ดิฉันเป็นลูกค้าเก่าแก่ นานเกิน20ปี ของค่ายมือถือค่ายหนึ่ง ขึ้นต้นด้วย A บ้านดิฉันอยู่ชายแดนไทยมาเลเซีย เมื่อสองปีที่แล้ว ดิฉันตัดสินใจไปเรียนปริญญาเอกที่มาเลเซีย โดยไปเช้ากับเย็น ดิฉันติดต่อมือถือค่าย A ไม่อนุญาติให้เชื่อมต่อสัญญาณเน็ตในต่างประเทศ (ยกเว้นไวไฟ ) ดิฉันก็เดินทางไปกลับ ไทยขมาเลเซีย เป็นปกติ ในมาเลเซีย มีไวไฟ ถ้าจะโทรก็จะกลับมาฝั่งไทย และตั้งค่าเครื่องให้เป็นของค่าย A ก่อนโทรเสมอ
ดิฉันเรียนหนังสือและทำงานด้วยยุ่งมาก ไม่มีเวลาตรวจสอบบิลค่าใช้บริการ เลยใช้วิธีตัดผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อเดือนที่แล้ว (30 ต.ค.) ระหว่างขับรถบนทางหลวงมาเลเซีย จู่ๆ เฟสบุ๊คก็เด้งเตือน ดิฉันก็งง เปิดเข้าไปดู เห็นคลิปภายในเล่นได้ ดิฉันก็ตกใจรีบปิดมือถือ แล้วพอข้ามแดนมาฝั่งก็โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ ประกอบกับเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ดิฉันข้ามฝั่งไทยมาจอดรถหน้า 7-11 และโทรหาเพื่อน เพื่อนก็บอกว่าทำไมเป็นเบอร์แปลก ไม่ใช่เบอร์ดิฉัน พร้อมแคปหน้าจอส่ง (เค้าบอกว่าเจอบ่อย แต่ไม่ได้ทักดิฉันซักที) ดิฉันรีบวาง แล้วซักพัก ก็โทรไปถามเพื่อน ปรากฏว่าครั้งที่สองก็เป็นเบอร์ดิฉัน ดิฉันรายงานเจ้าหน้าที่ Call center ของค่ายA ไป จนท.ตอบกลับว่ารับทราบจะแจ้งวิศวกรให้ติดต่อกลับ พร้อมส่ง SMS เป็นหลักฐาน ดิฉันรอมาจนถึงเช้าวันนี้ ไม่มีใครติดต่อมาเลย ที่ตกใจสุดขีดคือ ดิฉันเข้าไปเช็คระบบค่าบริการ (ซึ่งดูได้แค่สามเดือน) ปรากฏว่าดิฉันมีโทรข้ามแดน จากไทยไปมาเลเซีย 400 กว่าบาท ดิฉันรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ ค่ายA บอกตามตรงรู้สึกแย่มาก นอกจากรอสายนานมาก เวลาตอบก็แบบขอไปที จะส่งเรื่องตรวจสอบ ดิฉันทนไม่ไหวของพูดกับซุปเปอร์ไวเซอร์ ซุปเปอร์ไวเซอร์ก็ยอมรับว่า ไม่ได้ติดต่อกลับ เพราะว่าไม่เข้าใจปัญหาดิฉัน (แต่ไม่มีการติดต่อมาถาม เงียบไปเลย) เค้าบอกจะเริ่มส่งตรวจสอบให้ใหม่ ให้ดิฉันรอ ดิฉันเลยยืนยันขอให้ดำเนินการด่วน
พอวางสายเสร็จ ดิฉันก็นึกได้ว่าไม่เคยตรวจบิลล์ค่าบริการย้อนหลังเลย ซึ่งในระบบก็โชว์แค่สามเดือน ปรากฎว่าทุกเดือนมีการโทรไปมาเลเซียจากมือถือ ดิฉันตกใจมาก ติดต่อกลับไป จนท.ตอบกลับมาว่า เพราะดิฉันไม่ดูเองว่ามันไม่ใช่สัญญาณของค่าย A แล้วเรื่องมันก็เกิดมายาวนานเป็นปี แล้วเหมือนพึ่งมานึกได้ ดิฉันโต้แย้งไปว่า
1.ดิฉันโทรในประเทศไทย เลยชายแดนเข้ามาหลายกิโลเมตร เพราะแถวชายแดน จอดรถโทรไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็เยอะ ขับรถไป โทรไป ก็จะถูกจับแน่
2.ในรายการโทร มีการโทรหาเบอร์เดิมสลับไปมา ระหว่างสัญญาณ ค่าย A และค่ายต่างชาติ และกลับมาค่าย A อีก ในความเป็นจริงดิฉันไม่สามารถข้ามไปข้ามมาระหว่างไทย-มาเลเซีย ในเวลาไม่ถึง 20 นาทีได้ (เมื่อตรวจสอบประวัติการโทรย้อนหลังในช่วงเวลาแค่ไม่ถึงชั่วโมงมีโทรกลับไปมา โดยใช้สัญญาณค่าย A และค่ายมาเลเซีย อยู่ทุกเดือนในรอบ 3 เดือน)
3.ถ้าเป็นเพราะสัณญาณค่าย A ไม่เสถียร ใครควรเป็นคนรับผิดชอบ ให้ลูกค้าต้องนั่งจ้องหน้าจอตลอดเวลาการใช้โทรศัพท์ ถ้าเห็นความผิดปกติ รีบกดวาง อย่างนั้นหรือ
จนท. ก็ตอบดิฉันไม่ได้ และบอกว่า ทางระบบไม่ได้เก็บข้อมูลการโทรและการชำระเงินเอาไว้นานนัก ล่าสุด แค่สิงหาปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ไม่มี
นี่คือบริการแสนสุดพิเศษ ของค่ายมือถือ ที่เราอุส่าห์เชื่อถือ และเชื่อมั่นในระบบ มายาวนาน
ดิฉันทำใจแล้วที่จะต้องสูญเงินค่าโทรที่ไม่ได้ใช้จริง ไปเป็นระยะเวลากว่าสองปี
ก่อนวางสายดิฉันถามจนท.ว่า ในเมื่ออยู่ระหว่างตรวจสอบดิฉันจะใช้โทรศัพท์ไปได้อย่างไร จนท.ตอบว่า ปิดเครื่องไปเลย
ฟังแล้วก็อยากหัวเราะ แต่หัวเราะไม่ออก
ร้องเรียนและปรึกษาค่ะ มีค่าโทรระหว่างประเทศทั้งที่ไม่ได้โทร น่าจะนานเป็นปีแล้วค่ะ
ดิฉันเรียนหนังสือและทำงานด้วยยุ่งมาก ไม่มีเวลาตรวจสอบบิลค่าใช้บริการ เลยใช้วิธีตัดผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อเดือนที่แล้ว (30 ต.ค.) ระหว่างขับรถบนทางหลวงมาเลเซีย จู่ๆ เฟสบุ๊คก็เด้งเตือน ดิฉันก็งง เปิดเข้าไปดู เห็นคลิปภายในเล่นได้ ดิฉันก็ตกใจรีบปิดมือถือ แล้วพอข้ามแดนมาฝั่งก็โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ ประกอบกับเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ดิฉันข้ามฝั่งไทยมาจอดรถหน้า 7-11 และโทรหาเพื่อน เพื่อนก็บอกว่าทำไมเป็นเบอร์แปลก ไม่ใช่เบอร์ดิฉัน พร้อมแคปหน้าจอส่ง (เค้าบอกว่าเจอบ่อย แต่ไม่ได้ทักดิฉันซักที) ดิฉันรีบวาง แล้วซักพัก ก็โทรไปถามเพื่อน ปรากฏว่าครั้งที่สองก็เป็นเบอร์ดิฉัน ดิฉันรายงานเจ้าหน้าที่ Call center ของค่ายA ไป จนท.ตอบกลับว่ารับทราบจะแจ้งวิศวกรให้ติดต่อกลับ พร้อมส่ง SMS เป็นหลักฐาน ดิฉันรอมาจนถึงเช้าวันนี้ ไม่มีใครติดต่อมาเลย ที่ตกใจสุดขีดคือ ดิฉันเข้าไปเช็คระบบค่าบริการ (ซึ่งดูได้แค่สามเดือน) ปรากฏว่าดิฉันมีโทรข้ามแดน จากไทยไปมาเลเซีย 400 กว่าบาท ดิฉันรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ ค่ายA บอกตามตรงรู้สึกแย่มาก นอกจากรอสายนานมาก เวลาตอบก็แบบขอไปที จะส่งเรื่องตรวจสอบ ดิฉันทนไม่ไหวของพูดกับซุปเปอร์ไวเซอร์ ซุปเปอร์ไวเซอร์ก็ยอมรับว่า ไม่ได้ติดต่อกลับ เพราะว่าไม่เข้าใจปัญหาดิฉัน (แต่ไม่มีการติดต่อมาถาม เงียบไปเลย) เค้าบอกจะเริ่มส่งตรวจสอบให้ใหม่ ให้ดิฉันรอ ดิฉันเลยยืนยันขอให้ดำเนินการด่วน
พอวางสายเสร็จ ดิฉันก็นึกได้ว่าไม่เคยตรวจบิลล์ค่าบริการย้อนหลังเลย ซึ่งในระบบก็โชว์แค่สามเดือน ปรากฎว่าทุกเดือนมีการโทรไปมาเลเซียจากมือถือ ดิฉันตกใจมาก ติดต่อกลับไป จนท.ตอบกลับมาว่า เพราะดิฉันไม่ดูเองว่ามันไม่ใช่สัญญาณของค่าย A แล้วเรื่องมันก็เกิดมายาวนานเป็นปี แล้วเหมือนพึ่งมานึกได้ ดิฉันโต้แย้งไปว่า
1.ดิฉันโทรในประเทศไทย เลยชายแดนเข้ามาหลายกิโลเมตร เพราะแถวชายแดน จอดรถโทรไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็เยอะ ขับรถไป โทรไป ก็จะถูกจับแน่
2.ในรายการโทร มีการโทรหาเบอร์เดิมสลับไปมา ระหว่างสัญญาณ ค่าย A และค่ายต่างชาติ และกลับมาค่าย A อีก ในความเป็นจริงดิฉันไม่สามารถข้ามไปข้ามมาระหว่างไทย-มาเลเซีย ในเวลาไม่ถึง 20 นาทีได้ (เมื่อตรวจสอบประวัติการโทรย้อนหลังในช่วงเวลาแค่ไม่ถึงชั่วโมงมีโทรกลับไปมา โดยใช้สัญญาณค่าย A และค่ายมาเลเซีย อยู่ทุกเดือนในรอบ 3 เดือน)
3.ถ้าเป็นเพราะสัณญาณค่าย A ไม่เสถียร ใครควรเป็นคนรับผิดชอบ ให้ลูกค้าต้องนั่งจ้องหน้าจอตลอดเวลาการใช้โทรศัพท์ ถ้าเห็นความผิดปกติ รีบกดวาง อย่างนั้นหรือ
จนท. ก็ตอบดิฉันไม่ได้ และบอกว่า ทางระบบไม่ได้เก็บข้อมูลการโทรและการชำระเงินเอาไว้นานนัก ล่าสุด แค่สิงหาปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ไม่มี
นี่คือบริการแสนสุดพิเศษ ของค่ายมือถือ ที่เราอุส่าห์เชื่อถือ และเชื่อมั่นในระบบ มายาวนาน
ดิฉันทำใจแล้วที่จะต้องสูญเงินค่าโทรที่ไม่ได้ใช้จริง ไปเป็นระยะเวลากว่าสองปี
ก่อนวางสายดิฉันถามจนท.ว่า ในเมื่ออยู่ระหว่างตรวจสอบดิฉันจะใช้โทรศัพท์ไปได้อย่างไร จนท.ตอบว่า ปิดเครื่องไปเลย
ฟังแล้วก็อยากหัวเราะ แต่หัวเราะไม่ออก