คงเคยเห็นการต่อแถวเพื่อรอซื้อสินค้าที่เป็นรุ่นจำนวนจำกัด มีที่มาที่ไปที่ทำให้เป็นที่สนใจของตลาด เช่น Supreme Off-white หรือรุ่นเฉพาะแบบ Nike
ซึ่งในแต่ละครั้ง จะเกิดการจราจลขนาดย่อม เพราะการได้ซื้อ บางครั้งเสมือนถูกล้อตเตอรี่รางวัลที่ 3-4 เลย เนื่องจากสามารถไปขายต่อได้ในราคากำไรเกิน 40,000 บาท
และนั้นก็ทำให้เกิด มืออาชีพ ที่มีทั้ง ต่อแถวเอง หรือจ้างคนอื่นต่อแถว เพื่อให้ได้สินค้า โดยไม่ได้ต่อแถวกันหลักชั่วโมง แต่เป็นหลัก 3-4 วัน แต่ละครั้งก็จะพบว่า ร้านค้าไม่ว่าจะวางมาตรการไว้ดีแค่ไหน ก็ไม่สามารถรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะหลายปัจจัย
1. กลุ่มมืออาชีพ ที่พยายามสร้างเงื่อนไขกฎของตนเอง เพื่อให้ตนเองได้ผลประโยชน์สูงสุด เช่น การทำสมุดลงชื่อแถวเอง ที่ร้านไม่ได้อนุญาต แต่ทำและบีบบังคับให้ร้าน ต้องรับสภาพ เพราะใช้กฎหมู่มาบีบคั้น
2. กลุ่มคนทั่วไป ที่อยากได้แต่เผชิญปัญหา กลุ่มมืออาชีพ และไม่อยากเข้าไปในระบบกฎหมู่ที่ไม่ได้เป็นทางการ ซึ่งเชื่อในการวางมาตรการของร้าน แต่อย่างที่บอกไปในข้อแรก คือ กลุ่มมืออาชีพจะอาศัยมวลชนกดดัน
มีใครมีไอเดีย เสนอได้บ้างไหมครับ ว่าควรบริหารจัดการอย่างไรดี
วิธีบริหารจัดการสินค้า Limited ที่ความต้องการสูงกว่ามาก สำหรับร้านค้า ควรจัดการแบบไหนดี?
ซึ่งในแต่ละครั้ง จะเกิดการจราจลขนาดย่อม เพราะการได้ซื้อ บางครั้งเสมือนถูกล้อตเตอรี่รางวัลที่ 3-4 เลย เนื่องจากสามารถไปขายต่อได้ในราคากำไรเกิน 40,000 บาท
และนั้นก็ทำให้เกิด มืออาชีพ ที่มีทั้ง ต่อแถวเอง หรือจ้างคนอื่นต่อแถว เพื่อให้ได้สินค้า โดยไม่ได้ต่อแถวกันหลักชั่วโมง แต่เป็นหลัก 3-4 วัน แต่ละครั้งก็จะพบว่า ร้านค้าไม่ว่าจะวางมาตรการไว้ดีแค่ไหน ก็ไม่สามารถรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะหลายปัจจัย
1. กลุ่มมืออาชีพ ที่พยายามสร้างเงื่อนไขกฎของตนเอง เพื่อให้ตนเองได้ผลประโยชน์สูงสุด เช่น การทำสมุดลงชื่อแถวเอง ที่ร้านไม่ได้อนุญาต แต่ทำและบีบบังคับให้ร้าน ต้องรับสภาพ เพราะใช้กฎหมู่มาบีบคั้น
2. กลุ่มคนทั่วไป ที่อยากได้แต่เผชิญปัญหา กลุ่มมืออาชีพ และไม่อยากเข้าไปในระบบกฎหมู่ที่ไม่ได้เป็นทางการ ซึ่งเชื่อในการวางมาตรการของร้าน แต่อย่างที่บอกไปในข้อแรก คือ กลุ่มมืออาชีพจะอาศัยมวลชนกดดัน
มีใครมีไอเดีย เสนอได้บ้างไหมครับ ว่าควรบริหารจัดการอย่างไรดี