เตือนภัยศูนย์ Apple service

ช่วงก่อนปีใหม่ ผมได้นำ macbook pro  ไปส่งซ่อมที่ icare เดอะมอลแห่งนึง ด้วยอาการหน้าจอเปิดขึ้นแล้วโชว์ ? Folder บนจอ

พอไปถึง พนักงานก็รับไป เปิดหน้าจอ ถ่ายรูป รอย ตำหนิ ตามมุม แล้วก็แจ้งว่า ถ้าจะต้องลง OS ใหม่ ข้อมูลต้องหาย 

ตอนส่งไป เครื่องเปิดติดปกติ จอเปิดติดปกติ แต่ภาพหน้าจอแสดง ? folder เท่านั้น

ผมก็เลยแจ้งน้องไปว่า ถ้าจะทำอะไรให้โทรแจ้งก่อนนะ ถ้าต้องลง os เผื่อจะเอาไปดึงข้อมูลออกก่อน แล้วก็ทิ้งเครื่องไว้ 

(อาการเสียขึ้น ? Floder เท่าที่ผมเชคๆมา คือไม่ OS เสีย ลง ใหม่ ก็ SSD มีปัญหา) 

วันต่อมาช่างโทรมาแจ้ง SSD พัง Mainboard พัง หน้าจอ พัง(ไหม้) -..- ช่างบอกว่าเปิดติด แต่ไม่มีภาพ เลย เอา port ไปต่อเครื่องอื่น

ภาพขึ้นมาแล้ว แล้วตอนนี้ก็เปิดไม่ติดแล้ว ไอ้เราฟังก็ งง ก็ถามไปว่าตอนส่งซ่อมมันยังเปิดติด จอติดปกติอยู่เลย 

ช่างก็บอกไม่รู้มาถึงผม ก็ จอเปิดไม่ติดแล้ว ผมก็เลยถามช่างไปว่าเค้าไม่มีข้อมูลให้มาเหรอมาเครื่องส่งซ่อมมาด้วยเหตุอะไร

ช่างบอกไม่มี มีแค่เครื่องวางอยู่บนโต๊ะ ผมก็ซ่อมเลย (คือถ้ามี note หรือ file มาช่างน่าจะเห็นรูปที่ถ่ายหน้าจอไว้ตอนส่งซ่อม)

( คือรู้อยู่แล้วว่า อาการนี้อาจจะโดนเปลี่ยน SSD เพราะไปค้นข้อมูลมา ) ก็ถามต่อว่าพังแบบไหน ช่างบอกว่า 

- SSD ไม่ detect ไปเสียบกับตัวอื่นก็หาไม่เจอ (อันนี้รับได้เพราะมีอาการ)

- Mainboard พังเพราะ มีรอยความชื้น 

- จอ พังเพราะ สายแพร์ ไหม้  (อันนี้ งง)

พร้อมแจ้งราคา อะไหล่ 3 parts มา คือ ซื้อเครื่องใหม่ตัวท้อปๆ ยังมี ทอน -..-  เลยบอกว่างั้นไม่ซ่อมละกันเด่วไปรับกลับ พี่ประกอบมันละกัน

แล้วก็ถามช่างว่าออกงานกี่โมง คือไปอยากเจอคุยรายละเอียดการซ่อม ช่างบอก 19.00-19.30 

พอเสรจธุระก็แวะไปรับเครื่องกลับ น้องที่เคาเตอร์ไปเอาเครื่องมาให้ เอะใจตั้งแต่มีใบส่งงานเหน็บมาในเครื่องระหว่างจอกับแป้นพิม

พอจะรับเครื่องกลับ ลองเปิดเครื่องดู เปิดไม่ติดเลยจ้า เลยบอกไปว่าตอนส่งมาซ่อมมันเปิดติด จอติดนะใช่ไหม น้องที่เคาร์เตอร์ก็ไล่ถามกัน

พอดีน้องคนที่รับมาก็บอก ตอนรับมาจอติดขึ้น Folder? หนูรับเอง ผมก็เลยบอกทำไมตอนมารับเครื่องมันไม่กลับสภาพเดิมก่อนส่งซ่อม

เนี่ยเปิดไม่ติดเลย มีอีกคนนึงบอกว่า ลูกค้าต้องเข้าใจว่าส่งซ่อมมีโอกาสเครื่องจะเสียหายนะคะ น้องไม่ได้แจ้งลูกค้าเหรอ 

ผมเลยบอกว่าไม่มีใครแจ้ง แล้วผมเสียค่าส่งซ่อม 1000 บาท เพื่อของจะพังมากขึ้นเนี่ยนะ  ก็เกิดมีการเถียงกันขึ้น สุดท้ายเลยทิ้งเครื่องไว้อีกวัน

เพื่อมาคุยกับช่างที่ทำโดยตรง (วันนี้ช่างกลับไปแล้ว) พอวันต่อมาผมก็ไปอีกรอบ คราวนี้เจอช่าง ถือเครื่องออกมาเอง พร้อมกับบอกว่าเปิดติด

แล้วนะ แต่ไม่มีภาพ ผมก็บอกให้ทำให้มันอยู่ในสภาพเดิมตอนที่ผมส่งเข้ามาซ่อม คือเปิดติด ภาพขึ้น เป็นรูป Folder ? แล้วจะเอากลับ 

ช่างก็บอกทำไม่ได้ พร้อมเปิดรูปให้ดู ว่าสายแพ จอ ไหม้ แบบนั้น แบบนี้ ซึ่งถาพที่เห็นคือไหม้เลยล่ะ ช่างยืนยันว่าไหม้อยู่แล้ว 

ผมก็เลยถามช่างว่าไหม้แบบนี้คือยังไงก็ภาพไม่ขึ้นเหรอ ช่างบอกใช่ครับ ผมเลยถามกลับไปว่าแล้วทำไมตอนผมเอาเข้ามามันเปิดติด

ช่างก็เงียบก้มหน้าก้มตา ผมก็ถามต่อว่าทำไมเมื่อวานให้มารับแล้วเครื่องเปิดไม่ติด แต่พอโวยไปวันนี้เปิดติดล่ะ ช่างบอกผมทำความสะอาดไป

ผมก็ งง คือฟันบอร์ดพังเปิดไม่ติด พอเราโวยเรื่องเครื่องไม่อยู่ในสภาพเดิมอยู่ๆก็ ทำให้เปิดติดได้ ? จี้ช่างไปเรื่อยๆ พยามยามซักถึงตอนซ่อม

ทำอะไรมั่งจำได้ไหม ช่างบอกจำได้เพราะซ่อมของผมเครื่องเดียวเลยตอนนั้น พอผมถามย้ำไปมาสุดท้ายบอกผมจำไม่ได้เพราะทำพร้อมกัน 3 เครื่อง

ผมโวยอยู่ตรงศูนย์พักนึง พนักงานก็ถามว่าจะซ่อมไหม ผมบอกไม่ซ่อมแต่ขอรับเครื่องกลับในสภาพเดิม คือเปิดติด จอแสดงภาพ Folder? 

สุดท้ายก็ไม่ได้ แล้วพนักงานก็โยนเบอร์ ติดต่อ apple support มาให้ผม ให้ผมแจ้งเรื่องไป ว่าทางนู้นจะช่วยอะไรได้มั่ง 

หลังจากการติดต่อไปทางนั้นแล้ว ผ่านมา 10 วัน วันนี้จาก support โทรมาแจ้งแล้วว่า ต้องติดต่อศูนย์ซ่อมเอง เพราะเครื่องหมดวารันตีแล้ว 

อยากจะถามเพื่อนๆ ทีครับ 

1. เราเสียค่าบริการแกะเครื่องซ่อม 900 กว่าบาท แต่มีด้วยเหรอว่าต้องรับสภาพถ้าพังเพิ่ม 
2. รอยไหม้ที่สายแพ จอ (ไหม้เยอะจากรูปที่เค้าให้ดู) ถ้าเกิดขึ้นก่อนเข้าศูนย์จริง ทำไมตอนผมเอาเครื่องเข้าไปตอนแรกเปิดติดปกติ ?
3. ช่างแจ้งว่าบอร์ดพังเพราะมีความชื้น ทำให้ติดๆดับ เปิดติดมั่งไม่ติดมั่ง ตั้งแต่ใช้มามีโดนน้ำบ้างแต่โดนบนฝาบนไม่เยอะ ไม่เคยไหลเข้าข้างใน
    แล้วก็ใช้มานานแล้วหลังจากนั้นไม่เคยมีอาการติดๆดับๆ ไม่มีเปิดเปิดติดมั่งไม่ติดมั่ง 
4. ทำไมศูนย์ระดับ Apple ถึงส่งเครื่องที่เปิดไม่ติดไฟเข้าเลยคืนลูกค้าในวันแรก แต่พอโดนโวยวันต่อมาก็เปิดติด หรือเป็นความชุ่ยของช่าง ? 
5. ที่ผมเข้าใจว่าเราส่งของเคลมไปใน คอนดิชั่นไหน ถ้าไม่ซ่ิมหรือซ่อมไม่ได้ก็ต้องได้รับ ของกลับมาตาม condition นั้นถูกหรือไม่ ? 
6. เหตุการณ์นี้ เรียกร้องที่ไหนได้บ้าง ในเมื่อทาง icare โยนไปหา support แล้ว support ก็โยนกลับมาหา icare
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่