จากที่เคยอ่านกระทู้มา มักจะเห็นเป็นในแง่การร้องเรียนการให้บริการ แต่วันนี้จะมาเล่าเหตุการณ์และความพึงพอใจในมาตรการป้องกันของธนาคารค่ะ
ใครมีประสบการณ์เคยโดนแฮคบัตร สามารถช่วยแชร์ระบบการแจ้งเตือน การแก้ไขช่วยเหลือลูกค้าของแต่ละธนาคารได้นะคะ รวมถึงข้อควรปฏิบัติและพึงระวังต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานทุกท่านค่ะ ขอบคุณค่ะ
28-Dec-2019
- ได้รับข้อความจาก Citi ว่าพึ่งมีการทำรายการผ่าน App Store/iTunes
- จึงเข้าไปเช็คใน Application ของธนาคาร และพบกว่ามีรายการเรียกเก็บจาก Apple มา 2 รายการ ที่เราไม่ได้ใช้
29-Dec-2019
- ได้รับข้อความจาก Citi อีกครั้ง ว่ามีการใช้จ่าย Google Play เป็นสกุลเงินต่างประเทศอีก £74 (3,000 บาท), £220 (8,700 บาท), ฯลฯ
- รายการแรก approve แต่รายการถัดมาอีกหลายๆรายการมีการป้องกันจากธนาคาร ไม่ approve
- Citi ส่งข้อความมาว่า For purpose of fraud prevention, transaction was not approved. Please contact.. รวมถึงมีข้อความจากหน่วยงาน Fraud Prevention ของธนาคารส่งมาเตือนด้วย
รูปภาพ Cap screen อยู่ในสปอยค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Solution
- เราโทรหา Call center แจ้งว่ามียอดที่ไม่ได้ใช้ เจ้าหน้าที่ก็ช่วยจัดการ และสอบถามเรียงแต่ละยอด รวมถึงยอดอื่นๆด้วยว่าอันนี้ใช่ที่เราใช้มั้ย Proactive ดี
- สรุปคือธนาคารเอารายการที่เราไม่ได้ใช้ออกให้
- ทำการยกเลิกบัตรเดิมใบนี้ และจะส่งบัตรใหม่มาให้ภายใน 5-7วัน
- ใช้เวลาทั้งหมดในการโทรเพียง 6 นาที (ตั้งแต่โทรติด รอสาย แจ้งเหตุการณ์ ไปจนถึงได้ข้อสรุป) ชอบทุกครั้งที่โทร Citibank Call center ได้คุยกับเจ้าหน้าเร็วแทบไม่ต้องรอ ตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพดีค่ะ
Other facts
- เราเป็นคนหนึ่งที่ใช้บัตรเครดิตพอสมควร ทั้งซื้อที่ร้านและออนไลน์ มีบัตรหลายธนาคารเพื่อสิทธิประโยชน์ต่างๆเช่น ส่วนลดและคะแนนสะสม
- บัตร Citi ก็มีอยู่ 4 ใบ สำหรับใบที่โดนแฮคคือใบที่ผูกกับธุรกรรมเยอะที่สุด (เช่น Apple ID, Line pay, Grab, Agoda/Travel App, ตัดอัตโนมัติค่าโทรศัพท์/อินเตอร์เน็ต True AIS, ค่าไฟ, ฯลฯ)
- ปกติเราตั้งแจ้งเตือนทันที กรณีมีการรูดบัตรเกินครั้งละ 1,000 บาท และค่อยเช็ค Statement ทีเดียวตอนสิ้นรอบต่อจากนี้คงต้องระวังและละเอียดมากขึ้น
สุดท้ายนี้ ขอบคุณธนาคารที่มีมาตราการป้องกันการทุจริตจากการแฮคบัตรเครดิต (Preventive) รวมถึงการช่วยแก้ไขปัญหา (Corrective) ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้มากขึ้นกับการทำธุรกรรม โดยเฉพาะธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งมีความสะดวกแต่ก็มีความเสี่ยง จากการสอบถามเจ้าหน้าท่ีทำให้ทราบว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกวัน จึงอยากให้เพื่อนๆใช้บัตรอย่างระมัดระวัง Monitor transactions อย่างสม่ำเสมอ และไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใดๆหากไม่จำเป็น
ขอบคุณค่ะ
แชร์ประสบการณ์ถูก Hack บัตรเครดิต (มียอดที่ไม่ได้ใช้เข้ามา) และระบบ Fraud Prevention ของ Citibank
ใครมีประสบการณ์เคยโดนแฮคบัตร สามารถช่วยแชร์ระบบการแจ้งเตือน การแก้ไขช่วยเหลือลูกค้าของแต่ละธนาคารได้นะคะ รวมถึงข้อควรปฏิบัติและพึงระวังต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานทุกท่านค่ะ ขอบคุณค่ะ
28-Dec-2019
- ได้รับข้อความจาก Citi ว่าพึ่งมีการทำรายการผ่าน App Store/iTunes
- จึงเข้าไปเช็คใน Application ของธนาคาร และพบกว่ามีรายการเรียกเก็บจาก Apple มา 2 รายการ ที่เราไม่ได้ใช้
29-Dec-2019
- ได้รับข้อความจาก Citi อีกครั้ง ว่ามีการใช้จ่าย Google Play เป็นสกุลเงินต่างประเทศอีก £74 (3,000 บาท), £220 (8,700 บาท), ฯลฯ
- รายการแรก approve แต่รายการถัดมาอีกหลายๆรายการมีการป้องกันจากธนาคาร ไม่ approve
- Citi ส่งข้อความมาว่า For purpose of fraud prevention, transaction was not approved. Please contact.. รวมถึงมีข้อความจากหน่วยงาน Fraud Prevention ของธนาคารส่งมาเตือนด้วย
รูปภาพ Cap screen อยู่ในสปอยค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Solution
- เราโทรหา Call center แจ้งว่ามียอดที่ไม่ได้ใช้ เจ้าหน้าที่ก็ช่วยจัดการ และสอบถามเรียงแต่ละยอด รวมถึงยอดอื่นๆด้วยว่าอันนี้ใช่ที่เราใช้มั้ย Proactive ดี
- สรุปคือธนาคารเอารายการที่เราไม่ได้ใช้ออกให้
- ทำการยกเลิกบัตรเดิมใบนี้ และจะส่งบัตรใหม่มาให้ภายใน 5-7วัน
- ใช้เวลาทั้งหมดในการโทรเพียง 6 นาที (ตั้งแต่โทรติด รอสาย แจ้งเหตุการณ์ ไปจนถึงได้ข้อสรุป) ชอบทุกครั้งที่โทร Citibank Call center ได้คุยกับเจ้าหน้าเร็วแทบไม่ต้องรอ ตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพดีค่ะ
Other facts
- เราเป็นคนหนึ่งที่ใช้บัตรเครดิตพอสมควร ทั้งซื้อที่ร้านและออนไลน์ มีบัตรหลายธนาคารเพื่อสิทธิประโยชน์ต่างๆเช่น ส่วนลดและคะแนนสะสม
- บัตร Citi ก็มีอยู่ 4 ใบ สำหรับใบที่โดนแฮคคือใบที่ผูกกับธุรกรรมเยอะที่สุด (เช่น Apple ID, Line pay, Grab, Agoda/Travel App, ตัดอัตโนมัติค่าโทรศัพท์/อินเตอร์เน็ต True AIS, ค่าไฟ, ฯลฯ)
- ปกติเราตั้งแจ้งเตือนทันที กรณีมีการรูดบัตรเกินครั้งละ 1,000 บาท และค่อยเช็ค Statement ทีเดียวตอนสิ้นรอบต่อจากนี้คงต้องระวังและละเอียดมากขึ้น
สุดท้ายนี้ ขอบคุณธนาคารที่มีมาตราการป้องกันการทุจริตจากการแฮคบัตรเครดิต (Preventive) รวมถึงการช่วยแก้ไขปัญหา (Corrective) ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้มากขึ้นกับการทำธุรกรรม โดยเฉพาะธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งมีความสะดวกแต่ก็มีความเสี่ยง จากการสอบถามเจ้าหน้าท่ีทำให้ทราบว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกวัน จึงอยากให้เพื่อนๆใช้บัตรอย่างระมัดระวัง Monitor transactions อย่างสม่ำเสมอ และไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใดๆหากไม่จำเป็น
ขอบคุณค่ะ