จ่อปิดตำนาน "พญาเสือโคร่ง" ภูทับเบิก พร้อมใจยืนต้นตายไม่ทราบสาเหตุ



ต้นพญาเสือโคร่ง แปลงภูทับเบิก อันซีนเพชรบูรณ์ เกิดความผิดปกติ หลังใบร่วงหมดต้น กิ่งก้านแห้งเหี่ยวยืนต้นตายแบบไม่ทราบสาเหตุ
จากกรณีมีชาวบ้านทับเบิกรายงานว่า ต้นพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย แปลงปลูกป่าภูทับเบิกประชาอาสา อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หมู่ที่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า บนเนื้อที่ 126 ไร่ ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อันซีนของเพชรบูรณ์ อยู่ๆ เกิดปรากฎการณ์นอกจากจะไม่ออกดอกแล้ว ใบยังร่วงหล่นหมดทั้งต้นเหลือแค่เพียงกิ่งก้าน ที่สำคัญยืนแห้งตายเกือบทั้งแปลงโดยไม่ทราบสาเหตุ
นายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 กล่าวว่า เริ่มปรากฏการณ์นี้ขึ้นตั้งแต่ปี 2560 โดยทุกคนต่างคิดว่าเป็นต้นพญาเสือโคร่งซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ป่าและมีการผลัดใบไม้ตามปกติ และด้วยสภาพอากาศไม่หนาวเย็นมีความแห้งแล้งจึงไม่ออกดอก มาในปีนี้ต้นพญาเสือโคร่งเกิดใบร่วงหล่นหมดทั้งต้นแถมกิ่งก้านแห้งเหี่ยวยืนต้นตายไปเฉยๆโดยไม่ทราบสาเหตุ


นอกจากแปลงนี้แล้วแปลงที่อยู่บนสันเขาเขตอุทยานฯติดต่อกับที่ทำกินชาวบ้านราว 300 ไร่ก็ตกอยู่ในสภาพไม่แตกต่างกัน ได้แจ้งทางอุทยานฯภูหินร่องกล้าไปแล้ว อยากให้ทางผู้เชี่ยวชาญช่วยมาตรวจสอบว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะหากยังปล่อยให้แบบนี้ต่อไปต้นพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยแปลงภูทับเบิกแหล่งท่องเที่ยวใหม่อันซีนแห่งใหม่ของเพชรบูรณ์ คงต้องถึงกาลอวสานอย่างแน่นอน
นายชง แซ่สง ประธานกลุ่มนำเที่ยวแปลงพญาเสือโคร่งภูทับเบิกกล่าวว่า เมื่อปี 2560 ต้นพญาเสือโคร่งแปลงนี้ออกดอกบานสะพรั่งพร้อมๆกันทั้งแปลง ทำให้มีความสวยงามไม่แพ้แปลงที่ภูลมโร จนมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก ทำให้หมู่บ้านเกิดความคึกคักมากกเศรษฐกิจเกิดการสะพัด
แต่ในปี 2560 ที่ผ่านมา ต้นพญาเสือโคร่งไม่ออกดอก โดยหลายคนก็คิดว่าอาจเป็นเพราะสภาพอากาศไม่หนาวเย็นพอ แต่มาเห็นสภาพต้นพญาเสือโคร่งทั้งแปลงในปี 2561 ปรากฏการณ์นี้ชัดเจนขึ้นก็คิดว่าคงหมดหวังเพราะต้นพญาเสือโคร่งแห้งเหี่ยวยืนต้นตายเกือบทั้งแปลง

ที่มา sanook 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่