ทำไมแท็กซี่ต้องเป็นโตโยต้าครับ?

ไม่เคยเห็นแท็กซี่เป็นยี่ห้ออื่นเลย เช่น มาสด้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ ฯลฯ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
สถานการณ์แวดล้อม มันจูงใจ + บังคับ

- ราคาขายต่อหลังหมดอายุความเป็นแท๊กซี่ได้ ... Toyota ดีที่สุด  (ในไทย มีรถแค่ 3 ยี่ห้อที่ราคาขายต่อดี คือ Toyota , Honda , Isuzu)

- Honda ไม่ยินดีที่จะให้คนซื้อไปทำแท๊กซี่ เพราะต้องการรักษาภาพพจน์ให้สูงกว่ารถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นๆ ถึงขนาด ... เคยออกนโยบายให้ศูนย์ Honda ไม่ให้รับบริการซ่อมบำรุงรถ Honda ที่ไปทำแท๊กซี่ แล้วมาเข้าศูนย์

- ความเป็นรถแท๊กซี่มานานกว่ายี่ห้ออื่น เลยมีช่างที่ซ่อมเป็นเยอะกว่า ฉนั้น .. ราคาค่าซ่อมมันจะแข่งกันเองโดยปริยาย อู่ไหนซ่อมแพงก็อยู่ไม่ได้ ไม่มีใครเข้า  แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น เจอมาหมดแล้ว ซ่อมแพงกว่าหมด .. สมัยปี 253x ยุครัฐบาลอานันท์มั้ง (ไม่แน่ใจ) เคยมีการเปิดเสรีป้ายทะเบียนแท๊กซี่ มีรถเก๋งจำนวนมากมาจดทะเบียนทำแท๊กซี่ ถ้าผ่านหลักเกณฑ์ คือ เครื่อง 1,500cc ขึ้นไป , ฯลฯ (จำไม่ได้แล้ว) รถเก๋งญี่ปุ่นแทบทุกยี่ห้อมาทำแท๊กซี่กัน ไม่ว่าจะ Nissan Sunny , Mitsu Lancer , Ford Laser , Mazda 323 (แม้แต่ Honda Civic ก็มีมาทำ แต่แค่ไม่กี่สิบคัน)

- อะไหล่มือสอง (เซียงกง) มันมีให้เลือกเยอะกว่า เพราะที่ญี่ปุ่น Toyota เป็นยี่ห้ออันดับ 1 มานานหลายสิบปี ฉนั้น เวลารถที่ทางโน้นหมดอายุ โดนกฎหมายบังคับให้เลิกใช้งาน ต้องถอดแยกชิ้นส่วน มาเป็นอะไหล่มือสอง มันจะมีเยอะมาก และมันมีผลให้มีอะไหล่มือสองเหล่านี้ จำนวนมากพอดู ส่งมาขายในไทย ... คนที่ใช้ Toyota ไม่ว่าจะแท๊กซี่ / รถส่วนตัว / รถบริษัท / รถหน่วยงานราชการ มีให้เลือกหมดว่า จะเปลี่ยนอะไหล่ของแท้มือหนึ่ง แต่แพงหน่อย หรือจะมือสอง แต่ถูกกว่าเยอะ

ทุกเหตุผล มันเกื้อหนุนกัน อุดหนุนกันเอง เลยทำให้ ... รถ Toyota เป็นรถที่ให้ความคุ้มค่าในแง่เงินลงทุนสูงสุด เมื่อเทียบกับรถยี่ห้ออื่นๆ ...

เห็นภาพมั้ยครับ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่