DIY.กล่องแยกขยะจากตะแกรงลวดชุบพลาสติก (มาแยกขยะกันเถอะค่ะ)

เนื่องจาก จขกท. เป็นผู้ประกอบการหอพักรายเล็กๆ ในต่างจังหวัดค่ะ ส่วนใหญ่แล้วผู้เช่าพักก็จะมีแต่พวกน้องๆ นิสิตนักศึกษา ซึ่งตลอดมาก็ทิ้งขยะกันแบบ "เหมารวม" คือมีอะไรก็ทิ้งลงในถังขยะขนาดใหญ่ พอเต็มก็ให้แม่บ้านเข็นถังขยะ 3-4 ถังไปตั้งรอรถขยะที่ริมถนนทุกวัน

ปัญหาคือ ระยะหลังขยะเริ่มเยอะขึ้น และสังเกตุดูว่าแม่บ้านที่หอ.จะคัดแยกขยะไว้ขายพอทุกอย่างไปรวมอยู่ในถังขยะก็แยกยาก แถมบางทีพอเข็นถังขยะไปวางรอรถเก็บขยะ ก็มีพวกซาเล้งมาคุ้ยรื้อถังขยะให้เปรอะเปื้อนอีก

เราก็เลยคิดว่าอาจจะถึงเวลาที่จะต้องมาทดลองให้เด็กๆ ที่หอ.คัดแยกขยะกันแล้ว ครั้นจะไปขอถังขยะแบบแยกขยะจากเทศบาลก็ไม่รู้จะได้รึเปล่า จะไปซื้อ ถังเล็กๆ ก็ปาเข้าไปถังละเป็นพัน >.< อย่ากระนั้นเลย เราลองมา DIY. กล่องแยกขยะไว้ใช้เองกันดีกว่านะคะ

อุปกรณ์ก็มีไม่มากค่ะ เราใช้ตะแกรงลวดแบบที่แม่ค้าตลาดนัดหรือตามซุปเปอร์มาเก็ตใช้แขวนของ โดยใช้ขนาด 60*120 ซม. ราคาที่ซื้อตีตัวเลขกลมๆ + - 100 บาท/แผ่น (รวมงบทั้งหมดประมาณไม่เกิน 1300 บาท)

กล่องนี้ใช้ทั้งหมด 13 แผ่นค่ะ ใช้เคเบิ้ลไทด์รัดตะแกรงแต่ละแผ่นติดกัน โดยขึ้นฐานกล่อง 2 แผ่น ด้านข้าง 4 ด้าน สูงด้านละ 2 แผ่น ด้านบนใส่ 1 แผ่น และใช้แผงลวดอีก 2 แผ่นคั่นกลางกล่องเพื่อแบ่งพื้นที่คัดแยกออกเป็นขยะ 2 ชนิด คือ "ขวดพลาสติก" และ "กระป๋อง" 

พอทำเสร็จก็ปริ้นกระดาษทำป้ายเคลือบพลาสติกแล้วเจาะรูห้อยไว้เพื่อขอความร่วมมือน้องๆ บนตึกแยกขยะให้

ให้ดูหน้าตาของกล่องแยกขยะที่ทำเพื่อทดลองก่อนนะคะ


แผงด้านหน้าอันบน เราไม่ได้มัดเคเบิ้ลไทด์ด้านข้างค่ะ แต่จะใช้ที่หนีบกระดาษหนีบเอาทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้พับเปิดออกมาได้ สะดวกกับแม่บ้านตอนเปิดเก็บเอาไปขายเพื่อรีไซเคิล รายได้ส่วนนี้เราให้แม่บ้านค่ะ

ทำเสร็จแล้วก็เอาไปตั้งล่อตาล่อใจไว้ข้างถังขยะ แฮร่.....จะได้ผลมั้ยน้อ... 10 วันผ่านไป เรามาดูกันค่ะ ว่ามีคนคัดขยะทิ้งให้บ้างมั้ย


โอ้ววว...มีคนแยกทิ้งให้ค่ะ 555+ ถึงจะเป็นปริมาณไม่มากเท่าไหร่ และมีคนทิ้งขวดแก้วใส่ในกล่องกระป๋องบ้าง แต่ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีค่ะ เราก็เลยว่าจะทำเพิ่มอีก 1 กล่อง / 2 ช่อง ให้ใส่ขวดแก้ว และ กระดาษ ส่วนถังฟ้าจะระบุให้น้องใส่เศษอาหาร+ถุงพลาสติกแทน

ถือเป็นไอเดียๆ นึงที่เราสามารถทำได้ภายในครัวเรือนของเราเองด้วยนะคะ ซึ่ง จขกท. เอง ก็จะพัฒนาจะส่งเสริมการคัดแยกขยะต่อไป ให้เหลือขยะที่ "ทิ้ง" ออกไปภายนอกให้น้อยที่สุด

ก็หวังว่า DIY.ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคนบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่เข้ามาชมค่ะ

....
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่