เรื่องมีอยู่ว่า เราได้ทำการซื้อสินค้าจากร้านค้าแนะนำในshopee ชื่อร้าน telecorsa สั่งถุงคลุมสูท ขนาด 60*90 ซม. รวมค่าส่ง ทั้งหมด 210บาท แต่ร้านค้าส่งมาผิด (ติดต่อร้านค้ายากมากกกกกกว่าน้านค้าแจ้งกลับว่า ให้ส่งสินค้าคืนโดนใช้ไปรษณีย์ไทยและแบบ ลทบ.) เราก็ส่งคืน ค่าส่งทั้งหมด 60บาท ร้านค้ากดคืนเงินให้และสินค้าถึงร้านแล้ว ทีนี้ เราต้องมาตามค่าของกับค่าจัดส่งคืนกับ”ด้วยตนเอง”
1. วันที่ 26 ธันวาคม 2562 คุยกับ
CallCenter ของ Shopee ว่ามห้เราจัดส่งหลักฐานการส่งสินค้าและจำนวนเงิน เราก็ส่งให้ทางอีเมลวันนั้นเลย ซึ่งมีเมลตอบกลับว่า “ทางเรา(Shopee)จะทำการแจ้งความคืบหน้าให้คุณทราบ ภายใน2วันทำการ”
2. วันที่ 29 ธันวาคม 2562 ตอน
17.07น. เราโทรเข้า CallCenter ของ Shopee เพื่อสอบถามว่า
2.1) ค่าคืนสินค้าใช้เวลากี่วัน?
2.2)ค่าจัดส่งจะได้คืนเท่าไหร่ และ ใช้เวลากี่วัน?
2.3) 2วันทำการ ที่จะแจ้ง คืออย่างไร? ( เราต้องการทราบว่า ประมาณวันที่เท่าไหร่ และ shopee เปิดปิดวันไหน จะได้รอถูกว่า 2วันทำการ คือ วันไหนถึงวันไหน)
คำตอบที่ได้รับคือ
2.1) ค่าคืนสินค้า 7-15วันทำการ สำหรับบัตรเครดิต ถ้า15วันทำการ ยังไม่เข้า ให้”ลูกค้าติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร”
2.2) ค่าจัดส่ง CallCenter ตอบไม่ได้ว่ายอดเท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่จะคืน 40 บาทตามยอดขั้นต่ำ ภายใน 15-20วันทำการ หลังจาก”คืนยอดค่าของเรียบร้อยแล้ว” ถ้ายอดเข้า 40บาท ให้เก็บหลักฐานและให้โทรเข้า CallCenter อีกครั้ง
2.3 CallCenter ตอบไม่ได้ว่า 2 วันทำการ คือวันไหน (เราโมโหมาก บอกเลยว่า ขึ้น!!! คุณทำงานยังไงถึงไม่รู้ว่า บริษัทคุณปิดเปิดวันปีใหม่วันไหน CallCenterตอบแต่ ต้องให้เรารอส่วนที่รับเรื่องติดต่อกลับ (ซึ่งที่ผ่านมา จากหลายๆกรณี ไม่เคยติดต่อกลับเลยซักครั้ง) CallCenter ให้คำตอบอะไรไม่ได้ ตอบแค่ “ไม่ทราบ” และแจ้งว่า แต่ละส่วนงานเวลาทำงานไม่เหมือนกัน (ยกตัวอย่าง คำว่า 5วันทำการ โดยทั่วไป หมายถึง จันทร์ ถึง ศุกร์ ไม่รวมเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดต่างๆ และถ้าหยุดปีใหม่ ก็แจ้งว่า 30ธันวา -1 มกราหยุด เริ่มทำงาน 2 มกรา เป็นต้น).....แต่ทางShopee ตอบไม่ได้ บอกแค่ “ไม่ทราบ”)แล้ว CallCenter พูดว่า “ให้ลูกค้ารอ ลูกค้าก็ไม่พอใจ ให้ลูกค้าโทรกลับเข้าCallCenter ลูกก็ไม่พอใจ”(CallCenter พูดแบบนี้เลย อัดเสียงไว้).....เราจบบทสนาโดยการถามว่า สรุปแล้ว ลูกค้าต้องตามเองทุกอย่าง ทั้งๆที่ ร้านค้า(แนะนำ) ส่งของผิด แต่ลอยตัว แล้วให้ลูกค้าจัดการตามเงินของตัวเอง...งั้น shopee ไม่ต้องคืนเงิน 210บาท+60บาท แต่ทางเราจะแจ้ง สคบ. เพราะ เรามองแล้วว่า Shopee จบกับร้านค้า(ทั้งๆที่ส่งของผิด) แต่ลูกค้าต้องโทรถาม โทรตาม”เงินของตัวเอง” .....เราบอกCallCenter ว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องคืนเงิน แต่เราจะแจ้ง สคบ (ให้shopeeอัดเสียงไว้ได้เลย เพราะเราก็อัด)
ตามความเห็นของเรา
1. เรา(ยอมรับว่า อารมณ์ขึ้น!)
มองว่า ไม่แฟร์ กับเรา ร้านค้าลอยตัว แต่เรา-ผู้ซื้อ ต้องตามเงินของตัวเอง (ถ้ายอดไม่เข้า ต้องโทรหาธนาคารเอง หรือ ยอดเข้าไม่ตรง ก็ต้องโทรกลับ CallCenterเองอีก)
2. เรา มองว่า พวกคุณ(Shopee)
ทำงานกันอย่างไร 2วันทำการ คุณตอบไม่ได้ว่า วันไหนถึงวันไหน คุณแจ้งว่า ไม่ทราบๆๆๆและแจ้งว่า เงลาทำงานของส่วนงานแต่ละส่วน ไม่เหมือนกัน แล้วลูกค้าต้องรอกี่วัน เพราะ ไม่ทราบ ว่าคุณหยุดวันไหนเปิดวันไหน ถ้าปกติเปิด 2 มกราแล้วทางคุณเปิด 3 มกรา...เราจะทราบมั้ย? หรือ เราต้องรอไปจนหลังปีใหม่ แล้วคืดเอาเองว่า น่าจะเลย 2 วันทำการแล้ว และโทรกลับไป?
3. เหตุการณ์ส่งของผิดแล้วร้านค้า
คืนเงิน ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่โทรไป CallCenter ได้รับคำตอบที่ช่วยเหลือได้ดีมาก นี่เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ ที่ผ่านมา เราถาม CallCenterๆ จะแจ้งเลยว่า ขอประสาน2วันทำการ ประมาณวันที่...จะโทรแจ้ง ถ้าไม่มีใครโทร รบกวนลูกค้าโทรกลับ (เราก็ยัง โอเค ไม่ได้ต้องรอเรื่อยเปื่อย)
4. เราทำเกินรึป่าว ที่จะแจ้ง สคบ.?
สุดท้ายสำหรับ shopee เราใช้บริการแอพคุณ เดือนนึง ไม่ต่ำกว่า ห้าพันบาท(ตัดบัตรเครดิตตลอด) เพราะ เห็นว่าสะดวกดี (จ่ายค่าส่งแพงก็โอเค ไม่ต้องขับรถไปห้าง) แต่ถ้าเพราะความสะดวกแล้วเจอแจคพอตแบบนี้ เราขอยกเลิกบัญชีผู้ใช้ ไม่เอาแล้ว
CallCenter ของ Shopee สำหรับเราถือว่า แย่มาก
1. วันที่ 26 ธันวาคม 2562 คุยกับ
CallCenter ของ Shopee ว่ามห้เราจัดส่งหลักฐานการส่งสินค้าและจำนวนเงิน เราก็ส่งให้ทางอีเมลวันนั้นเลย ซึ่งมีเมลตอบกลับว่า “ทางเรา(Shopee)จะทำการแจ้งความคืบหน้าให้คุณทราบ ภายใน2วันทำการ”
2. วันที่ 29 ธันวาคม 2562 ตอน
17.07น. เราโทรเข้า CallCenter ของ Shopee เพื่อสอบถามว่า
2.1) ค่าคืนสินค้าใช้เวลากี่วัน?
2.2)ค่าจัดส่งจะได้คืนเท่าไหร่ และ ใช้เวลากี่วัน?
2.3) 2วันทำการ ที่จะแจ้ง คืออย่างไร? ( เราต้องการทราบว่า ประมาณวันที่เท่าไหร่ และ shopee เปิดปิดวันไหน จะได้รอถูกว่า 2วันทำการ คือ วันไหนถึงวันไหน)
คำตอบที่ได้รับคือ
2.1) ค่าคืนสินค้า 7-15วันทำการ สำหรับบัตรเครดิต ถ้า15วันทำการ ยังไม่เข้า ให้”ลูกค้าติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร”
2.2) ค่าจัดส่ง CallCenter ตอบไม่ได้ว่ายอดเท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่จะคืน 40 บาทตามยอดขั้นต่ำ ภายใน 15-20วันทำการ หลังจาก”คืนยอดค่าของเรียบร้อยแล้ว” ถ้ายอดเข้า 40บาท ให้เก็บหลักฐานและให้โทรเข้า CallCenter อีกครั้ง
2.3 CallCenter ตอบไม่ได้ว่า 2 วันทำการ คือวันไหน (เราโมโหมาก บอกเลยว่า ขึ้น!!! คุณทำงานยังไงถึงไม่รู้ว่า บริษัทคุณปิดเปิดวันปีใหม่วันไหน CallCenterตอบแต่ ต้องให้เรารอส่วนที่รับเรื่องติดต่อกลับ (ซึ่งที่ผ่านมา จากหลายๆกรณี ไม่เคยติดต่อกลับเลยซักครั้ง) CallCenter ให้คำตอบอะไรไม่ได้ ตอบแค่ “ไม่ทราบ” และแจ้งว่า แต่ละส่วนงานเวลาทำงานไม่เหมือนกัน (ยกตัวอย่าง คำว่า 5วันทำการ โดยทั่วไป หมายถึง จันทร์ ถึง ศุกร์ ไม่รวมเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดต่างๆ และถ้าหยุดปีใหม่ ก็แจ้งว่า 30ธันวา -1 มกราหยุด เริ่มทำงาน 2 มกรา เป็นต้น).....แต่ทางShopee ตอบไม่ได้ บอกแค่ “ไม่ทราบ”)แล้ว CallCenter พูดว่า “ให้ลูกค้ารอ ลูกค้าก็ไม่พอใจ ให้ลูกค้าโทรกลับเข้าCallCenter ลูกก็ไม่พอใจ”(CallCenter พูดแบบนี้เลย อัดเสียงไว้).....เราจบบทสนาโดยการถามว่า สรุปแล้ว ลูกค้าต้องตามเองทุกอย่าง ทั้งๆที่ ร้านค้า(แนะนำ) ส่งของผิด แต่ลอยตัว แล้วให้ลูกค้าจัดการตามเงินของตัวเอง...งั้น shopee ไม่ต้องคืนเงิน 210บาท+60บาท แต่ทางเราจะแจ้ง สคบ. เพราะ เรามองแล้วว่า Shopee จบกับร้านค้า(ทั้งๆที่ส่งของผิด) แต่ลูกค้าต้องโทรถาม โทรตาม”เงินของตัวเอง” .....เราบอกCallCenter ว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องคืนเงิน แต่เราจะแจ้ง สคบ (ให้shopeeอัดเสียงไว้ได้เลย เพราะเราก็อัด)
ตามความเห็นของเรา
1. เรา(ยอมรับว่า อารมณ์ขึ้น!)
มองว่า ไม่แฟร์ กับเรา ร้านค้าลอยตัว แต่เรา-ผู้ซื้อ ต้องตามเงินของตัวเอง (ถ้ายอดไม่เข้า ต้องโทรหาธนาคารเอง หรือ ยอดเข้าไม่ตรง ก็ต้องโทรกลับ CallCenterเองอีก)
2. เรา มองว่า พวกคุณ(Shopee)
ทำงานกันอย่างไร 2วันทำการ คุณตอบไม่ได้ว่า วันไหนถึงวันไหน คุณแจ้งว่า ไม่ทราบๆๆๆและแจ้งว่า เงลาทำงานของส่วนงานแต่ละส่วน ไม่เหมือนกัน แล้วลูกค้าต้องรอกี่วัน เพราะ ไม่ทราบ ว่าคุณหยุดวันไหนเปิดวันไหน ถ้าปกติเปิด 2 มกราแล้วทางคุณเปิด 3 มกรา...เราจะทราบมั้ย? หรือ เราต้องรอไปจนหลังปีใหม่ แล้วคืดเอาเองว่า น่าจะเลย 2 วันทำการแล้ว และโทรกลับไป?
3. เหตุการณ์ส่งของผิดแล้วร้านค้า
คืนเงิน ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่โทรไป CallCenter ได้รับคำตอบที่ช่วยเหลือได้ดีมาก นี่เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ ที่ผ่านมา เราถาม CallCenterๆ จะแจ้งเลยว่า ขอประสาน2วันทำการ ประมาณวันที่...จะโทรแจ้ง ถ้าไม่มีใครโทร รบกวนลูกค้าโทรกลับ (เราก็ยัง โอเค ไม่ได้ต้องรอเรื่อยเปื่อย)
4. เราทำเกินรึป่าว ที่จะแจ้ง สคบ.?
สุดท้ายสำหรับ shopee เราใช้บริการแอพคุณ เดือนนึง ไม่ต่ำกว่า ห้าพันบาท(ตัดบัตรเครดิตตลอด) เพราะ เห็นว่าสะดวกดี (จ่ายค่าส่งแพงก็โอเค ไม่ต้องขับรถไปห้าง) แต่ถ้าเพราะความสะดวกแล้วเจอแจคพอตแบบนี้ เราขอยกเลิกบัญชีผู้ใช้ ไม่เอาแล้ว