AIS คุณเคยเห็นหัวลูกค้าเก่าไหม? หลักการคิดของคุณคืออะไร? มาอธิบายหน่อย [ไม่เอาโปรลับไม่ต้องทักมา]

กระทู้คำถาม
ก่อนที่จะเริ่ม ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่าไม่ได้โพสเพื่อเอาสิ่งที่เรียกกันว่า "โปรลับ" เพราะเบื่อแล้ว แต่ต้องการคำอธิบายที่ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของ AIS | และ/หรือ ตลาดการแข่งขันของ Mobile Operator/Service Provider ในเชิงระบบ - ดังนั้นแค่อธิบายมาก็พอ

ก่อนอื่นคือต้องบอกว่ามันเป็นแบบนี้มานานมากแล้วสำหรับ AIS และจริงๆ Operator อื่นก็อาจจะเป็นด้วยมั้ง ที่ให้โปรลูกค้าใหม่ในระดับที่เรียกได้ว่า "กระโดดถีบขาคู่ลูกค้าเก่า" ได้อย่างไม่น่าให้อภัย และเป็นเช่นนั้นตลอดมา สำหรับครั้งนี้ ผมไปเจอโพสต์นี้โฆษณาบน Facebook ครับ


ซึ่งดูตอนแรกถึงกับร้องโอโห ให้กันแบบทุ่มเทมากๆ เลยแบบ ขอเข้าไปดูหน่อยละกันเนอะ แต่ปรากฎว่า


มันเป็นโปรแบบต้องเปิดเบอร์ใหม่กับช่องทางออนไลน์เท่านั้น ไอ้ช่องทางออนไลน์นี่โอเค ควรทำนานแล้ว แต่มันต้องเปิดเบอร์ใหม่ ซึ่งบนบรรทัดฐานของข้อเท็จจริงที่คนทั่วไปไม่ได้อยากมีหลายเบอร์ ไม่อยากหิ้วหลายเครื่อง และมีมือถือ/ซิมได้จำนวนจำกัด จึงสามารถเรียกได้ได้ว่า โปรนี้ออกมาเพื่อลูกค้าใหม่เท่านั้น ในคอมเมนต์เองก็มีลูกค้าเก่าออกมาสรรเสริญกันถ้วนหน้า บางคนใช้มา 13 ปี บางคนใช้มา 17 ปี ยังไม่ได้เคยได้รับการดูแลเช่นนี้มาก่อนเลย


ส่วนตัวผมเองก็ใช้มา 8 ปี 3 เดือนเหมือนๆกัน แต่โปรที่ผมได้กลับเป็นอะไรที่เป็นแค่ 1 ใน 10 ของโปรลูกค้าใหม่โปรนี้ (ของผมเน็ต 2GB โปรใหม่ 20GB) กล่าวคือ โปรลูกค้าใหม่นี้ให้ลูกค้าใหม่มากกว่าผม 10 เท่า!! คือห่างกัน 20-50% ยังพอเข้าใจได้ แต่นี่ 1,000% นะครับ จะให้คิดยังไงได้ นอกจากว่าโดน AIS เอาเท้าลูบหน้าอยู่ ใช้มา 8 ปี สิทธิ Sarenade ก็ไม่ได้ แถมยังเอาโปรลูกค้าใหม่มาลูบหน้าเสียอีก มันหมายความว่ายังไง



แล้วก็มาถึงคำถาม คือผมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณถึงสามารถให้ลูกค้าใหม่ แตกต่างจากลูกค้าเดิมได้ 1,000% แบบนี้ ยิ่งไปกว่านั้น คุณไม่คิดหรอว่าที่คุณให้ลูกค้าเก่ามันน้อยเกินไปอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะไม่เอามาเทียบกับโปรใหม่ก็ตาม คุณลองมาคิดตามดูนะ เน็ตผมได้ 2GB ซึ่งปกติผมจะใช้ Wi-Fi บ้านกับที่ทำงานเป็นหลัก แต่ผ่านไป 3 วันจากวันที่ตัดรอบบิล เน็ตผมหายไปแล้ว 750MB ซึ่งคิดเป็น 36% ของบริมาณ Internet ทั้งหมดที่ใช้ได้ กับระยะเวลา 10% ของเดือน (3 วัน) คุณไม่คิดหรอว่าคุณให้พวกเราน้อยกว่าการใช้งานที่เป็นจริงในโลกปัจจุบัน

ไม่สิ ผมคิดว่าคุณก็ทราบ เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้น โปรใหม่ 20GB ต้องไม่ได้ถึงตัวเลขนั้นแน่ๆ แต่เป็นเพราะคุณทราบแล้วว่าโดยทั่วไป คนไทยใช้เน็ตกันมากน้อยเท่าไหร่ คุณมีฐานข้อมูลที่สามารถบอกคุณได้เพียงแค่ Query โง่ๆไม่ถึง 10 นาที และวิเคราะห์ข้อมูลไม่ถึงชั่วโมง ก็ทราบได้แล้ว

คุณรู้มั้ย ถ้าจะให้โปรแบบไม่คิดถึงผู้ใช้งานปัจจุบัน ผมไม่ต้องใช้บริการคุณก็ได้ ผมใช้เน็ตบ้าน True Online Fiber เขาก็ให้เบอร์ฟรีผม ไม่ต้องจ่ายซักบาท เน็ตเขาก็ให้เยอะกว่า (แน่นอนว่ายังไม่ได้วัดเรื่องความครอบคลุมความสเถียร เช่นเดียวกันกับที่ผมไม่สามารถวัดความสเถียรเน็ตบ้าน AIS ได้ ซึ่งผมซีเรียสมาก) Sim ยังนอนอยู่ข้างประตูรถผมมาเป็นปี เลยด้วยซ้ำ ว่าง่ายๆถ้าเขาให้สิทธิ์ฟรีนี้กับผม โดยที่ผมสามารถย้ายค่ายเบอร์เก่านี้ไปรับสิทธิ์กับเขาได้ ผมไปแบบไม่สนโลกแล้วครับ!!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คือมันเกิดอะไรขึ้นครับ คุณถึงต้องทำแบบนี้? อธิบายกันหน่อย
+ คือเบอร์ที่คุณถือครองอยู่ แล้วไม่มีคนใช้ มันมีค่าสัมปทานเบอร์หรอ? มีค่าใช้จ่ายที่ใหญ่มากจนคุณสามารถทุ่มบริการ 10 เท่าของลูกค้าปัจจุบันเพื่อเรียกลูกค้าใหม่มาใช้เบอร์พวกนี้? (ข้อนี้ถาม Operator อื่นๆด้วย)
+ คุณ Value ลูกค้าเก่ายังไง คุณถึงให้บริการเขาโดยไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริงในยุคปัจจุบัน?
+ มันเกิดอะไรขึ้นกับอุตสาหกรรม Mobile Operator ที่มักจะมีกรณีแบบนี้ในแทบทุกเครือข่าย หนักเบาก็แล้วแต่กรรมแต่วาระกันไป?
+ คุณช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยว่าสิ่งที่คุณทำมันสมเหตุสมผลกันยังไง?
+ คุณลองบอกหน่อยว่าลูกค้าเก่าแบบผม และหลายๆคนที่เขาใช้มานาน ควรจะรู้สึกยังไงกับบริการที่เขาได้รับ ทั้งในมุมมองที่คำนึงถึงโปรลูกค้าใหม่นี้ และในมุมมองบริการที่ไม่ได้เทียบกับโปรลูกค้าใหม่นี้

ตอบมาหน่อยเถอะครับ ข้องใจมากๆ อย่าใช้โปรลับปิดปากคน บางครั้งความเข้าใจลูกค้าก็มีค่าต่อการตัดสินใจมากกว่าเงิน หรือโปรโง่ๆที่ไม่จริงใจ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
1. ผมเห็นด้วยกับจขกท.นะ ที่ผู้ให้บริการไม่เห็นหัวลูกค้าเก่าเลย พยายามแต่จะดึงฐานลูกค้าใหม่

2. แต่เอาจริงๆนะ ที่ผู้ให้บริการจงใจทำแบบนั้น เพราะเขารู้ดีว่าลูกค้าเก่าเป็นเหมือนของตายครับ ไม่จำเป็นต้องเสนอโปรดีๆให้ก็ได้ "ส่วนใหญ่" ไม่ย้ายค่ายหนีหรอก

ผมเห็นคนบ่นกันเยอะแยะเรื่องนี้ แต่ไม่ย้ายค่ายอยู่ดี, บางคนก็ขี้เกียจทำเรื่องย้ายค่ายให้เสียเวลา, กับอีกกลุ่มคือ "เสียดายสิทธิ์" ครับ เช่นพวก Serenade นู่นนั่นนี่ คือบรรดาลูกค้าเก่าบ่นกันมากมายว่าได้โปรไม่ดีเท่าลูกค้าใหม่ แต่จริงๆตัวลูกค้าเก่าเองก็มีสิทธิพิเศษของลูกค้าเก่าที่พยายามทำเป็นมองไม่เห็นเพื่อทวงโปรเทียบเท่าลูกค้าใหม่จากผู้ให้บริการ อย่างของ AIS ก็ Serenade นี่ล่ะ, ลูกค้าใหม่ไม่ได้สิทธิ์พวกนี้นะครับ ต้องใช้งานเป็นระยะเวลานานหรือมีค่ารายเดือนที่สูงถึงจะได้สิทธิ์ (ที่เห็นชัดๆก็รูปของคนที่ใช้ AIS มา 17 ปีที่จขกท.เอามาแปะนั่นล่ะ, บ่นไปงั้น ยังไงก็ไม่ย้ายหรอก เสียดายสิทธิ์)

ผมทำเรื่องย้ายค่ายทุกปีครับ 55
ความคิดเห็นที่ 16
เราอ่านแล้ว รู้สึกเฉยๆ
มันเป็นทุกค่าย เป็นเรื่องธรรมดา
มันมีวิธี ทำให้ราคาถูกใกล้เคียงกัน

แต่เจ้าของกระทู้งี่เง่าไปเอง
ถ้าผมเป็นค่ายมือถือ ผมไม่เอาลูกค้าแบบนี้นะ
ขอเขี่ยออก แบบเขี่ยขี้ยางลบ
ความคิดเห็นที่ 55
ส่วนตัวผมไม่ชอบการตลาดแบบนี้นะครับ และก็รู้สึกแปลกใจหลายๆคนที่บอกว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ทำกันทั่วไปของบริษัทเครือข่ายมือถือทุกเจ้า
ทั้งๆที่ความจริงมันน่าจะต้องFair playกับลูกค้ามากกว่านี้ มันไม่ควรที่จะโยนภาระมาให้ลูกค้าต้องโทรติดต่อทุกๆรอบหมดสัญญา ต้องคิดติดตามโปรลับต่างๆ
สำหรับผมผมมองว่ามันเป็นวิธีการที่น่ารังเกียจและน่าเบื่อ

แต่ถ้าคนส่วนมากมองว่ามันปกติ ก็ทำอะไรไม่ได้ ก็ทำใจได้อย่างเดียว

แข่งราคาสุดท้ายก็จะตายกันหมดเพราะเอาตามจริง ต้นทุน และค่าใช้จ่ายต่างๆของทุกเจ้าก็ต้องพอๆกันเพราะธุรกิจเป็นลักษณะเดียวกัน
แทนที่จะแข่งกันที่คุณภาพ และ การบริการ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่