery/

 นาซ่า ได้ประกาศว่าค้นพบดาวดวงหนึ่ง ตั้งชื่อว่า TOI 700 d มีขนาดใหญ่กว่าโลกเล็กน้อย  โคจรรอบดาวฤกษ์ในโซนพื้นที่ ที่อาศัยได้ คือไม่ใกล้หรือไกลเกินไปจากดาวฤกษ์ตรงกลาง ที่สำคัญจากการใช้แบบจำลองปรากฏว่าพบชั้นบรรยากาศหนาแน่น คือมีอากาศ และปกคลุมด้วยมหาสมุทร และมีคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ คล้ายโลก ส่วนนี้เป็นข้อมูลที่สังเกตุการและประมวลผลจากแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ และสำหรับดาวฤกษ์ตรงกลางที่มีลักษณะคล้ายดวงอาทิตย์ และมีดาว TOI 700 d นี้โคจรรอบอยู่ จากการสังเกตุการณ์พบว่า ไม่พบการประทุของเปลวดาวฤกษ์ 
ทำให้น่าจะมีความเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต อย่างไรก็ตามที่ระยะห่างประมาณ 100 ปีแสงจากโลกเรา ในเร็วๆนี้ หากกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวใหม่ ที่ทันสมัยที่สุดถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ เราคงจะได้ทราบข้อมูลที่น่าตื่นเต้นนี้ ว่าจะเป็นดาวที่เอื้อต่อการอยู่ของสิ่งมีชีวิตหรือไม่ หรือมีสิ่งมีชีวิตเฉกเช่นเดียวกับโลกมนุษย์อาศัยอยู่มาก่อนแล้ว ? ทุกท่านคิดเห็นอย่างไรครับ

ภาพจำลองดาว TOI 700 d 

ดวงที่สาม TOI 700 d ที่คาดว่าสามารถอยู่อาศัยได้  สำหรับระบบดาวมีสามดวงหมุนรอบดาวฤกษ์  ดวงที่ 1 ไม่สามารถอาศัยได้เพราะใกล้ดาวฤกษ์เกินไป ดวงที่ 2 คาดว่าจะเป็นดาวที่เป็นก๊าซทั้งดว' อยู่อาศัยไม่ได้  


การเคลื่อนที่โคจรรอบดาาวฤกษ์ของระบบ  คล้ายๆ กับโลกเราหมุนรอบดวงอาทิคย์ แต่หันหน้าทางเดียวเข้าดาวฤกษ์เช่นดวงจันทร์บนโลกของเรา ที่หันหน้าเดียวเข้าโลก

กล้องโทรทรรศน์ เจมส์ เวบบ์ กำลังอยู่ระหว่างการสร้าง เร็วๆนี้หลังจากส่งขึ้นอวกาศ เราจะได้ไขปริศนาทั้งหมดก็เป็นได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่