ตัวตนไม่ได้อยู่ในขันธ์๕ แต่ตัวตนอยู่ในธรรมชาตินี้.

มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่ตัวตน(ความจริงแท้)จะมีอยู่ในขันธ์๕  แต่ความจริงแท้เป็นตัวตนมีอยู่แล้วในธรรมชาติ
ตามที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้อย่างแน่นอน..

๓. นิพพานสูตรที่ ๓

             [๑๖๐] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้
             สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวันอารามของ
ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ก็สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาค
ทรงชี้แจงให้ภิกษุทั้งหลายเห็นแจ้ง ... เงี่ยโสตลงสดับธรรม ลำดับนั้นแล
พระผู้มีพระภาคทรงทราบเนื้อความนี้แล้ว ทรงเปล่งอุทานนี้ในเวลานั้นว่า...

......ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมชาติที่ไม่เกิด ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ปรุงแต่งไม่ได้ มีอยู่
......ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าธรรมชาติอันไม่เกิด ไม่เป็น  อันปัจจัยกระทำไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้
จักไม่ได้มีแล้วไซร้ การสลัดออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว ปรุงแต่งแล้ว
จะไม่พึงปรากฏได้เลย
......ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เพราะธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ปรุงแต่งไม่ได้ มีอยู่
เพราะฉะนั้น การสลัดออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว ปรุงแต่งแล้วจึงปรากฏ ฯ

ที่แท้สภาวะตัวตนความจริงแท้ก็ คือ นิพพานนั่นเอง....

นี่คือความหมายที่ถูกต้องแท้จริงของคำว่า ตัวตน ในพุทธศาสนา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่