Mitsubishi Xpander Cross เปิดตัวที่อินโดแล้ว ทำไมรู้สึก...

..เฮ้ยใช้ได้แฮะ ชอบอยู่นะ มิตซูเจ๋งดีที่ทำหน้าออกมาได้ดูบึกบึนดี
profile ด้านข้างก็ดูใช้ได้
มาพร้อมล้อ 17 นิ้ว 
กระจังหน้าเคลือบเป็นสีดำ
ได้เสาวิทยุครีบฉลาม และราวหลังคาแบบ SUV ทรงดูดีใช้ได้เลย
แผ่นตกแต่งที่เปิดฝาท้ายทำสีดำเชื่อมต่อไฟท้ายสองข้าง
ภายในได้เฉดสีทูโทนใหม่ดูดีสวยงาม เบาะหนังดูดีกว่ารุ่นปัจจุบัน

ground clearance ขยับขึ้นไปเป็น 225 mm สูงกว่า Toyota Rush ที่เป็นคู่แข่ง (220 mm)
สูงเทียบเท่า SUV วางบนเฟรม (ppv) หรือสูงกว่าหลายๆ รุ่น
ยังคงใช้เครื่องเดิมกำลัง 105 PS ที่ 6,000 รอบ แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
มิตซูบิชิมีความมุ่งหวังอย่างยิ่งที่จะส่งออก Xpander Cross 
น่าสงสัยอย่างยิ่งว่าจะไทยจะรับมาขายด้วยหรือไม่ 
แต่ความสูงขนาดนี้ ถ้าโปรโมทดีๆ น่าสนใจสำหรับบ้านเราที่มีน้ำท่วมตามฤดูกาลทุกๆ ปี









ส่วนตัวรู้สึก โค ต ร ชอบเลย SUV ที่หน้าเหมือน SUV จริงๆ ราคาประหยัด
แม้อาจจะมีค่อนขอดกันว่าล้อดูเล็กไปหน่อย
(สนใจแต่ผมไม่ได้จะซื้อนะ)
แต่ต้องเน้นขับช้าๆ เพราะเครื่องกำลังน้อยไป 
ลองเสิร์ชเล่นๆ ยังไม่เห็นใครเอาไปติดเทอร์โบ เกียร์ A/T 4 สปีดน่าจะรับเทอร์โบบูสน้อยๆ ไหว
(แค่สงสัยว่ามีคนทำไหม)

****เรื่อง GROUND CLEANRANCE นั้นมีความหมายตรงตัวคือ
การที่รถยกสูงขึ้นเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคได้ดีขึ้น ไม่ติดท้องรถ หรือครูดกับสิ่งที่ยื่นขึ้นมา
จากพื้น แต่ด้วยความที่เมืองไทยต้องเจอกับน้ำท่วมบ่อย และรถไม่มีการโชว์ระดับที่วัดจากความสูง
ของกึ่งกลางล้อ ขอบล่างกรอบประตู ช่องดูดอากาศ และอื่นๆ การพูดถึง Ground clearance
จึงเป็นวิธีการที่สะดวกในการพูดถึงรถที่ยกสูงเฉยๆ โดยใช้สำหรับเปรียบเทียบกับรถอีกรุ่น
แต่ไม่ได้หมายความว่ามันลุยน้ำดีกว่าอีกรุ่น เช่น crossover ไปแข็งกับ SUV ถึงแม้จะมี
ground clearance ที่เท่าๆ กัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะลุยดีกว่า 
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ concept นี้ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะนักรีวิวรถต่างๆ แต่
ด้วยความที่มีตัวเลข ground clearance ซึ่งเป็นเลขที่แสดงมากับตัวรถที่เป็นมาตรฐานทั่วไปตามสากล
มันทำให้สะดวกต่อการอ้างอิงมากที่สุด นอกเสียจากว่า จะเอาให้แน่ว่าใครลุยน้ำดีกว่า ก็ต้องมาวัด
ทุกส่วนที่จะส่งผลกระทบต่อการลุยน้ำ หากเมื่อไหร่มีคนช่วยวัดรวบรวมเป็นศูนย์กลางข้อมูลสำหรับรถที่
เหมาะกับการหนีน้ำก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง จริงๆ แล้วมันควรจะมีค่าอีกค่าที่ไม่ใช่ Ground clearance
เอาเป็นชื่อประมาณว่า "ค่าหนีน้ำ" ก็แล้วกันซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีใครทำ ถ้าบ้านเรายังมีน้ำท่วมทุกปี
แบบนี้ก็คงต้องมี "ค่าหนีน้ำ" จากผู้ผลิตรถยนต์ ช่วยกันเรียกร้องดูอีกหน่อยค่ายรถอาจจะทำมาให้รถทุกรุ่น**** 

ส่วนตัวผมต่อให้ขับกระบะหรือ SUV (PPV) เจอน้ำก็หนีนะ ไม่ชอบลุยน้ำเลย
อยากได้รถ ground clearance สูงๆ เพื่อไม่ต้องพะวงครูดนั่นนี่มากกว่า 
แต่ถ้าบังเอิญไปเจอน้ำ ก็รู้สึกอุ่นใจมากกว่ารถที่ ground clearance ต่ำๆ หน่อย 

โฆษณา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่