เล่าประสบการณ์ Christmas ใน Europe ต่างกับในไทยอย่างไรบ้าง

Christmas in Europe compared to Thailand
***เล่าเรื่องคริสต์มาสของแท้ๆในประเทศแถบยุโรปและที่ชาวยุโรปปฏิบัติกันในช่วงนี้

อย่างแรก ชาวยุโรปไม่นิยมต้นคริสต์มาสปลอม
เขาจะใช้ต้นแท้ๆถ้าเป็นไปได้ และในรูปที่เราลงต้นนี้ใหญ่มาก ก็เป็นของแท้เช่นกัน แต่ถ้าตามบ้านจะเป็นต้นเล็กมาหน่อย แต่ถ้าไม่มีจริงๆใช้ต้นปลอมคงไม่มีปัญหามั้งนะเราคิดว่า และเขาก็จะไว้ต้นคริสต์มาสจนถึงเดือนมกราคมเลย แล้วค่อยนำไปเก็บหรืออื่นๆ และสิ่งที่คนไทยไม่ทำแต่เขาทำกันคือจะอบไก่งวงและทำอาหารกินกันเองที่บ้าน ช่วงคริสต์มาสถือเป็นวันหยุด คือหยุดจริงๆ
ห้างหรือร้านค้าแทบจะทั้งหมดคือปิดยาวถึงปีใหม่ ฉะนั้นก่อนคริสต์มาสจะมีการตุนอาหารกันอันนี้แทบทุกประเทศแถบยุโรปเป็นหมด(แต่ก็อาจมีบางร้านเปิดบ้างเล็กน้อย)


ช่วงวันหยุดยาวนี้เขาจะใช้เวลากับครอบครัวจริงๆ ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ให้ของขวัญกัน
และเราจำได้ว่าตอนเราเรียนที่นั่น class เราเล่น secret Santa กัน ก็คล้ายๆกับเล่น buddy ที่จับได้ชื่อใครก็หาของขวัญคริสต์มาสให้เขา ตอนนั้นเราให้ก่อนวันคริสต์มาสเพราะเดี๋ยวจะปิดเรียน เลยต้องให้ก่อน และเพื่อนเราคนนั้นที่เราจับได้เป็นชาวเยอรมัน เขาบอกเราว่าจะไม่เปิดของขวัญนะตอนนี้ จะต้องรอ Christmas Eve (คืนก่อนวันคริสต์มาส) จะเปิดได้ เราก็รู้สึกwow!มาก5555 แบบเป็นเราคงไม่ทน ได้ของขวัญมาก็อยากแกะแล้ววันนั้น และก็ที่ขาดไม่ได้คือ Christmas markets ที่จะเปิดช่วงนี้ ของพวกของคริสต์มาส เช่น ขนมปังขิง(ที่เจอบ่อยๆในการตูนหน่ะ) และพวกถุงมือถุงเท้า ของทำมือ ของแต่งต้นคริสต์มาสต่างๆ และมี Hot wine ขายในตลาดนี้(คือไวน์ร้อนๆนี่แหละ) คนนิยมดื่มนะ เพราะอากาศช่วงนี้คือจะหนาวมาก และก็มีของกินเล่นอื่นๆขายบ้าง กลางคืนบรรยากาศสวยงามมาก




คนยุโรปที่นับถือคริสต์ก็จะมีไปโบสถ์ ( คนยุโรปส่วนใหญ่ก็จะนับถือคริสต์กันแต่มีหลายนิกายนะ และก็มีคนจำนวนมากในยุโรปที่ไม่นับถือศาสนาใดๆ แต่เขาก็ไม่ได้มาสร้างปัญหาอะไร แถมบางคนนิสัยดีมากด้วย เราเชื่อว่าศาสนาสำคัญก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะทำให้เป็นคนดี บางคนไม่นับถืออะไรอาจเป็นคนดี คิดดีมากกว่าคนที่นับถือศาสนาอย่างเคร่งครัดก็เป็นได้ แต่การเป็นคนดีสำหรับเราคืออยู่ที่เนื้อแท้ของจิตใจเลย และศาสนาก็เป็นตัวมาเสริมเพราะทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี แต่ใครไม่นับถือก็สามารถเป็นคนดีได้ อาจดีมากๆเลยก็ได้ เราเลยเป็นคนที่เข้าได้กับคนทุกๆศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่