5 แห่งความประทับใจของแบดมินตันในปี 2019



การแข่งขันแบดมินตันประจำปี 2019 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และนี่คือ 5 เรื่องที่สหพันธแบดมินตันโลก (BWF) ได้บันทึกไว้เรื่องที่เป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำในปีที่การแข่งขันที่ผ่านมา

1. 11 แชมป์ของ เคนโตะ โมโมตะในปีนี้  
 
ปี 2019 ถือเป็น ปีทองของชายเดี่ยวมือ 1 ของโลกอย่างแท้จริงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เพราะนอกจากคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ยังสร้างผลงานอัศจรรย์ด้วยการคว้า 11 แชมป์ จากการเข้าชิงชนะเลิศ 12 รายการในปีนี้ เป็นการทำลายสถิติที่ ลี ชองเหว่ย ที่สามารถเคยคว้า 10 แชมป์เมื่อปี 2010 โดย ”แชมป์” สุดท้ายที่ทำให้เขาลบสถิติเดิมของอดีตมือ 1 ของโลก จากมาเลเซียคือแชมป์เวิลด์ทัวร์ไฟนอล เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่เป็นรายการสุดท้ายของปีนี้ และเป็นการแก้ตัวสำเร็จหลังจากปีก่อนแพ้ฉี ยู่ฉี ในรอบชิงชนะเลิศ 



2. พี.วี.สินธุกับแชมป์โลกที่รอคอย 

แชมป์โลกหญิงเดี่ยวคนล่าสุด มักจะถูกเรียกว่า ”นางรอง” กับรายการใหญ่ ทั้งศึกชิงแชมป์โลก 2017 และ 2018 รวมถึงโอลิมปิก 2016 และเอเชียนเกมส์ 2018 แต่ในที่สุด ปี 2019 ก็ถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอย เพราะเธอสามารถ แชมป์โลกในการเข้าชิงรายการนี้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยทวงแค้น โนโซมิ โอกูฮาระ จากญี่ปุ่นที่กระชากแชมป์โลกไปจากเธอในรอบชิงปี 2017 ที่เป็นเกมชิงชนะเลิศที่ตื่นเต้นมากที่สุดเกมหนึ่งในโลกแบดมินตัน 



3. กวาดแชมป์แกรนด์สแลมทั้งหมดในปีนี้สำหรับ เชง ซีเว่ย กับ หวง หย่าเชียง 

เป็นคู่ที่ไร้เทียมทานอย่างไร้ที่ติสำหรับคู่ผสมมือ 1 ของโลกจากจีน ในเวลานี้ ถึงม้ในช่วงท้ายของปีนี้จะฟอร์มดรอปลงไปบ้างด้วยการได้แค่ 3 รองแชมป์แต่ทั้งคู่สามารถผงาดแชมป์แกรนด์สแลมได้ทั้งหมด อาทิ ออล อิงแลนด์ , วิคเตอร์ ไชน่า โอเพ่น และ อินโดนีเซีย โอเพ่น รวมไปถึงแชมป์โลกสมัยที่ 2 และ แชมป์เวิลด์ทัวร์ไฟนอล เรียกได้ว่าไร้เทียมทานอย่างไร้ที่ติในปีนี้ทำให้ได้รับฉายา ซูเปอร์แกรนด์สแลมในปีนี้ด้วย 





4. ยอดคุณพ่ออย่างแท้จริงของชายคู่อินโดนีเซีย 

 ปี 2019 ถือเป็นปีที่นักกีฬาชายคู่อินโดนีเซียอย่าง โมฮัมเหม็ด อัสซาน กับ เฮนดร้า เซทเทียวาน ได้กลับมาจับคู่อีกครั้งเพื่อล่าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว และสร้างปรากฏการณ์มากมายสามารถคว้า ”แชมป์ใหญ่” มาครองหลายรายการจากผงาดขึ้นมาครองมือ 2 ของโลกแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แชมป์โลกสมัยที่ 3 และแชมป์ออล อิงแลนด์  ในวัย 35 ปี ของ เซทเทียวาน เปรียบเสมือนไวน์ชั้นดีที่ฟอร์ม ดีขึ้นตามอายุ ขณะที่ อัสซาน ก็สามารถฉวยโอกาสทำคะแนนได้ดีภายใต้ความกดดัน แต่ทั้งคู่ต้องหาทางที่จะโค่นคู่อย่าง กิลเดี้ยน มาร์คัส เฟอร์นัลดี้ กับ เคลวิน ซานจาย่า ซูคัลโมโจ้ คู่มือ 1 ของโลกในเวลานี้ 



5.”วิว”กุลวุฒิ กับ แชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย

“วิว” กุลวุฒิ  กลายเป็นนักแบดมินตันในประวัติศาสตร์ เมื่อสามารถคว้าแชมป์เยาวชนโลกสมัยที่ 3 ติดต่อกัน การเป็นแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยติดต่อกันตามรอยรุ่นพี่ ”เมย์” รัชนก อินทนนท์ จึงเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ในปี 2020 ว่า ”วิว” จะทำผลงานได้ดีแค่ไหน เมื่อแชมป์เยาวชนโลกรุ่นพี่ทำไว้ได้ดี หลังจากนี้เจ้าตัวต้องไปพิสูจน์รุ่นทั่วไปกับรายการระดับเวิลด์ทัวร์แล้วในปีหน้า 



credit : https://www.siamsport.co.th/badminton/other/view/167042
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่