เงินกู้ของพรรคการเมืองเป็นแหล่งที่มาของเงินทุน (Source of Fund) จึงไม่ใช่ค่าใช้จ่าย

 เงินกู้ของพรรคการเมืองไม่ใช่ค่าใช้จ่ายแต่คือแหล่งที่มาของเงินทุน (Source of Fund) ดอกเบี้ยจ่ายต่างหากคือค่าใช้จ่าย สังคมไทยสับสนกันไปใหญ่แล้ว?
แหล่งที่มาของเงินทุน (Source of Fund) หลักๆมีอยู่ 2 แหล่ง ได้แก่
1) เงินกู้ (หนี้สิน หมวด 2)
2) เงินกู (ทุน หมวด 3)
การชำระคืนเงินต้นหรือเงินกู้ (หมวด 2) นี้ ไม่จัดว่าเป็นค่าใช้จ่าย (หมวด 5) แต่เป็นการชำระคืนหนี้สินหรือแหล่งที่มาของเงินทุน (Source of Fund) เท่านั้น เฉพาะในส่วนของดอกเบี้ยจ่ายที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมเงินนี้มาต่างหากจึงจะถือเป็นค่าใช้จ่าย (หมวด 5) 
ส่วนรายได้ (หมวด 4) หมายถึงรายรับจากการดำเนินธุรกิจพาณิชย์ การเป็นพรรคการเมืองจึงไม่ควรจะมีรายรับนี้เกิดขึ้น ดังนั้นรายรับของพรรคการเมืองควรเป็นรายรับจากแหล่งที่มาของเงินทุน ได้แก่เงินกู้ (หมวด 2) หรือ เงินทุน (หมวด 3) ซึ่งก็คือแหล่งที่มาของเงินทุน (Source of Fund) นั่นเอง ดังอธิบายไว้แล้วข้างต้นนี้ต่างหาก การใช้คำว่า 'รายได้' ของพรรคการเมือง จึงเป็นการใช้คำที่ผิดเพี้ยนจากความหมายที่แท้จริงของคำว่า 'รายได้' ตามความหมายที่ควรจะเป็นนั่นเอง จึงทำให้มีการตีความผิดเพี้ยนกันไปใหญ่ในขณะนี้
ดังนั้นการที่มีคนบางคนอ้างอิงในสังคมไทยขณะนี้ว่า "เงินกู้ไม่จัดว่าเป็นรายได้ แต่เป็นค่าใช้จ่าย" นั้น จึงเป็นการอ้างอิงที่สับสนและขาดหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง จึงขอคนในสังคมไทยโปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลตามความถูกต้องด้วย อย่าใช้แต่อารมณ์ในการด่วนสรุปข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จนนำมาซึ่งความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคมไทย ขอบคุณค่ะ 😊

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่