ได้รับจดหมายทวงหนี้จากทรูย้อนหลังไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

สวัสดีครับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ชาวพันทิปทุกท่าน

          เรื่องเริ่มจากเมื่อวานวันที่ 12/12/2562 ผมได้รับจดหมายทวงหนี้จากบริษัทนึง โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่าได้รับมอบอำนาจจาก บ.ทรู มูฟเอช 
ระบุว่าผมค้างชำระค่าบริการโทรศัพท์มือถือด้วยกัน 3 เดือนซึ่งเป็นค่าบริการที่เกิดขึ้นก่อนที่จะยกเลิกบริการ ในระหว่างเดือน 7/2556-9/2556 เป็นเงิน 1378.84 บาทด้วยกันครับ เท่าที่จำได้คือผมไม่เคยเปลี่ยนเบอร์เลยในรอบ 10 ปีมานี้ และเคยย้ายค่ายแค่ 2 ครั้งคือเริ่มแรกเป็นเบอร์ของ Dtac และต่อมาย้ายเป็น My by CAT และย้ายกลับมาเป็น Dtac อีกรอบ อีกทั้งเบอร์นั้นที่ระบุในจดหมายไม่คุ้นเลยครับ ผมพึ่งมาใช้บริการกับทรูครั้งแรกเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้วคืออินเตอร์เน็ตบ้าน

        หลังจากได้รับจดหมายจึงโทรหา cc 1242 ของทรู ทาง cc แจ้งว่าผมค้างค่าบริการจริง ๆ ตามจดหมายเมื่อสอบถามแล้วได้ความว่าเบอร์นี้มีการจดบริการใช้งานเมื่อวันที่ 2/7/2556 เป็นโปรโมชันเดือนละ 599 บาท จากข้อความในจดหมายแจ้งว่าผมค้างชำระค่าบริการตั้งแต่ 7/2556-9/255 งั้นแสดงว่าตั้งแต่ผมจดทะเบียนเบอร์นี้ผมใช้งานไป 3 เดือนโดยที่ไม่เคยชำระค่าบริการเลย ทาง cc แจ้งว่าเบอร์นี้โดนปิดไปเพราะค้างชำระค่าบริการเมื่อกลางปี 2558 เมื่อสอบถามกลับไปว่าโดยปกติแล้วถ้าหากไม่ชำระค่าบริการ 1 เดือนจะโดนระงับการใช้งานหรือไม่ cc แจ้งว่าโดนระงับแต่ยังสามารถโทรเข้าได้ แต่จะโทรออกและเล่นเน็ตไม่ได้ ผมเลยถามกลับไปว่าถึงโดนระงับการใช้งานแต่ยังโดนเรียกเก็บรายเดือนใช่หรือไม่ cc ตอบว่าใช่ยังคงคิดค่าบริการครับ


ข้อสงสัยของผมคือ
1.ข้อมูลที่ได้จาก cc คือจดทะเบียนในชื่อใคร เลขที่บัตรประชาชน ที่อยู่ในการจดทะเบียน (ครั้งแรกบอกที่อยู่ผมผิด ครั้งที่สองบอกถูก) ข้อมูลเชิงลึกไม่สามารถแจ้งได้ เช่นพิสูจน์ว่าผมใช้งานจริงหรือไม่ รายละเอียดการชำระเงิน เอกสารการจดทะเบียนลายเซ็นต์ จดทะเบียนที่ไหน ศูนย์ไหน คุณแจ้งว่าต้องให้ฝ่ายกฎหมายติดต่อกลับเท่านั้น

2.จดหมายทวงหนี้ของทรูในลักษณะนี้เป็นฉบับบแรกที่ได้รับ และได้รับจากบริษัททวงหนี้ (อ้างอิงตามจ่าหน้าซองจดหมาย ผู้ส่งคือบริษัททวงหนี้) ไม่ได้ส่งจากทรูโดยตรง ทำไมทรูถึงปลอยระยะเวลาผ่านมากว่า 6 ปี ถึงมาทวงเอาตอนนี้ และ ระบุว่าจะดำเนิการตามกฎหมายทั้ง ๆ ที่ผมพึ่งทราบเรื่องการทวงหนี้ในลักษณะนี้เป็นครั้งแรก

3.ถาม cc ว่า ทำไมบริษัททวงหนี้ถึงส่งจดหมายมาหาผมที่คอนโด แทนที่จะส่งไปยังที่อยู่ตามบัตรประชาชน ที่อยู่คอนโดผมแจ้งไว้แค่บริการอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ทำไมบริษัททวงหนี้ถึงมีที่อยู่ผม cc แจ้งว่าดูจากผลิตภัณฑ์ที่ยังมีการมีการใช้งานอยู่นั้นก็คืออินเตอร์เน็ตบ้าน ข้อสงสัยคือ จดหมายโดนส่งมาจากบริษัททวงหนี้ ทำไมบริษัทวงหนี้ถึงมีที่อยู่ผม บริษัททรูกล้าดียังไงถึงให้ที่อยู่คอนโดผมกับบริษัททวงหนี้ แทนที่จะส่งไปตามที่อยู่ตามบัตรประชาชน

4.ถ้าบริษัททรูแจ้งว่าผมมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่นั้นไม่จริงเพราะที่อยู่ตามบัตรประชนชนผมนั้นคือบ้านหลังที่ผมอยู่เป็นหลัก และผมไม่เคยได้รับจดหมายเลยแม้แต่ฉบับเดียวและ ไม่เคยได้รับการประสานงานทางโทรศัพท์จากทรูเลยแม้แต่ครั้งเดียวสำหรับเรื่องในลักษณะนี้ คุณจะมาอ้างไม่ได้ว่า ไม่สามารถติดต่อผมได้ตอนคุณโทรมาเสนอโปรโมชันต่าง ๆ คุณยังโทรมาได้ แต่โทรมาแจ้งหนี้เก่าซึ่งถ้ามันเป็นของผมจริง ๆ คุณทำไม่ได้ อีกอย่างนึงคือคุณไม่ใช่พึ่งจะมีเบอร์ผม คุณมีเบอร์ผมเกือบ 3 ปีแล้วครับเพราะผมใช้อินเตอร์เน็ตของคุณมาเกือบ 3  ปีแล้วครับ

5.ผมจะยกเลิกบริการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับบริษัททรูทั้งหมดเพราะผมกลัว กลัวว่าถ้าใช้ ๆ ไปไม่รู้จเรียกเก็บเงินอะไรผมอีกไหม ถึงยกเลิกแล้วก็กลัวครับ กลัวว่าอีก 5 ปีผ่านไปไม่รู้จะลักไก่มาเรียกเก็บค่าบริการอะไรผมอีกหรือไม่

6.ค่าบริการที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บนั้นต้องเป็นค่าบริการที่ผู้ให้บริการสามารถพิสูจน์ได้หรือมีการใช้งานจริงถ้าหากผมใช้งานจริงก็น่าจะไม่เกิน 45 วัน ใช้งานจริง 30 วัน อีก 15 วันเข้าเดือนต่อไปถ้าไม่ได้จ่ายเงินจึงไม่น่าจะใช้งานได้เช่น โทรออก เล่นเน็ต ส่ง sms ผมให้เลย 2 เดือนค่าบริการ 599/เดือน รวมตัวเลขกลม ๆ 1200 บาท

7. cc แจ้งว่าโดยทั่วไปแล้วถ้าไม่จ่ายค่าบริการโทรศัพท์นับจากวันที่โดนระงับไปอีก 90 วันเบอร์นั้นจะโดนยกเลิกไปตามระบบแต่ในกรณีของผมถ้านับแล้วใช้เวลาปีกว่า ๆ 9/2556 - กลางปี/2558 กว่าที่เบอร์ที่ผมไปเปิดมาจะโดนยกเลิกไป ทำไมถึงปล่อยไปปีกว่าถึงค่อยมายกเลิก ผมไม่เข้าใจ

8.ตอนสมัครใช้งานอินเตอร์เน็ตเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้วคุณไม่แจ้งผมมาว่ามียอดค้างชำระอยู่ทำไมพึ่งมาแจ้งเอาตอนนี้ หรือ ถ้าคุณไม่แจ้งทำไมไม่คิดค่าบริการเพิ่มมาในบิลแล้วชี้แจงมาในบิลก็ได้ครับ

ผมควรจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ดีครับ
นี้เป็นกระทู้ที่ 2 ของผมหากผิดพลายประการใดกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่